svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการ ชี้สังคมอย่าเพิ่งตัดสินคดี "ลัลลาเบล"

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความอยากรู้อยากเห็นของสังคมมันไปเร็วกว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะในคดีของ"ลัลล่าเบล" พริตตี้สาวที่ถูกฆาตกรรมอย่างปริศนา คำถามคือ ใครคือคนฆ่า? และอีกหลายข้อสงสัยที่ยังรอคำตอบ ขณะที่การทำงานของตำรวจยังคงดำเนินไปตามกระบวนการเพื่อหาคนผิดตัวจริงมาลงโทษ

การตั้งสมมติฐานของคดีลัลลาเบลจากนักวิชาการด้านอาชญาวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต ร.ต.อ.ดร.จอมเดช ตรีเมฆ มองว่าผู้ตายอาจจะโดนวางยาในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่อยู่ในงานปาร์ตี้ที่บ้านแล้ว สิ่งที่สนับสนุนสมมติฐานนี้คือการที่ผู้ตายได้ส่งไลน์มาหาเพื่อนที่ชื่อฝนว่า"เมามากแล้ว" รวมไปถึงการล่วงละเมิดทางเพศก็อาจจะเกิดในช่วงปาร์ตี้ที่บ้านเช่นกัน โดยผู้กระทำความผิดอาจจะไม่ใช้น้ำอุ่นคนเดียว หรืออาจจะเป็นผู้ที่ร่วมจัดปาร์ตี้เป็นคนทำ ก็มีความเป็นไปได้ทั้งสิ้น เพราะหลักฐานจากกล้องวงจรปิดเห็นชัดว่าผู้ตายหมดสติตั้งแต่ถูกนำออกมาจากงานปาร์ตี้แล้ว

นั่นคือสิ่งที่สังคมตั้งคำถามว่า ลัลล่าเบลเสียชีวิตตอนไหน และสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตเกิดจากอะไร แน่นอนว่าจากข้อมูลที่ถูกนำเสนอผ่านสื่อขณะนี้ มันเกิดจากความผิดปกติของพฤติกรรมผู้ต้องสงสัยในทุกช่วงเวลาหลังเกิดเหตุ ซึ่งถูกนำมาเรียงร้อยเป็นเรื่องราวดราม่าหนังชีวิต ประติดประต่อเหตุการณ์ตามแต่ประสบการณ์ของแต่ละคน แต่ปัจจัยที่จะนำมาซึ่งคำตอบสุดท้าย คือผลการตรวจทางนิติเวช ที่จะอธิบายและชี้ชัดได้ว่าใครคือคนฆ่าลัลล่าเบลตัวจริง

หลักฐานสำคัญสำหรับคดีนี้มี 3 อย่างคือ ระยะเวลาการตายเพราะตอนนี้ระยะเวลาการตายยังไม่ออกมาชัดเจน เพราะนั่นหมายถึงการที่จะเปิดเบาะแสคนร้ายเพิ่มได้ นอกจากนี้หลักฐาน DNA ของผู้กระทำความผิดที่อยู่ในตัวของผู้ตาย เช่นสารคัดหลั่ง หรือแม้แต่ร่องรอยอื่นๆ อันนี้ก็จะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะนำไปสู่การชี้มูลความผิดได้เช่นกัน และสุดท้ายคือสารเสพติดที่ตกค้างในตัวผู้ตายและผู้ต้องสงสัยทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคนจัดงานปาร์ตี้ คนที่มาร่วมในงานปาร์ตี้ และน้ำอุ่นผู้ต้องสงสัยคนแรก

logoline