svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มงคลกิตติ์-คฑาเทพ" งานเข้า "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง-เหล็กไหล 700 ล้าน

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮากันไม่น้อย สำหรับฐานะการเงินของ ส.ส.พรรคเล็ก แต่ขนาดทรัพย์สินไม่เล็กอย่าง "พี่เต้ พระราม 7" มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ แห่งพรรคไทยศรีวิไลย์ กับ คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล แห่งพรรคพลังไทยรักไทย

โดยสาเหตุของความฮือฮาไม่ใช่แค่มูลค่าของทรัพย์สินระดับร้อยหรือพันล้าน แต่ยังเป็นเรื่องประเภทของทรัพย์สินที่เป็นพระเครื่อง กับโคตรเหล็กไหลด้วย
คำถามคือ จะเชื่อได้อย่างไรว่ามูลค่าวัตถุมงคลเหล่านั้นสูงจริงตามที่อ้าง มีหลักฐานอะไรมายืนยัน เป็นไปได้หรือไม่ว่าเป็นการยื่นบัญชีอำพราง เผื่อในอนาคตได้ทรัพย์สินหรือเงินสดมาแบบไม่มีที่มา ก็อ้างว่าเป็นเงินจากการขายวัตถุมงคลเหล่านี้
เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ให้ข้อมูลกับ "เนชันทีวี" ว่า การยื่นบัญชีรายการทรัพย์สินที่เป็นวัตถุมงคล หากมีหน่วยงานหรือองค์กรที่ประเมินมูลค่าได้ ต้องแนบเอกสารรับรองจากหน่วยงานนั้นมาด้วย เช่น พระเครื่อง ราคา50 ล้านบาทซึ่งกรณีของนายมงคลกิตติ์ มีการแนบเอกสารรับรองการประเมินราคามา ส่วนโคตรเหล็กไหลของนายคฑาเทพ แจ้งราคามา 700 ล้านบาทนั้นไม่มีเอกสารรับรอง ก็ต้องตรวจสอบต่อไปว่ามีมูลค่าตามที่แจ้งจริงหรือไม่
เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. อธิบายด้วยว่า การเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน กรณีเข้าดำรงตำแหน่งของ ส.ส.ในวันนี้ เป็นขั้นตอนของการแจ้งและพิสูจน์ความมีอยู่จริงเท่านั้น คือแจ้ง ป.ป.ช.แล้วมีของ ก็ถ่ายรูปส่งมาให้ตรวจสอบเปรียบเทียบ ส่วนเรื่องราคาตามที่แจ้งน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือยื่นเพื่อเจตนาแอบแฝงอะไรหรือเปล่า จะมีขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องต่อไป ซึ่ง ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบอยู่แล้ว หรืออาจจะมีบุคคลที่สงสัย ตั้งเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบก็ได้
ขณะที่ นายคฑาเทพ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีครอบครองโคตรเหล็กไหลว่า เหล็กไหลทั้ง 2 ก้อน (เหล็กไหลช่อ, เหล็กไหลก้อน) ได้มาเมื่อประมาณปี 2537-2538 มีชาวบ้านได้มาแล้วเก็บไปบูชา แต่เกิดเรื่องไม่ดีกับคนที่เก็บมา เลยให้ตนฟรีๆ เพราะเหมือนเขาเห็นเราเคยมีบุญคุณ ทีนี้มาได้รับเหล็กไหล 2 ก้อนนี้มาอยู่กับตัวก็มีแต่สิ่งดีๆ ขออะไรก็ได้สมปรารถนาถ้าเกิดตนขออะไรแล้วสมหวังขอให้ยกขึ้น ไม่สมหวังขอให้ยกไม่ขึ้น (น้ำหนักเหล็กไหลประมาณ 20 กิโลกรัม) จนกลายเป็นข่าวโด่งดังเคยมีสื่อมาทำข่าวไปแล้วช่วงปี 2540 แต่พอตนมาเล่นการเมืองไม่อยากพูดถึง
ส่วนสาเหตุมูลค่าเหล็กไหล 2 ก้อนที่มูลค่ารวม 1 พันล้านบาทนั้น นายคฑาเทพ ระบุว่า ในช่วงที่ข่าวโด่งดัง มีบุคคลจากต่างประเทศที่สนใจเรื่องของขลัง ติดต่อมาขอซื้อจำนวน 700 ล้านบาท เลยแจ้งมูลค่าตัวเลขนี้แก่ ป.ป.ช. อย่างไรก็ตามต่อให้มีคนขอซื้อราคาสูงเป็นพันล้านบาทก็ไม่ขาย
ส่วนที่มาอุกาบาต มูลค่า 10 ล้านบาทนั้น นายคฑาเทพ ระบุว่า ในช่วงได้มามีชาวบ้านจากเห็นหินจากไหนไม่รู้ตกมาจากฟ้า พอไปดูก็พบว่าเป็นหินลวดลายสวยงาม ชาวบ้านเก็บได้เลยเอามาขายตน จึงซื้อมาแค่หลักหมื่นบาท ต่อมามีคนมาขอซื้อต่อ 10 ล้านบาท จึงแจ้งมูลค่าเท่านี้เช่นกัน
ส่วน นายมงคลกิตติ์ ชี้แจงว่า ทรัพย์สินที่เป็นพระเครื่อง คือทรัพย์สินที่ครอบครัวมอบให้มานานแล้ว โดยเป็นพระกริ่งรุ่นที่ค่อนข้างมีราคาสูงในท้องตลาด มีเซียนพระเครื่องตั้งราคาเอาไว้ แต่ไม่ได้มีหน่อยงานใดสามารถยืนยันราคาของพระเครื่องที่ตนมีอยู่ได้ชัดเจน ต้องขึ้นอยู่กับการพิสูจน์ตัววัสดุที่ใช้ทำพระเครื่องเสียก่อน

"มงคลกิตติ์-คฑาเทพ" งานเข้า "ป.ป.ช." สอบราคาพระเครื่อง-เหล็กไหล 700 ล้าน


logoline