svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"อุตตม" มั่นใจเศรษฐกิจไทยไม่ซ้ำรอยปี 40

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าสงครามการค้าระหว่าง สหรัฐและจีน กำลังส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไปทั่วทุกมุมโลก รวมถึงประเทศไทย แต่ขุนคลังอย่าง อุตตม สาวนายน ก็ยังเชื่อว่า เศรษฐกิจไทยน่าจะมีโอกาสฟื้นตัวได้อีกครั้ง ในครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะความหวังจาก มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะสงครามการค้า ระหว่าง 2 มหาอำนาจยักษ์ใหญ่ด้านเศรษฐกิจ อย่างจีนและสหรัฐทำให้หลายภาคส่วนแสดงความกังวล ว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่วิกฤตด้านเศรษฐกิจแต่ทว่า ขุนคลังคนล่าสุด อย่าง อุตตม สาวนายน กลับประกาศชัด กลางงานสัมมนา "Battle Strategy แผนรบ สยบวิกฤติ" ว่าประเทศไทยจะไม่เดินกลับไปสู่วิกฤตเศรษฐกิจอย่างที่เคยเกิดขึ้น ในปี 2540จากเงินทุนสำรองที่จัดอยู่ในระดับแข็งแรง และเสถียรภาพทางการเงินที่จัดอยู่ในระดับแข็งแกร่ง โดยเฉพาะสิ่งที่ภาครัฐกำลังเดินหน้าคือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รมว.คลังยังตอกย้ำถึงความสำคัญของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจว่าจะช่วยทำให้เกิดการใช้สอยประเทศ มีเป้าหมายที่ชัดเจน คือ ประคองเศรษฐกิจไว้ ไม่ใช่การหว่านเงินโดยไม่มีเหตุผลแต่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพื่อบริหารจัดการไม่ให้เศรษฐกิจโลกมากระทบกับประเทศไทยมากเกินไป

ทัศนะดังกล่าวสอดคล้องกับ ข้อมูลของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังยังได้รับผลกระทบจาก สงครามการค้า แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐน่าจะเข้ามาช่วยประคับประครองได้ในระดับหนึ่งโดยประเมิณว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2019 น่าจะขยายตัวได้3%

เช่นเดียวกับ เลขาธิการกสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เสริมความมั่นใจในงานวันเดียวกันว่า ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกจะไม่ทำให้การลงทุนในประเทศสะดุด โดยในส่วนของ กสทช. ได้วางแผนสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการผลักดันให้เกิดเทคโนโลยี 5G ที่จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทั้งในภาคการผลิต ภาคเกษตร ภาคธนาคาร และภาคขนส่ง ซึ่งประเมินว่าจะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ถึง 2.3 ล้านล้านบาท

logoline