svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แอปพลิเคชัน "HALPLUS" ยกระดับตลาดฮาลาลไทย

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวแอพพลิเคชั่นที่ชื่อว่า "ฮาลพลัส" ภายในงาน สัปดาห์วิทยาศาสตร์ฮาลาล 2562 ซึ่งแอ็พพลิเคชั่นนี้จะช่วยยกระดับความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมฮาลาลประเทศไทยให้เข้าสู่ระดับโลก

ฮาลาลนั้นถือว่ามีบทบาทอย่างสูงในทางอุตสาหกรรมและการค้าของโลกเนื่องจากมีตลาดที่เป็นกลุ่มผู้บริโภคชาวมุสลิมกว่า 1,800 ล้านคนทั่วโลก

 

ในปี พ.ศ.2540 โคเด็กซ์คณะทำงานภายใต้สหประชาชาติจึงกำหนดมาตรฐานอาหารฮาลาลขึ้นกลายเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรฐานฮาลาลของทั่วทั้งโลกรวมถึงองค์การความร่วมมือประเทศอิสลามหรือโอไอซี ที่กำหนดมาตรฐานฮาลาลขึ้นเพื่อเป็นแนวปฏิบัติสำหรับอาหารและผลิตภัณฑ์อื่นที่เรียกว่ามาตรฐาน SMIIC หรือซีมิก 

 

 

ประเทศไทยเองก็ใช้มาตรฐานซีมิกในการรับรองอุตสาหกรรมฮาลาลจึงทำให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากลสร้างความสะดวกสู่การปฏิบัติในภาคการผลิตงาน

 

 

เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของตลาดโลกศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสถาบันมาตรฐาน   ฮาลาลแห่งประเทศไทยและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยร่วมมือพัฒนาโปรแกรมแอ็พพลิเคชั่น "ฮาลพลัส"(HALPLUS) ขึ้น เพื่อร่นระยะเวลาการวางระบบฮาลคิว (HAL-Q) ในภาคอุตสาหกรรมและพาณิชย์ ทั้งยังมีการพัฒนาระบบที่เชื่อมโยงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตของภาคส่วนต่างๆในงานฮาลาลตั้งแต่ภาคผู้ประกอบการภาคองค์กรศาสนาอิสลาม ภาควิชาการ ภาคราชการ ภาคธุรกิจโครงข่าย ภาคผู้บริโภค 

 

 

ซึ่งส่วนหนึ่งของงานคือการประยุกต์ระบบไอทีเข้ากับงานการมาตรฐานฮาลาลฮาลคิวเพื่อสร้างความสะดวกแก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสะดวกทางด้านการซื้อขายระหว่างผู้ประกอบการหรือการจับคู่ธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของประเทศ

logoline