svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แอมเนสตี ประณามตำรวจฮ่องกงทรมานผู้ประท้วง

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แอมเนสตี อินเตอร์แนชันแนล เผยผลการตรวจสอบเกี่ยวกับเหตุการณ์สลายผู้ประท้วงในฮ่องกงโดยระบุว่า ตำรวจฮ่องกงใช้กำลังรุนแรงอย่างประมาท และใช้วิธีทรมานผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมจากการประท้วงด้วย ขณะที่ในวันเสาร์นี้จะมีการรวมตัวทำกิจกรรมของกลุ่มผู้ประท้วง และผู้สนับสนุนรัฐบาลจนหวั่นว่าจะเกิดการปะทะกัน

แอมเนสตี อินเตอร์แนชันแนล เผยแพร่รายงานจากการตรวจสอบภาคสนามในฮ่องกงที่ได้จากการสัมภาษณ์บุคคล 38 คน ซึ่งรวมถึง 21 คนที่ถูกจับกุมจากการประท้วงเมื่อเร็วๆนี้ ทนายความ บุคลากรการแพทย์และทีมฉุกเฉิน รวมไปถึงหลักฐานวิดีโอและภาพถ่ายการประท้วง


รายงานมีเนื้อหาเกี่ยวกับรูปแบบการใช้กำลังและวิธีการที่น่าตกใจของตำรวจในการสลายการชุมนุมช่วงกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา โดยพบว่าเจ้าหน้าที่ใช้วิธีการที่ประมาทและไม่ถูกกฎหมายกับผู้ประท้วง เช่น การใช้กำลังเกินกว่าเหตุระหว่างการจับกุมผู้ชุมนุมโดยบางคนถูกชกและทุบตีด้วยกระบอง แม้ไม่ได้พยายามขัดขืนและถูกรวบตัวไว้แล้วและมีการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงระหว่างการถูกคุมขัง ซึ่งบางกรณีเข้าข่ายการทรมาน เช่น ทำร้ายร่างกายระหว่างสอบปากคำ ยิงแสงเลเซอร์เข้าตา หรือแม้แต่ขู่จะช็อตไฟฟ้าที่อวัยวะเพศของชายคนหนึ่ง นอกจากนี้ตำรวจรอเกือบ 5-10 ชม.กว่าจะส่งผู้ถูกจับกุมที่บาดเจ็บไปรักษา


แต่ตำรวจฮ่องกงปฏิเสธรายงานของแอมเนสตี และยืนยันว่า การใช้กำลังควบคุมฝูงชนจะใช้อย่างจำกัดเท่าที่จำเป็นเจ้าหน้าที่เคารพเกียรติศักดิ์ศรี สิทธิและความเป็นส่วนตัวของผู้ประท้วงที่ถูกควบคุมตัว อนุญาตให้ผู้ต้องขังรับการรักษาที่โรงพยาบาล ติดต่อสื่อสารกับบุคคลภายนอก และขอความช่วยเหลือทางกฎหมายได้หากไม่ขัดต่อการสอบสวนและกระบวนการทางยุติธรรม


ขณะเดียวกันตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้ผู้ประท้วงจัดเดินขบวนที่ย่านถุนเหมินได้ช่วงบ่ายวันเสาร์นี้ หลังแกนนำตกลงจะยุติการชุมนุมเร็วขึ้นสองชั่วโมง ขณะที่ ส.ส.ฝ่ายสนับสนุนจีนจะจัดงาน "ทำความสะอาดฮ่องกง"ในช่วงเช้าถึงเย็นวันเสาร์นี้ และขอให้ชาวฮ่องกงร่วมทำความสะอาดสถานที่สาธารณะที่ได้รับความเสียหายจากการประท้วง รวมถึงการรื้อ "กำแพงเลนนอน" ทั่วเมือง ที่มีการติดข้อความสนับสนุนผู้ประท้วง ทำให้วิตกว่าอาจเกิดการปะทะรอบใหม่ระหว่างผู้สนับสนุนรัฐบาลและผู้ต่อต้านรัฐบาล

logoline