svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมาคมแบงก์ทบทวนโปรโมชั่น 'ผ่อน 0%' หวังลดหนี้ครัวเรือนไทย

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมธนาคารไทย ปรีดี ดาวฉาย หนี้ครัวเรือนของไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เล็งทบทวนการปล่อยสินเชื่อที่สร้างการใช้จ่ายเกินจำเป็นหวังช่วยลดปัญหาหนี้ครัวเรือน

ปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย ระบุหนี้ครัวเรือนของไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้ครัวเรือนอยู่ที่ 78.7%ต่อจีดีพีส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยของรายได้ที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าค่าใช้จ่าย และปัจจุบันที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยีที่เข้ามาและความทันสมัยของนวัตกรรมต่างๆทำให้ประชาชนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

 

 


ระดับหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันถือว่ายังเป็นระดับที่สามารถบริหารจัดการได้และยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยและผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์แต่หากแตะที่ระดับ 84% จะถือว่าเป็นระดับที่มีความเสี่ยงที่จะสร้างผลกระทบค่อนข้างมาก 

 

 


สมาคมธนาคารไทยได้ตระหนักถึงการควบคุมการปล่อยสินเชื่ออย่างระมัดระวังซึ่งได้มีการลงนามระหว่างธนาคารพาณิชย์และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อแบบรับผิดชอบ ResponsibleLoan ไปแล้ว

 

 


โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบในการให้สินเชื่อทั้งสินเชื่อรายใหญ่ไปจนถึงสินเชื่อรายย่อยอีกทั้งการให้สินเชื่อนั้นจะต้องไม่ก่อให้เกิดปัญหากระทบต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นการให้ธนาคารพาณิชย์มีความรับผิดชอบในการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้นอันจะส่งผลดีต่อการช่วยลดการก่อหนี้ภาคครัวเรือนโดยเฉพาะการก่อหนี้เพื่อการจับจ่ายในสิ่งที่เกินความจำเป็นซึ่งจะมีการทบทวนแนวทางการปล่อยสินเชื่อในประเภทดังกล่าวรวมถึงการออกโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นในส่วนของการจับจ่ายในสิ่งที่ไม่จำเป็นเพื่อความสุขสำราญเช่น การเที่ยวก่อนจ่ายทีหลัง โดยมีการให้ผ่อน 0%6 เดือน และการผ่อนโทรศัพท์มือถือ 0% 10 เดือนและ 24 เดือนซึ่งโปรโมชั่นเหล่านี้ล้วนแต่เป็นปัจจัยให้มีการก่อหนี้เพิ่มขึ้น

 


ทั้งนี้มองว่าสินเชื่อบางประเภทที่ให้อัตราดอกเบี้ย 0%ยังสามารถทำได้ตามปกติ เพราะการให้อัตราดอกเบี้ย 0% ของสินเชื่อบางประเภทถือเป็นการช่วยเหลือลูกค้าและลดต้นทุนให้กับลูกค้าได้ในกลุ่มสินเชื่อเพื่อความจำเป็นซึ่งการทบทวนแนวทางในเรื่องนี้จะพิจารณาจากความเหมาะสมของสินเชื่อแต่ละประเภทส่วนในแง่ผลกระทบในการระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อนั้นอาจจะส่งผลต่อการเติบโตของสินเชื่อในระบบบ้างเพียงเล็กน้อยแต่ถือว่าเป็นสิ่งดีที่จะช่วยลดหนี้ครัวเรือนลดลงได้

 

logoline