svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ เผยภาพโรงกลั่นน้ำมัน ที่ถูกโดรนโจมตีเสียหาย

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซาอุดิอาระเบียเผยภาพความเสียหายภายในโรงกลั่นน้ำมันของบริษัท อารัมโก บริษัทพลังงานแห่งชาติ ที่ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนเมื่อเกือบหนึ่งสัปดาห์ที่แล้วท่ามกลางข้อกล่าวหาว่า ฝีมือของอิหร่าน จนทำให้โลกหวาดผวาว่าจะนำไปสู่สงคราม

เจ้าหน้าที่ซาอุดิอาระเบียนำนักข่าวไปชมโรงกลั่นน้ำมันคูราอิสในวันนี้ หลังจากโรงกลั่นถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อนเมื่อวันที่ 14 ก.ย. เผยให้เห็นถึงสภาพท่อที่หลอมละลายและพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้ และคนงานกำลังเร่งซ่อมแซม เจ้าหน้าที่อ้างว่า พื้นที่ราว 30% ของโรงกลั่นสามารถทำงานได้ตามปกติ และคาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตได้เต็มกำลังได้ทันก่อนสิ้นเดือนนี้


นอกจากโรงกลั่นอับเคกได้รับความเสียหายจากการโจมตีในวันที่ 14 ก.ย.ด้วยเช่นกันทำให้ซาอุฯ สูญเสียกำลังการผลิตจากทั้งสองแห่งรวมกันถึง 5.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือกว่าครึ่งหนึ่งของกำลังการผลิตของซาอุฯ และคิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ของตลาดโลก ซึ่งสร้างความวิตกต่อเสถียรภาพของน้ำมันในตลาดโลก ฉุดให้ตลาดหุ้นร่วงและราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

ซาอุฯ เผยภาพโรงกลั่นน้ำมัน ที่ถูกโดรนโจมตีเสียหาย



ยิ่งกว่านั้นเมื่อวันพุธซาอุฯ แสดงหลักฐานซากโดรนและขีนปาวุธที่ถูกใช้ในการโจมตีเพื่อย้ำว่า การโจมตีได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ไม่ได้กล่าวหาโดยตรงว่า อาวุธถูกยิงมาจากอิหร่าน ขณะเดียวกันก็สรุปว่า อาวุธไม่ได้ถูกยิงมาจากเยเมน อย่างที่กบฏฮูตีในเยเมนอ้างว่าเป็นฝ่ายลงมือขณะที่อิหร่านยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเตือนว่า หากสหรัฐหรือซาอุฯโจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้เรื่องโรงกลั่น จะนำไปสู่สงคราม

logoline