svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกจับน้ำมันกัญชา​เถื่อน หลังซื้อไปกินเสียชีวิต

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ และสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นจับกุม ผู้ลักลอบผลิตและจำหน่ายน้ำมันกัญชา โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังมีผู้ร้องเรียนซื้อไปรับประทานแล้วเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2562 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน. ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ทรงกริช ออนตะไคร้ รอง ผบก.ภ.จว. เชียงใหม่ และเภสัชกรหญิงนฤมล ขันตีกุล เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สารภี เจ้าหน้าที่ ปปส. และเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันตรวจค้นบ้านเลขที่ 74/49 บ้านป่ากล้วยสุพรรณ ม.3 ต.ชมภู อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวได้มีการลักลอบผลิตน้ำมันกัญชาจำหน่ายให้กับประชาชน


จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบของกลางเป็นน้ำมันกัญชาบรรจุในขวด และแพ็คใส่กล่องเพื่อเตรียมจำหน่าย กว่า 30 กล่อง นอกจากนี้ยังพบเงินสดกว่า 3.4 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดของกลางไว้เป็นหลักฐาน และทำการจับกุมตัวนายนิพนธ์ โพธิ์สัน อายุ 34 ปี และนางสาววิชุณี ภักดีราช อายุ 31 ปี สามีภรรยา เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเอาไว้ดำเนินคดีในข้อหา ผลิตและมียาเสพติดประเภท 5 ไว้ในความครอบครอง

บุกจับน้ำมันกัญชา​เถื่อน หลังซื้อไปกินเสียชีวิต



ทางด้าน พล.ต.ต.พิเชษฐ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1386 ว่า ได้มีผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว อายุ 39 ปี ได้มาซื้อน้ำมันกัญชามารับประทาน จากนั้นไม่นานได้มีอาการป่วยเป็นโรคเส้นเสียงติดเชื้อ และเสียชีวิต ซึ่งทางญาติคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากการรับประทานน้ำมันกัญชาเถื่อนที่ไม่ได้มาตรฐาน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการรวบรวมหลักฐาน และทำการขอหมายค้นเพื่อเข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าวก็พบของกลางและผู้กระทำความผิด

ซึ่งในเบื้องต้นจะได้มีการดำเนินคดีในข้อหา ผลิตและมียาเสพติดประเภท 5 ไว้ในความครอบครอง และจะได้ส่งน้ำมันกัญชาของกลางเพื่อให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบว่ามีสารอะไรบ้าง และเกี่ยวข้องกับสาเหตุการตายหรือไม่ ถ้าหากพบว่ามีก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายเพิ่มเติมต่อไป

บุกจับน้ำมันกัญชา​เถื่อน หลังซื้อไปกินเสียชีวิต



จากการสอบสวนทราบว่า นางสาววิชุณี ได้เรียนจบในระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจจาก สถาบันการศึกษาชื่อดังของจังหวัดเชียงใหม่ และนายนายนิพนธ์ โพธิ์สัน สามี ได้ประกอบอาชีพจำหน่ายถุงห่อผลไม้ป้องกันแมลงและอุปกรณ์ทางการเกษตร แต่ภายหลังได้มารู้จักกับผู้ป่วยมะเร็ง และได้มีการสอบถามหาน้ำมันกัญชา จึงศึกษาด้วยตัวเอง และได้ทำการสั่งซื้อน้ำมันกัญชาจากประเทศลาว มาผสมกับน้ำมันมะพร้าว และได้มีการบรรจุขวดจำหน่ายให้กับผู้ป่วยมะเร็งในกลุ่มไลน์ ในราคาขวดละ 1,000 บาท ส่วนเงินที่ตรวจค้นเจอนั้นนางสาววิชุณี อ้างว่าเป็นเงินเป็นเงินที่มาจากการจำหน่ายสินค้าการเกษตร ไม่ได้เป็นเงินจากการจำหน่ายน้ำมันกัญชาแต่อย่างใด


ด้านเภสัชกรหญิงนฤมล ขันติกุล เภสัชกรชำนาญการ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ อยากฝากเตือนไปถึงประชาชนที่กำลังมีความคิดที่จะตามหาน้ำมันกัญชามาใช้ ควรจะไปพบหรือปรึกษาแพทย์ ไม่ควรจะหาน้ำมันกัญชาเถื่อนที่วางขายตามท้องตลาด เนื่องจากน้ำมันกัญชาเหล่านี้ ไม่มีแหล่งผลิตที่แน่ชัด รวมทั้งการผสมสารต่างๆก็ไม่มีมาตรฐาน และไม่มีการขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานสาธารณสุข จึงอาจจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าการช่วยรักษา หรืออาจจะส่งผลทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตก็เป็นได้

logoline