svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการชี้ 'เขื่อนปากมูล' ขวางน้ำลงโขงแม้เปิดประตูสุดทั้ง​ 8​ บาน!

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ระบุ น้ำท่วมวาริน อุบลฯ และหลายอำเภอในรอบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากเขื่อนปากมูลไม่ได้พร่องน้ำเพื่อรองรับอุทกภัย และแม้เปิดประตูเขื่อนทั้งหมด แต่แท่งคอนกรีตของตัวเขื่อนก็ยังเป็นตัวการสำคัญที่ขวางไม่ให้น้ำในแม่น้ำมูลไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้สะดวก

ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา (สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน) คณะมนุษยศาสาตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับน้ำท่วม จ.อุบลราชธานี โดยโพสต์เฟสบุ๊คหัวข้อ "น้ำท่วมอุบล และเขื่อนปากมูล ระบุว่า ตอนก่อนสร้างเขื่อนปากมูล ได้มีการต่อต้านเขื่อนแห่งนี้อย่างเข้มแข็งตั้งแต่ปี 2533 หนึ่งในเหตุผลที่ชาวบ้านและนักอนุรักษ์คัดค้านเขื่อนแห่งนี้ก็คือ การสร้างเขื่อนปากมูลก่อนน้ำมูลไหลลงน้ำโขง จะทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำของเขื่อนปากมูลได้ โดยเฉพาะวารินชำราบและอุบลฯ ไปจนถึงพิบูล เพราะเขื่อนปากมูลจะขวางการไหลของน้ำ และทำให้น้ำระบายลงน้ำโขงไม่ทัน เนื่องจากนับตั้งแต่ชีตกมูลลงไปจนถึงโขงเจียมเป็นพื้นที่รับน้ำของอีสานใต้ทั้งหมด และปากมูลเป็นจุดเดียวที่น้ำในอีสานใต้จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้ แต่รัฐบาลในขณะนั้นรวมทั้งนักสร้างเขื่อนไม่เคยรับฟัง

พวกเขายังบอกกับสังคมว่า "เราจะไม่ปล่อยให้น้ำไหลลงสู่แม่น้ำโขงแบบสูญเปล่า"

น้ำท่วมวาริน อุบลฯ และหลายอำเภอในรอบนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากเขื่อนปากมูลไม่ได้พร่องน้ำเพื่อรองรับอุทกภัยจากโพดุลทั้งที่ทางตอนบนของลุ่มน้ำชี-น้ำมูลเกิดอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม แต่เขื่อนปากมูลเปิดบานประตูระบายในวันที่ 2 กันยายน

ในวันดังกล่าว ชาวบ้านท้ายเขื่อนที่เวินบึกยังระบุว่าได้มีการประกาศว่าจะเปิดประตูเขื่อนทีละบาน แต่เอาเข้าจริต้องรีบเปิดทั้ง 8 บาน ทำให้ชุมชนท้ายเขื่อนเก็บของไม่ทัน

การประกาศว่าจะเปิดทีละบาน แต่ต้องรีบเปิดทั้ง 8 บาน ยังสะท้อนให้เห็นว่าไม่ได้มีการประเมินความเสี่ยงว่าจะเกิดน้ำท่วมหนักในพื้นที่เหนือเขื่อนแต่อย่างใด

ทุกวันนี้ แม้เปิดประตูเขื่อนทั้งหมด แต่แท่งคอนกรีตของตัวเขื่อนก็ยังเป็นตัวการสำคัญที่ขวางไม่ให้น้ำในแม่น้ำมูลไหลลงสู่แม่น้ำโขงได้สะดวกเหมือนกับแม่น้ำมูลตามธรรมชาติก่อนมีเขื่อน

จะป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อุบลฯ คงจำเป็นต้องปลดระวาง (decommission) เขื่อนปากมูลด้วย

ขอบคุณภาพจาก Saksit Sonsaard

logoline