svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ รู้ทันฝ่ายค้านหวังให้พูดอะไรปมถวายสัตย์ ไม่หวั่นถูกยื่นสอบอีก

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ไม่หวั่นฝ่ายค้านยื่นสอบจริยธรรม เพราะแจงมาทุกศาลไม่เคยหนี พร้อมเผยรู้ทันว่าหวังให้พูดโยงถึงอะไร ในประเด็นถวายสัตย์ ขณะเดียวกันยืนยันเอกสารโครงข่ายทำลายประเทศ ไม่เกี่ยวนักการเมือง

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อยื่นเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตรวจสอบจริยธรรมนายกรัฐมนตรี โดยบอกว่า "ก็สอบสิครับ" ส่วนทางกฏหมายจะทำได้หรือไม่ ก็ต้องสอบถามจากฝ่ายกฎหมาย ซึ่งตนเคารพกระบวนการยุติธรรมทุกประการ ทั้งศาลรัฐธรรมนูญและศาลปกครอง คดีความต่างๆก็ส่งคนไปชี้แจงไม่ว่าจะเป็น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) / คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) โดยที่ผ่านมามีเรื่องฟ้องร้องหลายเรื่อง แต่ยืนยันว่า "ผมไม่หนีหรอก"เมื่อถามว่าสิ่งที่นายกฯ ชี้แจงในสภายังไม่เคลียร์ใช่หรือไม่จึงทำให้ถูกยื่นเรื่องสอบเพิ่มนายกฯ ตอบว่า เป็นมุมมองของฝ่ายค้าน แต่ตนคิดว่าชี้แจงเท่าที่ชี้แจงได้ อีกทั้งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ชี้แจงไปหมดแล้วถามต่อว่า หากนายกฯ ชี้แจงเองจะชัดเจนกว่านี้หรือไม่ นายกฯ ตอบกลับทันทีว่า "คุณก็รู้เจตนารมณ์ว่าเขาต้องการอะไร เขาต้องการให้ผมพูดอะไรซักอย่าง ซึ่งผมก็ต้องระมัดระวังให้มากที่สุด ในการที่จะถูกลากไปเชื่อมโยงอะไรก็แล้วแต่ ต้องระมัดระวังสิ คนทำต้องรับผิดชอบ ในการที่ทำให้ไปเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยงอะไรก็แล้วแต่"เมื่อถามย้ำว่า เรื่องนี้ควรจบได้แล้วใช่หรือไม่ เพื่อไม่ให้ไปเกี่ยวเนื่องเชื่อมโยง นายกฯ กล่าวว่า ไม่รู้สิ ก็แล้วแต่ฝ่ายค้าน 
ส่วนเรื่องนี้จะบานปลายไปสู่การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ หรือไม่
นายกฯ กล่าวว่า "ลากไปเถอะ จะไปไหนก็ไป ไปทำที่ไหนก็ไป ผมก็อธิบายได้ ก็แล้วแต่ ผมก็อยากชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ประเทศชาติเผชิญหน้ากับอะไรอยู่ อย่าลืมอดีตที่ผ่านมา พฤติกรรมของหลายๆ คนหลายๆกลุ่ม ทุกคนต้องเรียนรู้อย่าให้เกิดขึ้นอีก"

ถามอีกว่า เกี่ยวข้องกับเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศที่มีอยู่หรือไม่ 
นายกฯ กล่าวว่า ในเอกสารไม่เกี่ยวกับนักการเมือง แต่เป็นปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความคืบหน้าเกี่ยวกับระเบิด บังเอิญว่าติดกระเป๋ามา จึงหยิบขึ้นมาดู ไม่ได้ไปขู่ใครสื่อมวลชนจึงถามว่า แต่จังหวะมันได้ 
นายกฯ ตอบกลับทันทีว่า จังหวะของสื่อ สื่อถ่ายภาพไปทำไม สื่อก็จ้องจะถ่ายภาพตนเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่ควร นายกฯ จะพักผ่อนทำหน้าสบายบ้าง ก็ต้องทำหน้าเก๊กตลอด ทำหน้าหล่อแล้วยิ้ม เพราะกล้องถ่ายตลอดเวลา หากหน้าขมวดคิ้ว ไม่สบายใจ ตกลงตนจะไม่มีสิทธิส่วนตัวเลยหรือ
สื่อจึงแซวว่า ให้นายกฯยิ้ม นายกฯ ก็ยิ้มแล้วตอบว่า "ผมรู้ว่าผมยิ้มแล้วดูดี และยิ้มสู้กับสิ่งที่ควรจะต้องสู้ ผมจะสู้กับคนในชาติไปทำไม ไปสู้กับเศรษฐกิจ สู้กับความยากจน มากกว่าสู้กับคนไทยด้วยกันเอง ซึ่งผมไม่อยากสู้ ขอให้ทุกคนได้ใคร่ครวญไตร่ตรองให้ดีว่าจะทำอะไรก็ตาม
 เรื่องรัฐธรรมนูญก็ผ่านประชามติมาตั้งเยอะ เพราะฉะนั้นจะแก้หรือจะเปลี่ยนอะไรก็อยู่ในกระบวนการ ซึ่งมาตราต่างๆ ก็เสนอวิธีการ ก็ค่อยเป็นค่อยไปและทำกันไป ผมไม่ได้ขัดขวาง อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ทำให้หลายคนได้เข้ามา จึงอย่าเลือกเคารพรัฐธรรมนูญเพียงบางมาตราเท่านั้น และต้องไปดูกฎหมายลูกอื่นๆด้วย เช่น พ.ร.บ.ชุมนุม การจะปลุกคนมาบนท้องถนนหยุดได้แล้ว เพราะกฎหมายชุมนุมมีอยู่ วันหน้าก็อย่าไปตีกับกฎหมายชุมนุมอีก ซึ่งทำไม่ได้ คนไทยต้องเคารพกฎหมาย บ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย"

logoline