svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตือนภัย!..."ยาเสียสาว" ป้องกัน ก่อนเสียตัว

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยาเสียสาว ยาเสียตัว จริงๆ ไม่ใช่ว่าเป็นยาที่กินเข้าไปแล้วจะทำให้รู้สึกมีอารมณ์ทางเพศ แต่เป็นยาในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ที่อยู่ในกลุ่ม Benzodiazepine ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์เพื่อรักษาอาการวิตกกังวลมากกว่า 30 ปีแล้ว

"ยาเสียสาว" เมื่อสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เฟซบุ๊กจะเห็นประกาศขาย #Alprazolam หรือ #อัลฟาโซแลม หรือ #อัลปราโซแลม หรือ #โซแลม หรือ #ยาเสียสาว มากมายเต็มไปหมด ยาพวกนี้มักเป็นสารเคมี หรือเป็นยาที่มีส่วนผสมดังต่อไปนี้
ยามิดาโซแลม (Midazolam) หรือชื่อการค้า โดมิคุม (Dormicum)
ยาอัลปราโซแลม (Alprazolam)
ยาฟลูไนตราซีแปม (Flunitrazepam) หรือชื่อการค้า โรฮิบนอล (Rohypnol)
สารจีเอชบี (GHB = gamma-hydroxybutyrate)
ยาเค หรือ เคตามีน (ketamine)

ยาเสียสาว ทิงเจอร์ขาว (แบบเกล็ด)
การนำไปใช้ส่วนใหญ่จะเป็นการผสมกันของอย่างอื่น โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีลักษณะเป็นเกล็ดสีขาว จะเรียกว่า "ทิงเจอร์ขาว" ที่เรียกว่าทิงเจอร์ขาว หรือ เกล็ดขาว เพราะ ยาปลุกเซ็กส์ ตัวนี้ มีลักษณะ เป็นเกล็ดขาวๆ ใสๆ เมื่อผสมเครื่องดื่ม จะละลายทันที ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรสชาติ เมื่อรับยาเสียสาวทิงเจอร์ขาวเข้าไปแล้ว ไม่เกิน 20 นาที ยาจะออกฤทธิ์ทำให้เกิดอาการร้อนรุ่มภายใน หน้าแดง มีความต้องการทางเพศสูงและไม่สามารถยับยั้งได้ ตัวยาออกฤทธิ์นานประมาณ 1 ชั่วโมง

ยาเสียสาว GHB (แบบน้ำ)
GHB (gamma-Hydroxybutyric) ที่ถูกสังเคราะห์ออกมาส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นของเหลว หรือบางครั้งถูกแปลงให้เป็นรูปแบบเม็ดแคปซูลหรือผงแป้ง โดย GHB แบบน้ำจะไม่มีกลิ่นหรือสี เมื่อผสมลงในเครื่องดื่มจะไม่มีรสชาติใดๆ ซึ่งจะไม่สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่า เนื่องจาก GHB นั้นออกฤทธิ์ต่อระบบการทำงานของสมองทำให้ผู้เสพมีอาการความจำเสื่อมชั่วขณะ ซึมเศร้า และถูกนำไปใช้เพื่อการมอมยาผู้อื่น
ยาเสียสาว กินแล้วอาการเป็นอย่างไร?
หลายคนออกความเห็นเปิดประสบการณ์หลังกินยานี้ไปว่า เคยกินพร้อมแอลกอฮอล์เมาไม่รู้เรื่องแบบภาพตัดไป 10 วิฯ กลับมาใหม่ ความทรงจำขาดหายเหมือนฟิล์มหนังขาด ๆ หาย ๆ บ้างก็เคยใช้เป็นยานอนหลับ ใช้ตอนที่ทำงานไม่เป็นเวลา กินกับน้ำเปล่าปกติหลังอาหาร แล้วเคยหลับคาจานข้าวก็มี น็อกไปเฉย ๆ
อีกเสียงหนึ่งยืนยันว่ามีประสบการณ์เคยกินยาอัลปราโซแลม 1 เม็ด 5 มิลลิกรัมกับแอลกอฮอล์ก็หลับไม่รู้เรื่อง ถ้าตื่นมาก็จะงง ๆ มึน ๆ
อาการที่พบ เมื่อกินยากลุ่มนี้เข้าไปคือ
คลื่นไส้อาเจียน
มึนงง เวียนศีรษะ
เดินเซ ทรงตัวลำบาก
หายใจลำบาก
เมา เหมือนดื่มแอลกอฮอล์มาก ๆ แม้ไม่ได้ดื่ม หรือดื่มน้อยมาก

logoline