svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลสูงฮ่องกง สั่งคุ้มครอง "Apple Daily"

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนังสือพิมพ์ภาษาจีน "Apple Daily" ของฮ่องกง ถูกศาลสั่งให้ปกป้องพนักงานเกือบ 20 คน หลังข้อมูลส่วนตัวของพวกเขาถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ ที่เรียกว่า "doxxing" และเชื่อว่ากระทำการโดยผู้ที่ต่อต้านการประท้วงในฮ่องกง

พนักงานของ "Apple Daily" เกือบ 20 คน ถูก "doxxing" หรือ การรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของบุคคลอื่นทางออนไลน์ เพื่อให้เกิดความอับอาย หรือยั่วยุให้มีการล่วงละเมิดต่อบุคคลนั้น จนศาลสูงต้องออกคำสั่งเมื่อวันพฤหัสบดี ให้บริษัทปกป้องบุคคลเหล่านี้ 

ซึ่งนายเหลา ไว-ควง บรรณาธิการบริหาร ระบุว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังน่าจะเป็นผู้ที่ต่อต้านการประท้วงในฮ่องกง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากกรรมาธิการกำกับดูแลความเป็นส่วนตัว แสดงความวิตกและขอให้เว็บไซท์ลบทุกโพสต์และหยุดการ doxxing ที่ถือเป็นการกลั่นแกล้งกันทางไซเบอร์ที่ผิดกฎหมาย 

ศาลสูงฮ่องกง สั่งคุ้มครอง "Apple Daily"


คำสั่งศาลสูง ซึ่งจะหมดอายุวันที่ 4 ตุลาคม ได้ห้ามผู้ใดก็ตามเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวของพนักงาน Apple Daily หรือช่วยคนอื่นกระทำการที่ไม่สมควรนี้ ถ้าฝ่าฝืนจะถูกจำคุก 5 ปี และปรับ 1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงมีรายงานว่า พนักงานบางคนได้รับโทรศัพท์จากคนที่เรียกพวกเขาว่า "แมลงสาบ" ซึ่งเป็นคำที่่ใช้เรียกผู้ประท้วง บางคนถูกคุกคามทางเพศ และพบว่า เบอร์โทรศัพท์บางสายมีต้นทางมาจากจีน 

logoline