svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไขปริศนา! โดนช็อต จากรถเข็น Shopping และโซ่ที่ลากอยู่ที่พื้น

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนคงประสบปัญหาเมื่อไปใช้บริการตามห้างสรรพสินค้า และใช้รถเข็น อยู่ดีๆก็เกิดรู้สึกช็อตขึ้นมา หรือการที่เกิดไฟฟ้าสถิตย์ขึ้นจากขนบนร่างกาย ซึ่งเกือบทุกคนคงสงสัยกันว่าทำไมถึงเกิดอาการเช่นนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ธีรวัฒน์ ประกอบผล อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อสอบถามถึงความอันตรายของไฟฟ้าสถิตจากข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ และได้รับคำตอบว่า การช็อตของไฟฟ้าสถิตไม่อันตรายถึงชีวิต และทำได้เพียงสร้างความตกใจเท่านั้นไฟฟ้าสถิตเกิดขึ้นได้เพราะวัตถุทุกชนิดมีประจุไฟฟ้าทั้งประจุบวกและประจุลบ เมื่อเกิดการเสียดสี การขัดถู หรือการสัมผัสจะทำให้ประจุหลุดหายไป เมื่อนำมือไปจับก็รู้สึกเหมือนถูกไฟดูดเพราะมีการเคลื่อนที่ของประจุไฟฟ้าจากสิ่งของเข้าหาร่างกาย ทำให้รู้สึกกระตุกเหมือนโดนไฟฟ้าช็อต"การถูกไฟฟ้าสถิตช็อตไม่อันตราย อาจจะเจ็บบ้างเล็กน้อย แต่ก็เจ็บไม่นาน เพราะประจุไฟฟ้าอาจจะมีแรงดันสูง แต่มีปริมาณกระแสไฟฟ้าต่ำ ทำให้ตกใจได้เพียงเท่านั้น ปกติแล้วการโดนไฟฟ้าช็อตบริเวณราวนมหรือหัวใจจะเป็นอันตรายถึงตายได้ หากกระแสไฟฟ้าไหลเข้าสู่หัวใจ แต่การถูกไฟฟ้าสถิตช็อต ถ้ากระแสไฟฟ้ามากพอก็เป็นอันตราย แต่โดยส่วนมากแล้วไฟฟ้าสถิตที่เราเจอในชีวิตประจำวันไม่ได้มีปริมาณกระแสไฟฟ้ามากขนาดนั้น" อาจารย์ฟิสิกส์กล่าวทั้งนี้ เฟซบุ๊ก โพสต์ให้อ่าน ได้โพสต์ภาพรถเข็น พรร้อมข้อความโดยระบุว่า ...เรื่องเล็กๆ ที่หลายคนไม่สังเกตุหรือเข้าใจว่า" โซ่ " เส้นเล็กที่ติดอยู่ที่รถเข็น Shopping ลากระพื้น มีไว้ทำไม

ไขปริศนา! โดนช็อต จากรถเข็น Shopping และโซ่ที่ลากอยู่ที่พื้น

ขออธิบายง่ายๆว่า มันมีไว้สำหรับถ่ายเท ประจุไฟฟ้าสถิตย์ ที่สะสมไว้บนรถจากการเข็นรถ อากาศเย็นๆ และที่มีความชื้นต่ำครับ เป็นเรื่องการป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าสถิตย์ครับ ผมเห็นมีหลายคันที่โซ่ถูกม้วนขึ้นลอยจากพื้น ครั้งหน้าถ้าหากเห็นรถเข็นที่เราใช้โซ่ลอย หรือขาดหายไป ก็เปลี่ยนคันใหม่นะครับ เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองข้อมูลจาก ดร.สมชาย ทรงศิริ

logoline