svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รฟท.เปิดปฎิบัติการทวงคืนพื้นที่ 35 ไร่ ย่านหมอชิต

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ปฎิบัติการทวงคืนพื้นที่ 35 ไร่ ใกล้ขนส่งหมอชิต นำแท่งแบริเออร์ปูนปิดกั้นทางเข้าออก พร้อมประกาศขอความร่วมมือผู้ค้าขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งก่อสร้างออกจากพื้นที่ใน 7 วัน เพื่อใช้ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง

เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. พร้อมกำลังตำรวจนครบาลบางซื่อ นำรถแบ็คโฮขนย้ายแท่งแบริเฮอร์ปูนมาปิดขวางทางเข้าออก บริเวณพื้นที่ 35 ไร่ ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ใกล้สถานีขนส่งหมอชิต พร้อมประกาศขอความร่วมมือให้ผู้บุกรุกเข้าไปทำการค้าขาย ให้ขนย้ายทรัพย์สินและสิ่งก่อสร้างร้านค้า ออกจากพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อไม่ให้กีดขวางงานก่อสร้างโครงการระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟท. จำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย หลังขอความร่วมมือกับผู้ค้าในพื้นที่มาแล้วหลายครั้งแต่ไม่ได้รับความร่วมมือ จึงต้องเข้ามาขอคืนพื้นที่ แม้ก่อนหน้านี้ เคยนำป้ายประกาศ มาติดไว้ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน โดยจากนี้ไป จะให้เวลาผู้ค้าในพื้นที่ทยอย รื้อถอน ขนย้ายออกไปภายใน 7 วัน

ขณะที่นายชัยสิทธิ์ งามทรัพย์ พร้อมทนายความนำเอกสารหลักฐานใบเสร็จรับเงิน และเอกสารที่อ้างว่า เป็นหนังสือ ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าปรับปรุงพื้นที่ 35 ไร่ โดยจัดเก็บค่าประโยชน์ต่างๆ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันยังไม่ได้มีการบอกเลิกสัญญาดังกล่าว

นายชัยสิทธิ์ บอกว่า รฟท. เคยได้รับเงินงบประมาณสำหรับการขนย้ายและเวนคืนพื้นที่การก่อสร้างจำนวนกว่า 100 ล้านบาท แต่ที่ผ่านมาไม่เคยนำเงินจำนวนนี้ มาจ่ายชดเชยให้กับผู้ค้า จึงตั้งข้อสังเกตว่า การที่ เจ้าหน้าที่ รฟท.นำกำลังเข้ามาบีบบังคับ ผู้ค้าออกจากพื้นที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อไม่ต้องชำระค่ารื้อถอนขนย้ายและค่าเสียหายให้แก่ผู้ค้า

logoline