svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นพ.สุรณรงค์" ชี้ยา GHB (ยาเสียสาว) ตรวจพบยาก!

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิกายวิภาคและเวชศาสตร์ครอบครัว เผยยาGHBหรือยาเสียสาวตรวจพบในร่างกายได้ยากมาก เพราะยามีการเสื่อมสลายเร็ว โดยส่วนมากจะตรวจไม่พบทำให้จับผู้กระทำความผิดได้ยาก

จากกรณีการเสียชีวิตอย่างปริศนาของ "ลันลาเบล" น.ส.ธิติมา นรพันธ์พิพัฒน์ อายุ 25 ปี สาวพริตตี้ชื่อดัง เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา นำมาซึ่งข้อสงสัยถึงการตายว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ โดยเฉพาะการตั้งข้อสังเกตุถึงอาการของเหยื่อที่คล้ายกัฐคนที่ถูกมอมเหล้าและยา GHB (Gamma-Hydroxybutyric) หรือยาเสียสาว

ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้สัมภาษณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิกายวิภาคและเวชศาสตร์ครอบครัว นายแพทย์สุรณรงค์ ศรีสุวรรณ อธิบายถึงประเด็นนี้ว่า การชันสูตรหรือตรวจร่างกายผู้เสียชีวิตเพื่อที่จะหาสารเคมีหรือยาหลายประเภทนั้น จะตรวจเลือด ปัสสาวะ แต่ก็มียาบางประเภทที่ตรวจได้ยากคือ ยา GHB หรือยาเสียสาว เพราะยาตัวนี้มีการเสื่อมสลายเร็ว ห้องปฎิบัติการส่วนใหญ่ก็จะตรวจไม่พบถึงแม้ในร่างกายจะมีการใช้สารยาตัวนี้ก็ตาม

"นพ.สุรณรงค์" ชี้ยา GHB (ยาเสียสาว) ตรวจพบยาก!



ลักษณะอาการเมื่อโดนยา GHB คือ หากได้รับปริมาณยาไม่มาก ช่วง 5-10 นาทีแรก จะมีอาการมึนงง คลื่นไส้ อาเจียน เคลื่อนไหวลำบาก /หากได้รับปริมาณยาที่สูง อาจทำให้เกิดการกดการทำงานของสมอง กดการทำงานของระบบหายใจ หมดสติ หรือเกิดการเสียชีวิตได้ และหากได้รับร่วมกับยาเสพติดอื่นๆ หรือแอลกอฮอล์ด้วย ก็จะทำให้เกิดผลเสียที่มากกว่าหลายเท่า

ส่วนในเรื่องวิธีการสังเกตผู้เสียชีวิต ซึ่งโดยทั่วไปจะพบการเปลี่ยนแปลง 3 อย่างคือ 

  • มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของร่างกายลดลง 

  • มีการแข็งตัวของกล้ามเนื้อ

  • ภาวะเลือดตกที่จะมีลักษณะเป็นผื่นจั้มแดงขึ้นที่แผ่นหลัง ซึ่งถ้าเรากดแล้วจางแปลว่าจะตายภายใน1-2ชั่วโมง แต่ถ้ากดแล้วไม่จางแปลว่าตายแล้วประมาณ6-8ชั่งโมง 

  • แต่อย่างไรก็ตามต้องให้แพทย์และผู้เชี่ยวชาญมาตรวจอีกครั้ง และการที่ปัสสาวะราดนั้น ไม่สามารถบ่งบอกได้ว่ามีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะว่าขึ้นอยู่กับโรคที่เกิดขึ้นในร่างกาย

    สำหรับการจะจับผู้กระทำความผิดได้ต้องมีหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เชื่อมโยงกันหรือที่เรียกกันว่าการแลกเปลี่ยนวัตถุพยาน เช่น วัตถุพยานต้องเชื่อมโยงผู้กระทำ / ผู้ถูกกระทำ และเกี่ยวข้องกับสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งถ้าไม่มีวัตถุพยานเชื่อมโยงกันเลยก็ไม่สามารถเอาผิดผู้กระทำได้

    logoline