svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกฟ้อง "จ่านิว" และกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา อ่านคำพิพากษาคดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุมนุมเรียกร้องเลือกตั้งปี 61 พูดโจมตี พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการชุมนุมมีเป้าหมายเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งตามระบอบ เป็นการชุมนุมโดยสงบไม่สร้างความรุนแรง

20 ก.ย.62 - ที่ห้องพิจารณา 701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ2893/2561 คดีกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ยื่นฟ้อง นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว  นายกานต์พงษ์ ประภาพันธ์ นายอานนท์  นำภา น.ส.ณัฏฐา  มหัทธนา หรือโบว์  นายสุกฤษฏิ์ เพียรสุวรรณ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว เป็นจำเลยที่ 1 - 6 ในความผิดฐานร่วมกันชุมนุมโดยฝ่าฝืนกฎหมาย กรณีเมื่อวันที่ 10 ก.พ.61 จำเลยได้ร่วมนายรังสิมันต์  โรม และพวก 42 คน ที่แยกฟ้องต่อศาลแขวงดุสิต ร่วมกันชุมนุมการเมืองโจมตี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม และ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว


ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานซึ่งเป็นคำถอดเทปที่จำเลยพูดขณะเกิดเหตุ ไม่ปรากฎว่ามีการใช้ถ้อยคำหยาบคายหรือที่จะสร้างความรุนแรง และไม่ได้ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะที่การชุมนุมมีเป้าหมายเดียวคือการเรียกร้องให้รัฐบาลและหัวหน้า คสช. จัดการเลือกตั้ง ภายในเดือน พ.ย.61 หลังจากที่ได้มีการเลื่อนจัดการเลือกตั้งมาหลายครั้งแล้ว โดยการเรียกร้องนั้นก็เป็นภายหลังจากที่รัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 บังคับใช้ โดยหัวหน้าคสช. ก็ได้ประกาศที่จะให้มีการเลือกตั้ง ดังนั้นการกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงเป็นไปตามความมุ่งหมายของกระบวนการประชาธิปไตย

ส่วนที่จำเลยได้พูด ถึง พล.อ.ประวิตร เกี่ยวกับเรื่องการตรวจสอบเรื่องยืมนาฬิกาเพื่อนมานั้น ก็ปรากฎว่าเป็นเรื่องที่ประชาชนรับทราบและรับรู้อยู่เป็นการทั่วไปอยู่แล้ว ซึ่งเป็นการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ติชมโดยสุจริต ตามหลักประชาธิปไตย การกระทำของจำเลยที่ 1-6 จึงไม่เป็นความผิด ตามมาตรา 116 พิพากษายกฟ้อง


logoline