svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS ผนึกทุนฮ่องกงทุ่ม 5 พันล้านตั้งโรงเรียนนานาชาติ

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บมจ. ยูซิตี้ ในเครือบีทีเอสกรุ๊ปผนึกทุนฮ่องกง ทุ่ม 5 พันล้าน สร้างโรงเรียนนานาชาติเวอโซ่ พื้นที่ 168 ไร่ ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา รองรับนักเรียนได้ถึง 1,800 คน เริ่มเปิดสอนสิงหาคม 63 พร้อมเล็งพัฒนามิกซ์ยูสมูลค่ากว่า 10,000 ล้าน

คีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุ บมจ. ยูซิตี้ ในเครือบีทีเอสกรุ๊ป ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท ฟอร์จูน แฮนด์ เวนเจอร์ จำกัด นักลงทุนจากฮ่องกงก่อตั้ง 'โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซ' ในสัดส่วน 50:50 ถือว่าเป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในภาคการศึกษาระบบโรงเรียนนานาชาติของประเทศไทย มีมูลค่าลงทุน 5,000 ล้านบาท เฉพาะการก่อสร้างประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยจะใช้เวลาคืนทุน 10 ปี

การลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ ยู ซิตี้ ที่จะพัฒนาที่ดินในบริเวณใกล้กับโครงการธนาซิตี้ให้กลายเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าอย่างยั่งยืนในอนาคต 

ทั้งนี้ โรงเรียนนานาชาติเวอร์โซมีพื้นที่รวมทั้งหมด 168 ไร่ จึงถือเป็นโรงเรียนนานาชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตกรุงเทพฯ ติดกับโครงการธนาซิตี้ ย่านบางนา สามารถรองรับจำนวนนักเรียนได้ถึง 1,800 คน ตั้งแต่ชั้นเตรียมอนุบาลจนถึงเกรด 12 และจะเริ่มเปิดสอนตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคมโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยยังระบุอีกด้วยว่า ประเทศไทยเป็นตลาดโรงเรียนนานาชาติที่มีการเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีอัตราการเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักตลอดระยะ 8 ปีที่ผ่านมา และยังคาดการณ์ว่าโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี จะสามารถดึงดูดชาวต่างชาติเข้ามาได้ปีละประมาณ 100,000 คน 

ซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจในภูมิภาคและความต้องการโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่ภาคตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ บีทีเอสยังมีแผนจะนำที่ดินที่เหลืออยู่ด้านหน้าโครงการธนาซิตี้ติดถนนบางนา-ตราด อีกประมาณ 200 ไร่ พัฒนาเป็นโครงการมิกซ์ยูส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวางคอนเซ็ปต์แนวคิดการลงทุนและพัฒนาโครงการ ว่าจะพัฒนาเองหรือร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2563 โดยจะเป็นโครงการใหญ่มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท 

ซึ่งในอนาคต กทม. ยังมีแผนจะลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาสายบางนา-สุวรรณภูมิ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2563 ซึ่ง BTS จะเข้าร่วมประมูลเพื่อขอรับสัมปทานในการพัฒนาโครงการดังกล่าวด้วย เนื่องจากมองว่าจะช่วยให้การคมนาคมเข้าโครงการธนาซิตี้ที่อยู่ติดกับเส้นทางดังกล่าวสะดวกสบายยิ่งขึ้น

logoline