svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐแคลิฟอร์เนียประณาม "ทรัมป์" แก้แค้นทางการเมือง

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดศึกกับรัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมระงับอำนาจของรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ภายในรัฐเกินกว่าเกณฑ์ของรัฐบาลสหรัฐ และการต่อสู้ทางกฎหมายในกรณีนี้อาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์และผู้บริโภค

ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตว่าจะยับยั้งอำนาจของรัฐแคลิฟอร์เนียในการกำหนดมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ของตัวเอง โดยระบุว่า การตัดสินใจของเขาจะทำให้รถยนต์มีราคาถูกลงและปลอดภัยยิ่งขึ้น การทวีตมีขึ้นขณะเขาเยือนรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนจากผู้ผลิตรถยนต์เพื่อหวังยกเลิกข้อบังคับมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กำหนดให้รถยนต์ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นและปล่อยมลพิษน้อยลง ซึ่งเป็นมาตรฐานที่สูงเกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนดโดยรัฐบาลสหรัฐ และอีกอย่างน้อย 10 รัฐใช้มาตรฐานเดียวกันกับแคลิฟอร์เนียด้วย

ขณะที่เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียจากพรรคเดโมแครต พร้อมด้วยอัยการและผู้กำกับดูแลเรื่องมลพิษทางอากาศของรัฐประณามการกระทำของทรัมป์ว่าเป็นการแก้แค้นทางการเมือง ที่เสี่ยงส่งผลเสียต่อสภาพภูมิอากาศและสุขภาพของประชาชน และทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐล้าหลังกว่าคู่แข่งในเวทีโลกในการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และยืนยันว่า ทางรัฐจะจะยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของรัฐบาลทรัมป์

แคลิฟอร์เนียยืนยันมีสิทธิกำหนดมาตรฐานคุณภาพทางอากาศของตัวเอง แต่ผู้ผลิตรถยนต์เรียกร้องให้กำหนดมาตรฐานเดียวที่บังคับใช้กับรถยนต์ทั่วประเทศ เดิมรัฐบาลสมัยอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา กำหนดให้ภายในปี 2025 รถยนต์จะต้องประหยัดเชื้อเพลิงโดยวิ่งได้ 54.5 ไมล์ต่อน้ำมัน 1 แกลลอน แต่รัฐบาลทรัมป์เสนอต้นปีนี้ให้ลดลงเหลือ 37 ไมล์ต่อแกลลอน และเมื่อเดือน ก.ค.แคลิฟอร์เนียทำข้อตกลงกับค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 4 รายกำหนดมาตรฐานไว้ที่ 51 ไมล์ต่อแกลลอน ทำให้รัฐบาลทรัมป์เปิดการสอบสวนคดีผูกขาดตลาดต่อข้อตกลงนี้

logoline