svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ใครได้-ใครเสีย คะแนนการเมือง

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การอภิปรายทั่วไปจบแล้ว.. แต่ควันหลงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น แม้ฝั่ง รัฐบาล จะจบ แต่ขั้วตรงข้ามไม่ปิดกล่องง่ายๆ และคงจะมีกระแสข่าวนี้ทยอยออกมาเรื่อยๆจากฝ่ายค้าน

เพราะกระแสในโลกออนไลน์หลัง ลุงตู่ ชี้แจงจบนั้น...ขึ้นอันดับหนึ่งของวัน แปลว่าคนในสังคมไม่แฮปปี้กับท่วงทำนองของสร.1ในคราวนี้
จังหวะการเดินของกัปตันเรือเหล็กจะไปอย่างไรต่อยามไร้ม.44ในมือนั้น ...เวลานี้ สร.1 น่าจะเข้าใจสภาพวันนี้แล้วว่า เวทีนี้ไม่มีพี่เลี้ยง(ม.44)นั้นเป็นอย่างไร?
อีกคนที่รับหางเลขจากสร.1ไปแบบเต็มๆคือเนติบริกรแห่งไทยคู่ฟ้าเพราะการทำหน้าที่สร.4ในคราวนี้บนเรือเหล็กนั้น คะแนนติดลบจากสายตาสังคมมาอื้อเลยสำหรับ วิษณุ เครืองาม
และแต้มที่ออกมาหลังรูดม่านปิดสมัยประชุมคราวนี้นั้น ลองอ่านความเห็นของนักวิชาการการเมืองอย่าง รศ.สุขุม นวลสกุล ที่ประเมินการทำหน้าที่ของพรรคการเมืองตลอดสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ที่ผ่านมาว่า "ฝ่ายค้าน พรรคที่ทำหน้าที่ได้โดดเด่นคือพรรคอนาคตใหม่ ถ้าดูจากการอภิปรายของสมาชิกอนาคตใหม่แต่ละคน มีการทำการบ้าน มีกระบวนการทำงานที่เป็นระบบ เช่น การรับเรื่องร้องเรียนต่างๆ จึงกล่าวได้ว่าทำหน้าที่ฝ่ายค้านได้เหนือกว่าพรรคเพื่อไทยด้วยซ้ำ
ส่วน ฝ่ายรัฐบาล มองว่า พรรคภูมิใจไทย มีความโดดเด่น ซึ่งมาจากนโยบายที่เป็นกระแส มีการเดินหน้าเด่นชัด จริงอยู่ที่นโยบายบางอย่างยังไม่ลงเอย แต่พรรคได้บอกความคืบหน้าเป็นระยะ เห็นโรดแมพชัดเจน"

สิ่งที่นักวิชาการรัฐศาสตร์คนนี้มองผ่านปรากฏการณ์ครม. ลุงตู่2 นั้น พึงคะเนได้คร่าวๆแล้วว่า อนาคตของเรือเหล็กจะเป็นเช่นใด?และพรรคใดบนเรือลำนี้จะมีเปรียบ?
และเมื่อมองไปยังการเสนอข่าวของบางหน้าเพจในโลกออนไลน์พลว่าเพจบางรายยังขยายผลเรื่องเฟอะฟะของข้าราชการบางกระทรวงที่อ้างสัมมนาแล้วใช้งบหลวงออกทัวร์ หรือบางกรณีก็ใช้งบหลวงเลี้ยงอำลาตำแหน่งผสมไปในตัวกันหลายครั้งแล้วและบางคราวยังพบว่าเสนาบดีก็ไปร่วมแจมแบบแจ่มอารมณ์...
ภาพที่ออกมา ...ใช่ว่าจะงามเลย แม้อาจจะมีการอ้างวิถีปฏิบัติแบบไทยๆเพื่อแสดงความขอบคุณที่ทำงานมาหลายสิบปีแต่การใช้งบหลวงในเรื่องแบบนี้ "มิเหมาะสม"
จริงเท็จเช่นใด เสนาบดีกระทรวงที่โดนแฉความไม่เหมาะสมกับการใช้งบหลวงในบางซีนควรออกมาชี้แจงด้วย...
แค่นี้..คงจะพอใส่แต้มให้แต่ละพรรคได้แล้วกระมังว่า..พรรคใดบวก-พรรคใดลบ
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

logoline