svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนักสุดในรอบ 3 ปี! ควันเผาป่าในอินโดนีเซีย กระทบ 5 จว.ใต้ ค่าPM2.5 เกินมาตรฐาน

20 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอกควันจากเผาป่าบนเกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ส่งผลกระทบ 5 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างของไทย หนักสุดในรอบ 3 ปี พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน รมว.สธ.สั่งการ ลงพื้นที่ช่วยประชาชนด่วน


ภายหลังเกิดการเผาป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ระลอกใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนหรือ PM2.5 ปกคลุมพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างในหลายจังหวัด โดยค่า PM2.5 เริ่มมีค่าเกินมาตรฐานในระดับที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

หนักสุดในรอบ 3 ปี! ควันเผาป่าในอินโดนีเซีย กระทบ 5 จว.ใต้ ค่าPM2.5 เกินมาตรฐาน


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในภาคใต้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้สำรองหน้ากากไว้แล้ว โดยมอบหมายให้นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในวันที่ 20 ก.ย. เพื่อติดตามการช่วยเหลือประชาชน
สำหรับประชาชนหากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอบ่อย หายใจลำบาก หายใจถี่ หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์ หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 อย่างไรก็ตามภาครัฐได้เปิดช่องทางโซเชียลให้ประชาชนติดตามข่าวสาร และการป้องกันตัวเองจากฝุ่นละออง PM2.5 คือ "แอพพลิเคชั่น air4thai" และเฟซบุ๊คเพจ "คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM2.5 เพื่อให้ความช่วยเหลืออีกช่องทางหนึ่ง
นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะใน จ.สงขลา โดยพบว่ามีค่าฝุ่น 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวด้วย
ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอความอนุเคราะห์หน้ากากอนามัย สำหรับนำไปแจกให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป
สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้นั้น นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 (สงขลา) เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5ไมครอน (PM 2.5) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง 77 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยประเมินจากสภาพในปัจจุบัน คาดว่าหมอกควันจากเกาะสุมาตรา ที่พัดเข้ามายังภาคใต้ของไทย จะยังทรงตัวอย่างนี้ต่อไปอีกประมาณ 3 วัน
ทั้งนี้ หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ได้เข้าปกคลุม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 18 ก.ย. พบว่าค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน รายชั่วโมง พุ่งสูงขึ้นถึง 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และเพิ่มเป็น 230 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 3 ปี
นายกฤติยา ก้อนทอง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานหาดใหญ่ กล่าวว่า ขณะนี้เฝ้าติดตามข้อมูลจากวิทยุการบินและกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งสถานการณ์จนถึงขณะนี้ก็ยังเป็นไปตามปกติ ตอนนี้ยังไม่กระทบต่อการให้บริการทางอากาศยาน โดยปกติทางกรมอุตุฯเขาจะให้ข่าวกับทางศูนย์ควบคุมการบินอยู่แล้ว ซึ่งทางศูนย์ควบคุมการบินเขาก็จะแจ้งทัศนวิสัยให้กับทางกัปตันซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติโดยปกติอยู่แล้ว
นายวงศ์วิทย์ อัครวโรทัย สาธารณสุขอำเภอเบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ในพื้นที่ อ.เบตง พบว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอนเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 55 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ประชาชนจึงควรระวังปัญหาสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้นเช่น ไอ หายใจลำบาก หรือระคายเคืองตา ควรลดเวลาทำกิจกรรมการแจ้ง และควรมีอุปกรณ์ป้องกันตัวเองหากมีความจำเป็นและได้นำหน้ากากอนามัยมาเตรียมไว้ทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลไว้แล้ว หากประชาชนมีอาการดังกล่าว สามารถมาขอรับได้ทันที
นอกจากนี้ จากการติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย พบจุดความร้อน มีปริมาณมากเมื่อ วันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมา คาดว่าหมอกควันที่ปกคลุมภาคใต้ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดเข้ามา เมื่ออากาศปิด ทำให้หมอกควันยังคงปกคลุม อีกทั้งพื้นที่อ.เบตง มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จึงทำให้อากาศไม่หมุนเวียน

logoline