svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี ความยั่งยืนของธุรกิจ

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในวัย 77 ปี ของ สุภาภรณ์ สุขตลอดชีพ ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท สยามเซฟเวย์เทรดดิ้ง จำกัด (ผู้จัดจำหน่าย) , บริษัท สมุนไพรสุภาภรณ์ อิมปอร์ตเอ็กซปอร์ต จำกัด (ผู้ผลิต), และ บริษัท เฮิร์บส บิวตี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (ผู้ผลิต) โดยทั้งหมด มีสถานประกอบการอยู่ในเขตบางบอน กรุงเทพฯ คือ 30 ปี กับเส้นทางของการต่อสู้จนนำพาธุรกิจ ก้าวไปสู่ความมั่นคง



"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี  ความยั่งยืนของธุรกิจ



เส้นทางชีวิตของ สุภาภรณ์ สุขตลอดชีพ เจ้าของแบรนด์สินค้าสมุนไพร"สุภาภรณ์เฮิร์บ" หรือ " สุภาภรณ์สมุนไพร" มีพื้นฐานครอบครัว จากชาวจีนอพยพมาตั้งรกรากในเมืองไทย ด้วยการเปิดร้านขายของชำ อยู่ในตลาดเก้าห้อง อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีพี่น้องทั้งหมด 8 คน สุภาภรณ์ เป็นลูกคนสุดท้อง


จุดเปลี่ยนชีวิต เริ่มจากการสูญเสียครั้งใหญ่ในครอบครัว"แซ่ลิ้ม" เมื่อพ่อ- แม่เสียชีวิต อย่างกะทันหัน ในขณะที่เธออายุได้ 7 ขวบ เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้พี่น้อง ทุกคน ต้องหันมาต่อสู้ดิ้นรนด้วยตัวเอง และด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ  ทำงานอย่างหนัก ทำให้ในที่สุด สุภาภรณ๋ มีทุนไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ

ต่อมาได้สร้างครอบครัวกับ มณู สุขตลอดชีพ จึงเข้าไปช่วยกิจการร้านขายผ้าของหัวหน้าครอบครัวที่ตลาดพลู ในช่วงนั้นธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปเริ่มขายกันมากขึ้น ทำให้ธุรกิจขายผ้าได้รับผลกระทบ จึงทำให้สุภาภรณ์  ตัดสินใจไปเรียนเสริมสวย กระทั่งขยับขยายเป็น ร้านเสริมสวยสุภาภรณ์ และเปลี่ยนเป็นโรงเรียนเสริมสวยสุภาภรณ์


ในช่วง 3 ปี   ที่เปิดร้านเสริมสวย ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้สุภาภรณ์ ทำ "สมุนไพรขัดหน้าสุภาภรณ์" โดยมีที่มาจาก เมื่อคลอดบุตรแล้วต้องอยู่ไฟ เพื่อให้ร่างกายกลับคืนสู่สภาพปกติ จึงได้ลองทำขายที่ร้าน บรรจุซองพลาสติก  ต่อมา จึงหันไปทำเครื่องดื่มสมุนไพรผงสำเร็จรูป ชงพร้อมทาน มีทั้ง ขิงผง, มะตูมผง, เก๊กฮวยผง, หล่อฮั่งก้วยผง สมัยนั้น ขั้นตอนการผลิตทำเองทุกอย่าง จากนั้นจึงส่งให้กับบริษัทที่รับจัดจำหน่าย


ทั้งนี้ "ขิงผง สุภาภรณ์" เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้บริโภค ทั้งยังได้ส่งออกไปยังประเทศฮ่องกงด้วย หลังจากทำเครื่องดื่มสมุนไพรได้ 2 ปี พร้อมกับหมดสัญญากับทางบริษัทที่จัดจำหน่าย สุภาภรณ์ ตัดสินใจกลับมาทำสมุนไพรขัดหน้าอีกครั้ง และในปี 2538 ได้จดทะเบียนก่อตั้ง บริษัท สยามเซฟเวย์เทรดดิ้ง จำกัด เพราะเล็งเห็นช่องทางทำการตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งก็คือร้านเสริมสวยซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศ


จึงไปติดต่อร้านต่างๆ ด้วยตัวเอง ส่วนสินค้าล็อตแรกของบริษัทคือสมุนไพรสุภาภรณ์ ซองกระดาษสีเหลือง สีเขียว และสีชมพู ปัจจุบันสินค้าแบรนด์ "สมุนไพรสุภาภรณ์" ขยายไลน์แตกเป็นแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค  ในหลายช่วงวัย และหลายกลุ่มผู้ใช้ อาทิ ปทุมมาศ, ไอศิกา, สุภาภรณ์ โดยชูความโดดเด่นของเครื่องสำอาง ที่ทำมาจากสมุนไพรไทย มีสินค้าวางจำหน่ายทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทาง


"สมุนไพรสุภาภรณ์" ให้ความสำคัญวางแผนขยายตลาดการส่งออก ทั้งในรูปแบบนำสินค้าแบรนด์สุภาภรณ์ ไปจำหน่ายที่ต่างประเทศ และทำ OEM (Original Equipment Manufacturer) โดยมีบริษัทในเครือ คือ บริษัท สมุนไพรสุภาภรณ์ อิมปอร์ต เอ็กซปอร์ต จำกัด รับผลิตสินค้าเครื่องสำอาง สบู่ ยาสีฟัน ที่ทำจากสมุนไพร ให้ผู้ประกอบการในไทย และยังรับผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศ อาทิ จีน ซาอุดิอาระเบีย ฮ่องกง เวียดนาม ฯลฯ

ความสำเร็จของการทำธุรกิจตลอด 30 ปี ผ่าน บริษัท สยามเซฟเวย์เทรดดิ้ง จำกัด , บริษัท สมุนไพรสุภาภรณ์ อิมปอร์ตเอ็กซปอร์ต จำกัด และ บริษัท เฮิร์บส บิวตี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัดมาจาก ความจริงใจ ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า และการผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน นั่นก็ทำให้ธุรกิจของ สุภาภรณ์ สุขตลอดชีพ สามารถที่จะปักหลักได้อย่างมั่นคง










"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี  ความยั่งยืนของธุรกิจ















"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี  ความยั่งยืนของธุรกิจ































"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี  ความยั่งยืนของธุรกิจ















"สมุนไพรสุภาภรณ์" ... 30 ปี  ความยั่งยืนของธุรกิจ



logoline