svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.ดัน "มวยไทย" เจาะตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

21 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.ผลักดันสปอร์ตทัวริซึ่ม ดึง"มวยไทย" เสริมจุดแข็ง จัดทำหนังสือคู่มือท่องเที่ยว "AWESOME MUAY THAI" แนะแหล่งเรียนมวย คอร์สฝึกสอน แหล่งชอปปิงสินค้าอุปกรณ์มวย โปรโมทนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากการที่มวยไทยเป็นกีฬาและศิลปะป้องกันตัวของไทยที่ได้รับความนิยมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างประเทศ เป็นสินค้าหลักที่ชูภาพลักษณ์ไทยแก่นักท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกด้วยธรรมเนียมการไหว้ครูที่ถือเป็นเอกลักษณ์เป็นวัฒนธรรมเฉพาะที่มีความโดดเด่นท่วงท่าลีลาการร่ายรำ การออกอาวุธ หมัด เท้า เข่า ศอกที่ดุดัน แต่แฝงไว้ซึ่งความสวยงาม และทรงพลัง สะท้อนความเป็นศิลปะ


ททท. จึงได้จัดทำ คู่มือท่องเที่ยวมวยไทย "AWESOME MUAY THAI"ขึ้น โดยรวบรวมข้อมูลค่ายมวยที่มีศักยภาพความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีความสนใจในการเรียนมวยทั้งแบบเบสิกเริ่มต้นและแบบมืออาชีพ จากทั่วทุกภาคมานำเสนอพร้อมด้วยข้อมูลสำคัญ อาทิ หลักสูตร ประวัติสถานที่ ชื่อเสียงของสถาบัน โค้ชผู้สอน พร้อมสร้าง QRCODE ที่นักท่องเที่ยวสามารถปักหมุดกูเกิ้ลแมพไปสู่ยิมมวย ค่ายมวยทั้งหมด รวม 76 แห่งทั่วประเทศ ที่แนะนำเพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปถึงได้อย่างง่ายดาย


นอกจากนี้ เนื้อหาภายในเล่มยังได้รวบรวมข้อมูลร้านค้าผลิตภัณฑ์มวยไทย เช่น กางเกงมวย นวม เป้าซ้อมมวย ฯลฯ รวมถึงร้านขายของที่ระลึกที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของมวยไทยและสิ่งอำนวยความสะดวก แหล่งบริการการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรม รีสอร์ต สปา ธีมมวยไทย แหล่งสักยันต์ที่มีชื่อเสียงได้มาตรฐาน ฯลฯ ที่พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้


โดยมีซูเปอร์สตาร์มวยไทย"บัวขาว บัญชาเมฆ"ผู้เป็นตำนานสร้างชื่อมวยไทยให้เป็นที่รู้จักและโด่งดังในกลุ่มชาวต่างชาติมาเป็นพรีเซนเตอร์บนปกคู่มือท่องเที่ยวมวยไทยเล่มนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกายนักกีฬา ผู้สนใจในกีฬามวยไทย ในภูมิภาคยุโรป อเมริกา เอเชีย และเอเชียแปซิฟิก รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้รับรู้และสร้างโอกาสขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยวที่สนใจกิจกรรมที่สะท้อนถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมไทยในด้านมวยไทยโดยเฉพาะอีกด้วย

logoline