svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน" ลั่น "บิ๊กตู่" ไม่รับผิดชอบประชาชน

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน" ลั่น "นายกฯลุงตู่" ไม่รับผิดชอบต่ออำนาจการปกครองที่พี่น้องประชาชนมอบให้ย้ำ ฝ้ายค้านทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชน เมื่อฝ่ายค้านถาม นายกฯไม่ยอมตอบเท่ากับไม่เคารพประชาชน

วันนี้ (19 ก.ย. 62) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่าน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านได้อภิปราย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ในญัตติอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีกระทำการขัดรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการถวายสัตย์ปฏิญาณ และการจัดทำนโยบายรัฐบาล โดยไม่เปิดเผยแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งไม่เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญผลที่ออกมาคือท่าทีของพลเอกประยุทธ์ ที่เกิดขึ้นในวันที่ผ่านมา คือ ไม่ให้ความสำคัญกับการทำงานของสมาชิกสภา และไม่แยแส ไม่ใส่ใจ ไม่สนใจ ไม่อยู่ในสายตา ในขณะเดียวกัน การตอบคำถามของพลเอกประยุทธ์คือ การตอบแบบขอไปที
ประเด็นที่เป็นคำถามหัวใจสำคัญก็ไม่ยอมตอบ ประเด็นการชี้แจงของแหล่งที่มาของรายได้ก็ไม่ยอมตอบ พอถึงคราวตอบก็ตอบแบบไม่รู้ พูดจาวกวน สับสน ไม่เข้าใจ ขนาดที่ว่ารัฐมนตรีร่วมรัฐบาลยังยอมรับไม่ได้กับพฤติกรรมของพลเอกประยุทธ์
พฤติกรรมของพลเอกประยุทธ์ ที่กระทำในวันนั้น เป็นการแสดงออกที่ชัดเจนว่าเชื่อมั่นในอำนาจที่ตัวเองมี และองคาพยพ ที่ตัวเองวางไว้ ไม่ว่าจะเป็น คณะรัฐมนตรี ผู้สนับสนุน รวมไปถึงองค์กรการตรวจสอบต่างๆที่ยังคงเลือกข้างรัฐบาล ทำให้พลเอกประยุทธ์และคณะมั่นใจ เป็นการตอกย้ำว่าไม่มีองค์กรตรวจสอบใดมาตรวจสอบรัฐบาลได้ ทำให้รัฐบาลไม่แยแสในญัตติที่ฝ่ายค้านเสนอ

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า การทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน เป็นการทำหน้าที่แทนประชาชนทั่วประเทศ ตนเชื่อมั่นว่าประชาชนติดตามการอภิปรายกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนก็จะได้เห็นถึงพฤติกรรมของพลเอกประยุทธ์และคณะรัฐมนตรี รวมไปถึงการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ว่า มีความตั้งใจในการทำหน้าที่เพื่อพี่น้องประชาชน อย่างไร ทั้งหมดอยู่ในสายตาประชาชน
สิ่งที่พลเอกประยุทธ์แสดงในวันนั้นเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการสร้างความไม่เชื่อมั่น และทำลายศรัทธาที่ประชาชนมีต่อรัฐบาล รวมทั้งสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน เพราะประชาชนไม่รู้ว่าจะไปหวังพึ่งใครได้ วันหนึ่งประชาชนหมดความอดทนอดกลั้นกับรัฐบาลเมื่อไหร่ เชื่อว่าเมื่อนั้นความเก็บกดจะระเบิดออกมา
นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อด้วยอีกว่า การทำงานของฝ่ายค้านนั้น ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ในการอภิปรายและเสนอแนะทางออกให้กับรัฐบาล แต่รัฐบาล โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ์ต่างหาก ที่ไม่ให้ความสำคัญและไม่เคารพต่ออำนาจประชาชน ไม่รับผิดชอบต่อพี่น้องประชาชน การอภิปรายที่ผ่านมา ภาพที่ออกมาคือ รัฐบาลไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ ไม่แยแสอำนาจของประชาชน ดูถูกอำนาจของประชาชน เพราะสมาชิกสภาเป็นผู้แทนแห่งปวงชนชาวไทย ฉะนั้นพฤติกรรมของพลเอกประยุทธ์จึงถือว่าเป็นการไม่เคารพอำนาจของประชาชน

logoline