svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยลุยตลาดอี-คอมเมิร์ซ

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลงนามเอ็มโอยูร่วมกับการบินไทย เดินหน้าเสริมแกร่งผู้ประกอบการไทยในการดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ดันสินค้าโอทอปไทยขายผ่านออนไลน์ เตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่นปลายเดือนตุลาคมนี้ เจาะกลุ่มฐานผู้โดยสาร 20 ล้านคน

การลงนามเอ็มโอยูระหว่างการบินไทยและกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อร่วมมือในการพัฒนาและเพิ่มช่องทางการค้าออนไลน์ หรืออี-คอมเมิร์ซ โดยเปิดแอปพลิเคชั่นในการเจาะตลาดฐานผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินปีละ 20 ล้านคน ถือเป็นเวทีให้กับสินค้าโอทอปของไทยได้มีโอกาสเข้าถึงตลาดต่างประเทศ   
สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ระบุ การบินไทยเตรียมทำธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ บนเครื่องบิน โดยซื้อขายผ่านออนไลน์ ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากฐานผู้โดยสารปีละ 20 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมซื้อของผ่าน ออนไลน์ โดยจะเปิดตัวแอปพลิเคชั่นการบินไทยปลายเดือนตุลาคมนี้ ส่วนสินค้าโอทอปจะสามารถนำมาจำหน่ายผ่านแอปฯได้ในเดือนเมษายน 2563 ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม
ด้านบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุ ความร่วมมือกับการบินไทยครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนและขยายฐานผู้ประกอบการด้านการค้าระหว่างประเทศของไทยให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยใช้กลไกที่มีอยู่ และเป็นการพัฒนาทรัพยากรบุคคลร่วมกัน เพิ่มองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศให้กับการบินไทย 
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้จะคัดเลือกสินค้า รวมถึงสินค้าโอทอป ระดับพรีเมียมที่ตรงกับกลุ่มลูกค้า และพัฒนาแอปพลิเคชั่น และนำเสนอสินค้าต่างๆ ผ่านการบินไทยและสำนักงานของกรมส่งเสริมฯทั่วโลก คาดว่าจะใช้เวลาในการพัฒนาประมาณ 6 เดือนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการค้าร่วมกัน 
ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline