svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ทีจีชงบอร์ด 24 ก.ย. เคาะแผนฝูงบิน 1.5 แสนล้าน

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเตรียมชงบอร์ดแผนจัดหาฝูงบินใหม่ 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้าน สัปดาห์หน้า ก่อนส่งให้ ครม.อนุมัติภายในเดือน ต.ค.นี้สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย ระบุ วันที่ 24กันยายนนี้ บริษัทฯ จะเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณาเห็นชอบแผนการจัดหาฝูงบินใหม่จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท ก่อนที่จะเสนอกระทรวงคมนาคมเดือนตุลาคม 2562 และเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป หาก ครม.เห็นชอบสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องผ่านสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ อีกเพราะเป็นแผนเดิมที่สภาพัฒน์ได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว

ทั้งนี้ ตามกรอบเวลาจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ แต่ต้องเลื่อนแผนออกไปเพื่อเตรียมข้อมูลให้ครบถ้วน เนื่องจากยังมีคำถามและข้อสังเกตจากกระทรวงคมนาคม จึงได้นำเรื่องกลับมาพิจารณาเพิ่มเติมให้ครบถ้วนและรอบคอบมากยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม การบินไทยยังคงเสนอแผนจัดหาฝูงบินตามกรอบจำนวน วงเงิน และรุ่นของเครื่องบินเช่นเดิม แต่จะตอบทุกข้อสงสัยของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เช่น เพิ่มรายละเอียดของแผนการใช้เครื่องบิน เพื่อเพิ่มรายได้ เมื่อมีจำนวนฝูงบินใหม่ 38 ลำเข้ามาเสริมแล้ว จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับฝูงบินที่มีอยู่ปัจจุบัน


นอกจากนี้ จะเสนอแผนการเช่าเครื่องบินจำนวน 3 ลำ ให้ที่ประชุมบอร์ดอนุมัติ วันที่ 24 กันยายนนี้เช่นกัน เพื่อเร่งนำมาให้บริการได้ภายในไตรมาส 4 ปี 2562 ส่วนความคืบหน้าในการจำหน่ายเครื่องบินปลดระวางจำนวน 8 ลำ มูลค่า 4000 ล้านบาท คาดว่าผู้ซื้อจะสรุปการเจรจาได้ภายในสัปดาห์นี้


ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นซาอุดีอาระเบีย ถูกโจมตี ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 66 ดอลลาร์/บาร์เรล ยอมรับว่า เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ แม้บริษัทมีการทำประกันความเสี่ยงไว้ในระดับหนึ่ง แต่หากราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง บริษัทอาจจำเป็นต้องพิจารณาปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงต่อไป


ส่วนแนวโน้มธุรกิจคาดว่าไตรมาส 3/62 อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร หรือ Cabin Factor สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากบริษัทเร่งรุกตลาดนอกฤดูท่องเที่ยวมากขึ้น แต่กำไรต่อหน่วยยังลดลง ส่วนไตรมาส 4/62 เป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ยอมรับว่ายังกังวลกับปัญหาเงินบาทแข็งค่าด้วย

logoline