svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" ชมส.ส.ฝ่ายค้านทำหน้าที่อภิปรายอย่างเต็มที่ ผิดหวังนายกฯ ตอบไม่ตรงคำถาม

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยคุณหญิงสุดารัตน์เกยุราพันธุ์ ระบุถึงภาพรวมในการอภิปรายตามม.152 เมื่อวานนี้ของฝ่ายค้านว่า ส่วนตัวขอชื่นชมการทำงานของส.ส. ฝ่ายค้าน ที่ได้ทำหน้าที่ของตนเอง อย่างเต็มที่ ซึ่งได้อภิปรายเข้าเนื้อหา และมีความชัดเจน ขณะเดียวกันส่วนตัวก็เสียดายที่นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา ใช้เวทีสภาตามที่ควรจะ ทำในระบอบประชาธิปไตย ในการหาโดยตอบข้อซักถาม และหาทางออกร่วมกันต่อสิ่งที่นายกกระทำผิด ต่อรัฐธรรมนูญ

คุณหญิงสุดารัตน์ บอกอีกว่า หากพลเอกประยุทธ์ต้องการจะเป็นนายกภายใต้ระบอบประชาธิปไตย จะต้องเคารพรัฐธรรมนูญ และจะต้องเห็นว่าสภาคือเครื่องมือและสถานที่ วงหารือ ที่จะหาทางออกต่อประเทศ ไม่ใช่กลัวสภาแล้วทำตัวอยู่ในรัฐธรรมนูญ กลายเป็นว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ถูกเขียนด้วยคสช ที่เขียน เพื่อมาสืบทอดอำนาจ และเมื่อ สืบทอดอำนาจได้แล้วก็ไม่ได้สนใจ ที่จะทำตามรัฐธรรมนูญที่ตนเองเขียน จึงตั้งคำถามว่า เราจะปล่อยให้ ประเทศเป็นอย่างนี้ต่อไปหรือ จะเห็นได้ว่าเมื่อวานนี้ สาวฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่มีเพียงแต่นายกรัฐมนตรีที่ไม่ทำอะไรเลยและไม่ตอบอะไร หรือตอบอะไรที่ไม่ตรงคำถาม ทำให้เห็นชัดเจนว่านายก เลือกที่จะไม่จบปัญหานี้เอง และในภายภาคหน้า ก็ไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ สิ่งที่นายกทำขัดรัฐธรรมนูญ ซึ่งในอนาคตอาจจะไม่ได้โชคดี ที่มีองค์กรอิสระคอยอุ้มแบบวันนี้ ถึงวันนั้นไม่ได้ห่วงว่าง จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวนายก แต่มีความหวังว่า โครงการที่ครมอนุมัติเพื่อประชาชน จะถูกยกเลิกโดยทำเป็นโมฆะ และเกิดผลเสียต่อประชาชน

"สุดารัตน์" ชมส.ส.ฝ่ายค้านทำหน้าที่อภิปรายอย่างเต็มที่ ผิดหวังนายกฯ ตอบไม่ตรงคำถาม


เมื่อถามถึงแนวทางที่ฝ่ายค้านจะดำเนินการต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ตัวฝ่ายค้านเองทำหน้าที่ในระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาลจะทำเสมือนมีสิทธิและอำนาจพิเศษ แต่พรรคฝ่ายค้านยังรักษากฎกติกา ส่วนกรณีที่หัวหน้าพรรค ประชาชาติวัน มูฮัมหมัดนอร์มะทา เสนอให้ร้องต่อปปช เพื่อร้องต่อศาลฎีกา ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อ นั้นฝ่ายค้านจะดำเนินการภายในกรอบรัฐธรรมนูญ ถ้าสามารถทำได้ก็จะทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ประชาชน และทางฝ่ายกฎหมายของแต่ละพรรค ก็กำลังหารือกัน คงจะได้รับทราบผลในเร็วๆนี้
เมื่อถามถึงการที่นายกรัฐมนตรีหยิบหนังสือโครงข่ายขบวนการทำร้ายประเทศไทยมาในการประชุมสภาเมื่อวานนี้ จะมีนัยยะหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์มองว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่สำหรับหนังสือฉบับนั้น แต่วันนี้ต้องบอกว่าทุกคนรักชาติรักแผ่นดิน เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ สถาบันหลัก นั่นคือหน้าที่ของพรรคการเมือง แต่นายกรัฐมนตรีอาจมีความเข้าใจผิดมาโดยตลอด ว่ารัฐบาลกับความเป็นรัฐคือคนละเรื่องเดียวกัน รัฐคือชาติ รัฐบาลคือคณะหนึ่ง ที่มาทำงานแทนประชาชน และขณะนี้ต้องถูกตรวจสอบ ต้องถูกถ่วงดุลตามระบอบประชาธิปไตย แต่เวลาเมื่อมีใคร พูดติติงรัฐบาล นายกกำลังจะบอกว่านี่คือการทำลายชาติ จึงอยากให้นายกทำความเข้าใจใหม่

"สุดารัตน์" ชมส.ส.ฝ่ายค้านทำหน้าที่อภิปรายอย่างเต็มที่ ผิดหวังนายกฯ ตอบไม่ตรงคำถาม


ขณะที่เลขาธิการพรรคนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปรายการพิจารณาพรบงบประมาณ ว่า คาดว่าจะมีการประชุมวิสามัญภายในเดือนตุลาคมซึ่งจะเป็นภารกิจสำคัญของ 7พรรคฝ่ายค้าน และเกี่ยวข้องกับประชาชนทั้งประเทศ กับสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการ ซึ่งทางฝ่ายค้านก็จะดำเนินการประชุมหารือ เพื่อกำหนดและวางแผน ที่จะก้าวไปตรวจสอบ ที่จะให้การบริหารงบประมาณ เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดกับประชาชน
เลขาธิการพรรคเพื่อไทยเปิดเผยอีกว่า ในช่วงที่มีการปิด สมัยประชุมสภา ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยทุกภาค จะลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนที่จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดใกล้เคียง ที่ประสบปัญหาอุทกภัย และวันพรุ่งนี้แกนนำระดับผู้ใหญ่ของพรรคก็จะเดินทางลงพื้นที่เช่นกัน

logoline