svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รองอธิบดีดีเอสไอเผยคดี"บิลลี่"คืบหน้า70%

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีดีเอสไอ เผยความคืบหน้าคดีพิเศษกรณีการหายตัวไปของ"บิลลี่"คืบหน้าร้อยละ 70 ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ชี้แจงความคืบหน้าในการสอบสวนดำเนินคดีพิเศษที่ 13/2562 กรณี นายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยแม่เพรียง และแกนนำกลุ่มกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย หายตัวไป

ภายหลังจากที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมตัวพร้อมรถจักรยานยนต์ในความผิดเกี่ยวกับการนำน้ำผึ้งป่าออกจากเขตอุทยานแห่งชาติโดยผิดกฎหมาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ต่อสาธารณชนไปแล้ว นั้น
ในวันนี้  19 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น. พ.ต.อ. ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วย พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เชิญคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและที่ปรึกษาคดีพิเศษ ประชุมเพื่อติดตามผลการดำเนินการตามที่ได้มอบหมายให้ไปรวบรวมหลักฐานในประเด็นต่าง ๆ ในการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้ได้รับรายงานจากคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษว่าการรวบรวมหลักฐานตามประเด็นที่มอบหมายมีความคืบหน้าร้อยละ 70 ดังนี้

รองอธิบดีดีเอสไอเผยคดี"บิลลี่"คืบหน้า70%


1. ให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ เร่งรัดประสานงานสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อขอรับสำนวนการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ท. กรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ กรณีมีการจับกุมตัวนายพอละจี ฯ ในความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฯ แล้ว ไม่ดำเนินคดี โดยอ้างว่าปล่อยตัวไป ที่ส่งมอบให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. มาเพื่อรวมเรื่องดำเนินการโดยเร็ว
2. มีการสอบสวนพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นพยานพฤติเหตุแวดล้อมจำนวนหนึ่ง และมีการประสานกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ภาค 7 เพื่อติดตามผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งการดำเนินการใกล้เสร็จสิ้นและจะออกรายงานการตรวจพิสูจน์เพื่อส่งมอบให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษต่อไป
3.  ที่ประชุมมีกำหนดนัดประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ และที่ปรึกษาคดีพิเศษ เพื่อติดตามความคืบหน้าในประเด็นที่มอบหมายอีกครั้งในวันที่ 26 กันยายน 2562
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงรูปคดีและพยานหลักฐานที่ต้องรวบรวมเพิ่มเติม และเมื่อได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนแล้ว จึงจะพิจารณาว่ามีพยานหลักฐานพอกล่าวหาบุคคลใด ในฐานความผิดใดบ้าง และจะได้ดำเนินการออกหมายเรียกผู้ต้องหามารับทราบข้อกล่าวหาหรือร้องขอต่อศาลเพื่อออกหมายจับทันที

logoline