svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตผู้พิพากษา ตอก "เสรีพิศุทธ์" หน้าหงาย บอกยิงกบฏไม่ผิด

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตผู้พิพากษาชูชาติ ตอกเสรีพิศุทธ์ หน้าหงาย บอกยิงกบฏไม่ผิดกฎหมาย ถามจริงข้อไหนที่บอกว่าไม่ผิดกฎหมาย ท่านเป็น ผบ.ตร.มาแล้ว ไม่รู้เรื่องกฎหมายอาญาได้ยังไง

นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ข้อความว่า...เมื่อวานวันที่ 18 กันยายน 2562 พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พูดในสภาผู้แทนราษฎรถึงเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยกล่าวว่าถ้าพลตำรวจเสรีพิศุทธ์ ใช้อาวุธปืนยิงพลเอกประยุทธ ผู้ยิงก็ต้องติดคุกโดยกล่าวว่า "ผมเรียนเลยว่า ขนาดกฎหมายพื้นฐาน กฎหมายอาญาเบื้องต้น ท่านยังไม่มีความรู้เลย การยึดอำนาจเป็นกบฏ ถ้าผมยิงคนเป็นกบฏ ผมไม่ผิดกฎหมายครับ"

ในฐานะเป็นคนที่เรียนมาด้านกฎหมาย เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้พิพากษา ทั้งเคยสอนวิชากฎหมาย ขอยืนยันว่าประมวลกฎหมายอาญาไม่มีบทบัญญัติมาตราใดที่บัญญัติว่าบุคคลหนึ่งบุคคลใดสามารถใช้อาวุธปืนยิงหรือใช้อาวุธอื่นฆ่าผู้ที่กระทำผิดฐานเป็นกบฎหรือกระทำผิดฐานอื่นๆ ได้ โดยถือว่าเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
มาตรา 78 บัญญัติว่า เจ้าพนักงานตำรวจจะจับผู้ใดโดยไม่มีหมายจับไม่ได้ เว้นแต่บุคคลได้กระทำผิดซึ่งหน้า
มาตรา 79 บัญญัติว่า ราษฎรจะจับผู้อื่นไม่ได้เว้นแต่เจ้าพนักงานที่มีหมายจับขอให้ช่วยเหลือตามมาตรา 82 หรือเมื่อบุคคลนั้นกระทำผิดซึ่งหน้าที่ได้ระบุไว้ในบัญชีท้ายประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
บทบัญญัติในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาก็เป็นเรื่องการจับโดยไม่ต้องมีหมายจับเท่านั้น ไม่มีบทบัญญัติในมาตราใดที่อนุญาตให้เจ้าพนักงานหรือราษฎรสามารถยิงหรือใช้อาวุธอื่นใดฆ่าผู้กระทำผิดได้เช่นเดียวกัน น่าสงสัยว่าพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ ที่เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายอาญาดังที่อ้างหรือไม่รู้เลย

logoline