svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ทองก็มี คุกก็หนี ผัวดันมีเมียใหม่

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพการเจอกันระหว่าง "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" กับ "นายสุเทพ เทือกสุบรรณ" ที่เกาะสมุย กระเพื่อมท่วมท้นไปถึงแดนไกล ส่งผลกระทบยังน้ำท่วมที่อุบลราชธานี ให้ท่วมเกินกว่าที่ท่วม ท้นเกินจนล้น และ #saveubon ก็เป็นรหัสสงครามที่ต้องไข

#saveubon ตีความได้หลายชั้น ชั้นแรกที่เห็นก็น้ำท่วมมิดหลังคาบ้าน เรือกสวนไร่นาสาโทชิบหายวายวอดป่นปี้ไปกับสายน้ำหลากที่มาเร็วและกลืนกิน คนไทยไม่ทิ้งกันเราต้องช่วยกัน
#saveubon อีกความหมาย คือ การเมือง ที่โหดร้าย ใจทมิฬ เอาเป็นเอาตาย "แยกพี่แยกน้อง" ตอกลิ่มให้ "แตกแยก" สร้างความจงเกลียดจงชังให้กับคนในชาติ ทิ่มตำให้รัฐบาลขาดจากคนอีสาน หวังล้มกระดานเลือกตั้งใหม่ เปลี่ยนขั้ว
สำคัญ คือ "สัญญลักษณ์" ที่พุ่งเป้าถึง "สถาบัน" กับคำว่า "เซฟอุบล" ทำกันขนาดนี้มีการปรียบเทียบระหว่าง "คนแจกเงินกับคนไม่แจกเงิน"
"เงิน" กลายเป็นอาวุธร้าย
"เงิน" ทำหินแตก แยกคนไทยออกเป็นสอง และตรองดูเถิดว่า ขยับไปอีกนิด เป้าจะเปลี่ยนจากนายกรัฐมนตรีไปที่ "จุดที่สูงกว่า"
เร็วๆ นี้จะมีการ บุกจับกุม "นักวิชาการ" คนดังในโลกออนไลน์คนหนึ่ง ที่วิจารณ์สถาบันสูงสุดเอาเป็นเอาตาย เพจนี้ตอกลิ่มทิ่มตำสถาบันหน้าดำหน้าแดง และนี่คือรายแรก "เชือดอาจารย์ให้ลูกศิษย์ดู"
เพจล้มเจ้าพวกนี้มีท่อน้ำเลี้ยง เกลื่อนไปทั้งในและนอกประเทศ ปิด 1 เกิด 100 ไม่เงินหนาทำไม่ได้
ตอนนี้นายใหญ่ และ สองน้องสาว มาป้วนเปี้ยนแถวบ้านเรา แรกๆก็แหย่เท้ามาที่สิงคโปร์ ขี้ข้าม้าใช้ไปหากันสลอน ถึงกับต้องเรียงคิวเข้าพบ หนึ่งในนั้นคือ "ชัชชาติ" หลังกลับมาเขาประกาศสู้ศึกผู้ว่า กทม ในนนามกลุ่มอิสระ
ส่วน "กี้ร์และเมีย" ไปคุกเข่ากราบตัก ก่อนหนีคุกหรือเปล่าไปตามหาภาพกันเอาเอง เรื่อง "ชัชชาติ" จับ มือ "กรณ์" "อรรถวิชช์" ตั้งพรรคใหม่โดยมีท่อน้ำเลี้ยงจากแดนไกล "ไม่จริง" ชัชชาติ ชอบการเมือง กทม มากกว่า และ "กรณ์" ไม่กล้าเดินออกจาก "เซฟโซน" "อรรถวิชช์" กล้าๆกลัวๆชักเข้าชักออก แต่สองคนหลังก็คิดอะไรอยู่
"กรณ์" ไม่มีที่ยืนมั่นคงเลยในพรรค เขาถูกหักหลังในคราวเลือกหัวหน้า ประกอบกับเป็นคนไม่มี "พวก" ในพรรค จะเพราะ "ขี้เหนียว" หรืออะไรก็สุดจะเดา เอาเป็นว่าเรื่องจริงคือ "กรณ์" ไม่มีเพื่อนในพรรคประชาธิปัตย์ แนวโน้มแล้วลำดับบัญชีรายชื่อของกรณ์จะตกลงไปอีก
พรรคใหม่เป็นทางเลือกของ "กรณ์" ที่ขยับเพื่อให้มีลมหายใจ ซึ่งแปลว่า ต้องพร้อมจ่าย แต่ไม่จับมือกับพวก "ทักษิณ" แน่นอน ที่สุดแล้ว "กรณ์" หวนกลับมา จับมือ "กลุ่ม กทม ปชป" ที่ดนตีค่ายแตกยับเยิน เพื่อให้มีที่ยืน มีศักดิ์ศรี และมีลมหายใจที่สดชื่น เพราะออกไปตั้งพรรคมใหม่ ยังไม่รู้หนทางข้างหน้าจะหมู่หรือจ่า ส่วน "อรรถวิชช์" ก็ทีมเดียวกับ "กรณ์" ไปไหนไปกัน
ร้อนกว่านี้ไม่อยู่ที่นี่แล้ว แต่โน่น "นิวยอร์ค" เพราะนายกรัฐมนตรีจะไปประชุมที่สหประชาชาติปลายเดิอนนี้ นี่เป็นเข็มตำใจนายใหญ่แดนไกล เพราะกระเด็นออกจากเก้าอี้ไปก็ที่สหประชาชาติ
กระนั้นแล้วอย่าปล่อยให้สบายหรูหรามีหน้ามีตากันเลย การระดม "คนเสื้อแดง" ในอเมริกาก็เกิดอีกระลอก
คราวนี้นายใหญ่ใจเด็ด ควักกระเป๋าเทไม่อั้น เริ่มด้วยการซื้อ "บิลบอร์ด" จอโฆษณาแอลอีดี หลายจุดกลางแมนฮัตตัน ขึ้นภาพคนเสื้อแดงตั้งขบวนชุมนุมต่อต้าน นายกรัฐมนตรีหน้าสหประชาชาติตั้งแต่วันนี้แล้ว และของจริงจะไปออรอประท้วง ที่หน้า สหประชาชาติให้ได้อับอายขายขี้หน้า ทั้งพลเอกประยุทธและประเทศไทย
เกิดเป็น "ลุงตู่" ก็ต้องทนลำบากอย่างนี้ แต่ก็ยังดีที่ใจนักสู้ เพราะ "เกิดอย่างจงรัก ตายอย่างภักดี" ต้องทนแรงเสียดทานกันต่อไปตราบที่ไม่ใครก็ใครต้องตายกันไปข้างหนึ่ง
เรื่องตายคนสารเลวแบบนั้น คงไม่ตายเร็ว แต่เรื่องน่าอาย เจ็บช้ำ และตรอมใจนี่สิสำคัญนัก น้องสาวผู้อยู่แดนไกลตระเวณไป ตะลอนไป กับพี่ชายพี่สาว หนีคุกกันหัวซุกหัวซุน ยิ้มทั้งน้ำตาที่เซอร์เบีย อยากกลับเมืองไทยใจจะขาดรอนๆ ไม่ร้อนอก ร้อนใน ร้อนใจ ได้ยังไง "ผัวมีเมียใหม่"

logoline