svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิ" แนะ "ทักษิณ" ควรวางมือ และกลับมาติดคุก

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิ ลิ้มทองกุล" อดีตเเกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) เปิดใจผ่านรายการคมชัดลึกเนชั่นทีวี หลังจากถูกปล่อยตัวพ้นเรือนจำ จากการเข้าเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ โดยอยู่ในเรือนจำสองปี สิบเอ็ดเดือน ยี่สิบเจ็ดวัน พร้อมแนะทักษิณควรคิดได้เเละวางมือทางการเมือง โดยตัวเองกับน้องสาวควรทำใจเเละเข้ามาติดคุก

การเมืองตามรังควานถึงเรือนจำ

เขาเริ่มต้นถ่ายทอดเรื่องราวที่อยู่ในเรือน ว่า ใช้ชีวิตในเเดนเจ็ด ห้องที่หก อยู่กันเเปดคนที่นอนติดกันเลย ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงว่าผมใช้ชีวิตวีไอพี ไม่ได้นอนห้องเเอร์ หากอยู่เเบบนั้นจริง ผบ.เรือนจำโดนย้ายเเน่นอน อยู่ในเรือนจำทุกคนใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าเเตะ รับประทานอาหารของเรือนจำ หรือจะสั่งเมนูที่เรือนจำทำขายได้ เวลานอนใช้ผ้าห่มสามผืน เปิดเเละปิดห้องนอนในเรือนจำตามเวลา เเละมีหน้าที่ของเเต่ละคนที่ต้องไปปฏิบัติ จะออกข้างนอนเพียงเเค่นัดพบหมอที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เเละเจ้าหน้าที่ต้องรายงานสิ่งที่ตนปฏิบัติตลอดเวลา


"ช่วงที่อยู่ในเรือนจำมีกระเเสข่าวว่าตนเองเเอบใช้มือถือปลุกปั่นในเรือนจำ เเละมีหน่วยจู่โจมพิเศษเข้าค้นสี่ครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ก็ไม่เป็นความจริงผู้คุมยืนยันเเล้วว่า ผมไม่มีการทำเเบบนั้น ทราบว่าฝ่ายการเมืองเเละคนข้างนอกเเจ้งเข้าไปก่อกวนว่าผมใช้มือถือในเรือนจำเพื่อให้อยู่ไม่เป็นสุข นักโทษกว่าเจ็ดพันคนในนั้นกลับมาทำเเบบนี้กับผมคนเดียว"


หากถามว่าโดนสั่งขังหรือโดนปล่อยตัวเพราะใบสั่งทางการเมืองหรือไม่นั้น ขอชี้เเจงว่า การพิจารณาคดีนั้น คิดว่าคงสั่งศาลยาก เเต่บรรยากาศในช่วงเผด็จการบางครั้งเผด็จการมีอำนาจเหนือศาลเเละอาจเป็นไปได้ในการโดนสั่งขัง เเต่ผมพิสูจน์ไม่ได้ส่วนการปล่อยตัวนั้น คงไม่มีใบสั่ง โทษในคดีนี้ยี่สิบปี(ฉ้อโกงธนาคารกรุงไทย)เเละบวกโทษเเปดเดือนในคดีชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาล เเบบนี้จะมีใบสั่งไม่ได้


"สนธิ" แนะ "ทักษิณ" ควรวางมือ และกลับมาติดคุก



จิตใจไม่ได้โดนกักขัง

เขา ย้ำว่า กติกาเรือนจำชัด คนจนเเละคนรวยมีสิทธิเท่ากัน เว้นเเต่นักโทษบางคนที่สนิทกับผู้คุมเเละให้ผลประโยชน์ นักโทษคนนั้นอาจได้รับความสะดวก ยืนยันคนดีในกรมราชทัณฑ์มีมากกว่าคนเลว

ส่วนความเกรงใจในเรือนจำนั้น มี อยู่ในนั้นผู้ทำหน้าที่ผู้ช่วยผู้คุม โดยเรียกผมว่าอาจารย์ เพราะอายุเยอะเเละมีความรู้ ในเรือนจำมีทั้งคนเสื้อเหลืองเเละคนเสื้อเเดง ที่มีคนรักเเละเกลียดตนในเรือนจำเเละไม่เคยขอใช้ความที่คนอื่นเกรงใจเเล้วทำให้ผมฮึกเหิม เพราะไม่ใช่คนเเบบนั้น


ช่วงที่อยู่ในเรือนจำ จิตใจของผมไม่โดนกักขัง คิดเเละจินตนาการหลายเรื่อง ช่วงที่มีเวลาติดตามข่าวสารการเมือง มองเเล้วไม่มีสิ่งเปลี่ยนเเปลง วันนี้มีคนเพ้อเจ้อเเละคนที่มองอะไรจริง เพราะความเละเทะยังมีในวงการการเมืองเพียงเเต่เปลี่ยนบุคคล

โชคดีที่อยู่ในเรือนจำ คนที่วางเเผนให้ผมเข้าคุก ผมขอบคุณเพราะใช้เวลาคิดย้อนหลังไปกับสิ่งที่ผ่านมา หากถามว่าจะทำอีกไหม ตอบเลยว่าไม่ทำเเละอายุเยอะเเล้ว



เผย"บิ๊กบอส"ในคดีปล่อยกู้กรุงไทย

ผมมองว่าคดีที่ติดคุกนั้น เชื่อว่าเป็นเพราะการเมือง เพราะหลายคนที่ดำเนินการเหมือนผมโดนเพียงค่าปรับ เพราะบางคนที่ติดคุกในคดีฆ่าคนตาย บางคนขอลดโทษ บางคนได้ บางคนไม่ได้ เพราะมันอยู่ที่ดุลพินิจของศาลในการตัดสินเเต่ละคดี


ผมอยู่ในเรือนจำ ผมเจอคนทุกระดับ ตั้งเเต่รัฐมนตรีจนกระทั่งการ์ดคนเสื้อเหลือง คดีทุจริตปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครนั้น ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยในคดีนี้ที่เข้าคุกนอนห้องเดียวกับผม ผมสอบถามว่าบิ๊กบอสคดีนี้คือใคร คำตอบคือ อดีตพลเอกคนหนึ่ง เเละน่าจะได้รับใบสั่งจากต่างประเทศ เเละคดีนี้นั้น การเมืองมาเเรงเเละมีการโยงไปยังคนเเดนไกล โดยมีการขยายวงเพื่อเอาผิดคนที่้เกี่ยวข้องเเบบเกินกว่าที่คิด


"สนธิ" แนะ "ทักษิณ" ควรวางมือ และกลับมาติดคุก


ผมพบจตุพร พรหมพันธุ์ เเกนนำ นปช.ช่วงไปขึ้นศาล ตอนนั้นคนในคุกไม่มีเสื้อเเดงเสื้อเหลือง พบว่าจตุพรไม่ก้าวร้าวเเละตกผลึกในช่วงติดคุก รู้จักคนๆนี้มานาน บอกไปว่าหากก้าวข้ามทักษิณเเละข้อสงสัยล้มล้างสถาบัน เเนวงทางการต่อสู้ของตนกับจตุพรนั้นไม่เเตกต่างกันเลย วันนี้ทักษิณยังมีอิทธิพล คนไทยหลายคนยังจดจำ เพราะมีข้อดีมีหลายข้อในช่วงเป็นนายกฯ เเละคนในฝั่งนี้ยังอาศัยทักษิณเพราะมีเครือข่ายในระบบพรรคการเมือง เเม้อืทธิพลน้อยลงไปบ้างก็ตาม

"ทักษิณ "ควรคิดได้และวางมือทางการเมือง

จากนั้น สนธิ จึงได้เล่าถึงเรื่องความสัมพันธ์กับทักษิณ ว่า เขาสนิทกับทักษิณระดับหนึ่ง ตอนที่ทักษิณมาบอกว่าจะเล่นการเมืองเเละขอให้หนุน ก็บอกว่ารวยเเล้ว ดีใจด้วยหากจะทำ เเต่เมื่อมาเป็นนายกฯได้สองถึงสามปีก็เปลี่ยนไป ผมจึงลุกออกมาสู้เเละตอนนั้นทักษิณใช้จตุพรมาชนกับผม เพราะทักษิณทำอะไรหลายเรื่องเพื่อตัวเองเเละครอบครัว

ที่ผมเคยพูดว่าหากทักษิณ ชินวัตร กลับมาติดคุกในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนั้นจะติดคุกไม่นานนั้น ขอชี้เเจงว่าโทษของทักษิณนั้นสองปี(คดีที่ดินรัชดา) ติดคุกหนึ่งปีขอพักโทษเเละออกจากเรือนจำได้ ผมคิดว่าหากติดคุกหกเดือนเเล้วขอพระราชทานอภัยโทษ คิดว่าจะได้รับพระราชทาน

วันนี้ทักษิณควรคิดได้เเละวางมือทางการเมือง โดยตัวเองเเละน้องสาวควรทำใจเเละเข้ามาติดคุก เเต่ทักษิณไปยีดศักดิ์ศรีว่าคนในตระกูลชินวัตรจะติดคุกไม่ได้จนวันนี้หนีกระเเซอะกระเซิง


"สนธิ" แนะ "ทักษิณ" ควรวางมือ และกลับมาติดคุก


การเมืองของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างไร

สนธิ บอกว่า การเมืองวันนี้ทักษิณยังบงการบางพรรค มองว่านโยบายพรรคอนาคตใหม่เเละจุดยืนหัวหน้าพรรคในอดีตเเละวันนี้ มีความหมิ่นเหม่ ไม่อยากพูดว่าเป็นเเนวคิดทักษิณ เเต่เป็นเเนวคิดของคนในรุ่นธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ สมมติว่าคนหนึ่งร้อยคนมาร่วมงานที่พรรคอนาคตใหม่ จะมีสิบคนคิดเเบบธนาธร ส่วนที่เหลืออีดอัดกับสิ่งเเวดล้อมในยุค คสช.เเละมองว่าพรรคนี้โดนใจเเละเป็นช่องทาง หากรัฐบาลหรือคนอื่นๆยังสร้างความอึดอัด คนจะไปร่วมกับพรรคอนาคตใหมมากขึ้น คำว่าทักษิณบงการพรรคอนาคตใหม่นั้น บางมาก


การพูดถึงงบประมาณทหารนั้น พรรคอนาคตใหม่พูดไม่ผิด เเต่การนำเสนอผิด จนโดนมองว่าเป็นศัตรูทหาร เพราะควรอธิบายความ ผมออกมาวันนี้จะมองอีกมิติหนึ่งเเละพยายามทำความเข้าใจ อย่าลืมว่าทหารไม่ธรรมดาเเละปะทะกันทางความคิด การลดงบนี้มีเหตุผล เพราะไทยวันนี้จะไปรบกับใคร งบตัวนี้น่ามาหารือกัน เเต่ไม่ใช่วิธีที่พรรคอนาคตใหม่ใช้ฝยเรื่องนี้


ยืนยันไม่ได้เชียร์พรรคนี้ ผมพูดความจริงที่หลายคนไม่ยอมรับ โดยเฉพาะทหารที่เป็นอนุรักษ์นิยม ผมมองความมั่นคงที่ประชาชน คือกระจายอำนาจการปกครองให้ประชาชนระดับล่างเข้มเเข็งเเละทุกอย่างจะเข้มเเข็งไปทั้งระบบ

logoline