svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์" เผย7พรรคฝ่ายค้าน เตรียมหารือสอบจริยธรรม "บิ๊กตู่"

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" เผย7พรรคฝ่ายค้าน เตรียมหารือส่งสอบจริยธรรม "บิ๊กตู่" ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา แม้เจ้าตัวไม่แจง แต่เขียนสำนวนได้ เพราะพฤติกรรมชัดเจน

19 กันยายน 2562นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมหารือกันเร็วๆ นี้ต่อประเด็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ เข้าชื่อเพื่อยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกา ไต่สวนกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนด

"วันนอร์" เผย7พรรคฝ่ายค้าน เตรียมหารือสอบจริยธรรม "บิ๊กตู่"


เพราะการเข้าชื่อดังกล่าวต้องใช้เสียงส.ส. ร่วมกันเกิน 151 รายชื่อ ขณะที่การเขียนสำนวนเพื่อยื่นต่อหน่วยงานที่มีหน้านี้นั้นต้องหารือกันอีกครั้ง แม้ในการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษเพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ กรณีซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะ เมื่อวันที่ 18 กันยายน นายกฯ จะไม่ชี้แจงต่อประเด็นการกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญาณ แต่รายละเอียดสามารถนำเนื้อหาเขียนเป็นสำนวนได้
เพราะนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายได้ชี้แจงรายละเอียดที่สามารถดำเนินการได้ อีกทั้งรายละเอียดดังกล่าวมีความชัดเจน คือ การกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณที่ไม่ครบถ้วน ถือว่าจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ซึ่งเข้าข่ายประพฤติขัดจริยธรรมตามมาตรฐานจริยธรรมนักการเมืองอย่างชัดเชน ทั้งนี้เรื่องด้งกล่าวสามารถกระทำได้ แม้จะเป็นช่วงของการปิดสมัยประชุมสภาฯ.

logoline