svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" เผยแจงปม "ถวายสัตย์" น่าพอใจอย่างน้อยได้โฆษณาหนังสือตัวเอง

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี เผย "ฝ่ายค้าน" ติดใจ ปม "ถวายสัตย์" เป็นเรื่องธรรมดา สวนรบ. แจงชัดเจน ชี้ บรรยากาศน่าพอใจ อย่างน้อยได้โฆษณาหนังสือตัวเอง

เมื่อวันที่ 19 ก.ย.62 เวลา 08.00น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการชี้แจงญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 กรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนเมื่อวานนี้ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ซึ่งเจตนาของรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระบุไว้ชัดเจนว่าต้องการให้มีการสอบถามเพื่อที่รัฐบาลจะนำไปใช้ประโยชน์ ไม่ใช่การต่อสู้ทางการเมือง บรรยากาศก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ส่วนที่ฝ่ายค้านยังติดใจอยู่นั้นเป็นเรื่องธรรมดาไม่มีปัญหาใดๆ

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะนำประเด็นเหล่านี้ไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจอีก สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา ตนไม่อยากไปพูดอะไรเดี๋ยวจะมองว่าเป็นการชี้นำอีก

"ผมลำบากใจ เพราะเมื่อก่อนพอตอบไปมากก็หาว่าชี้นำ พอไม่ตอบ สื่อก็ไปลงว่าเดี๋ยวนี้เป็นอะไร ทำไมปิดปากเงียบ เพราะฉะนั้นพูดก็โดนไม่พูดก็โดน ก็เก็บไว้ถึงเวลาจำเป็นค่อยพูดดีกว่า หรือไม่ก็ไปพูดกับคนอื่นดีกว่า แต่ตอนนี้ถือว่ารัฐบาลทำในส่วนของรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนสมาชิกเขาก็ทำในส่วนของตัวเองได้ดี คำถามอาจจะซ้ำๆ กันบ้างแต่ก็ถือว่าเป็นในแง่มุมของเขา ผมว่าเป็นเรื่องดี น่าส่งเสริม"

เมื่อถามย้ำว่า ฝ่ายค้านรู้สึกว่าไม่ได้รับความชัดเจนจากการชี้แจงของรัฐบาล อาจจะพุ่งเป้าอภิปรายไม่ไว้วางใจไปที่ นายกฯและรองนายกฯ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ว่าอะไรทำไปเถอะ แต่ที่ฝ่ายค้านบอกว่าไม่ชัดเจนนั้นความจริงมันชัดเจนได้ถ้าฝ่ายค้านไม่ตัดบทการชี้แจงของรัฐบาลก่อน

"พอพูดอะไรไปก็ตัดบทๆ บอกว่าไม่เอาแล้ว ยาวไปบ้าง นอกเรื่องบ้าง ก็เลยไม่รู้จะพูดอะไร แต่ผมเข้าใจดีว่ามันเป็นเทคนิคในทางสภาฯ ผมไม่ได้เป็นส.ส.แต่เห็นมาเยอะว่าเป็นเทคนิคอย่างหนึ่ง ไม่เป็นไรก็ว่ากันไป สำหรับผมการชี้แจงเมื่อวันที่ 18 กันยายนไม่ได้รู้สึกกดดันอะไร กลับเห็นว่าบรรยากาศดีด้วยซ้ำ ผมรู้สึกพอใจ เพราะอย่างน้อยได้โฆษณาหนังสือของตัวเอง"

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม อภิปรายทำนองว่านายวิษณุ พยายามดึงฟ้าต่ำจะชี้แจงอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไรชี้แจง

logoline