svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โจชัว หว่อง" บุกสภาสหรัฐ ยืนยันเคลื่อนไหวไม่ใช่ชักศึกเข้าบ้าน

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตการเมืองในฮ่องกงได้ยืดเยื้อมานานกว่าร้อยวันแล้ว ล่าสุดโจชัว หว่อง และกลุ่มนักเคลื่อนไหวได้บุกไปถึงสภาคองเกรสของสหรัฐฯ เพื่อเรียกร้องให้เร่งผ่านกฎหมายเพื่อกดดันจีนแผ่นดินใหญ่ และยืนยันว่า การเคลื่อนไหวของพวกเขาไม่ใช่การชักศึกเข้าบ้าน แต่เป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

กลุ่มนักเคลื่อนไหวจากฮ่องกง นำทีมโดยโจชัว หว่อง และเดนิส โฮ นักร้องและนักแสดงสาว เข้าตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการด้านกิจการจีนประจำสภาคองเกรสในกรุงวอชิงตันดีซีเมื่อวันอังคาร โดยเรียกร้องให้สมาชิกสภาทั้งจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครต เร่งออกมาตรการเพื่อกดดันรัฐบาลปักกิ่ง ทั้งการผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ที่เปิดทางให้รัฐบาลสหรัฐฯ ทบทวนสิทธิพิเศษทางการค้าที่ให้กับฮ่องกง และคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่รัฐของจีนที่เข้าข่ายลิดรอนสิทธิเสรีภาพชาวฮ่องกง รวมทั้งกฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่งถูกเสนอต่อสภาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ชื่อว่า "กฎหมายปกป้องฮ่องกง" ที่จะแบนการส่งออกอุปกรณ์สำหรับควบคุมฝูงชนให้กับตำรวจฮ่องกงด้วย


โจชัว หว่อง กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่ควรได้ประโยชน์ทั้งสองทาง เพราะในขณะที่จีนกำลังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจไปจากฮ่องกง จีนก็กำลังกำจัดอัตลักษณ์ทางสังคมและการเมืองของชาวฮ่องกงไปด้วย ขณะที่เดนนิส โฮ บอกว่า นี่ไม่ใช่การเรียกร้องให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง แต่นี่เป็นการอ้อนวอนขอประชาธิปไตย

ขณะนี้เริ่มมีสมาชิกสภาคองเกรสที่สนับสนุนกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับฮ่องกงมากขึ้นเรื่อยๆ แต่บางส่วนก็กังวลว่า การผ่านกฎหมายกดดันจีน อาจส่งผลให้การเจรจาคลี่คลายสงครามการค้ายุ่งยากซับซ้อนกว่าเดิม ด้านรัฐบาลปักกิ่งเคยวิจารณ์โจชัว หว่องว่าเป็นพวกต่อต้านจีนและการเดินสายขอเสียงสนับสนุนจากตะวันตกก็ทำไปเพื่อตัวเองทั้งนั้น

ล่าสุดรัฐบาลฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้โจชัว หว่องและพวก โดยระบุว่ารัฐบาลรู้สึกเสียใจกับการกระทำของพวกเขา และข้อกล่าวหาต่างๆ รวมถึงการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจล้วนไม่มีมูล ส่วนเฟลิกซ์ ชุง หัวหน้าพรรคลิเบอรัลของฮ่องกงมองว่า นักการเมืองสหรัฐฯ กำลังฟังความข้างเดียว และจะไม่รู้สึกแปลกใจหากร่างกฎหมายฮ่องกงผ่านสภาคองเกรสในที่สุด

ในวันเดียวกันกลุ่มของโจชัว หว่อง ยังได้เดินทางไปร่วมงานเปิดตัวองค์กรเอ็นจีโอใหม่ที่มีชื่อว่า สภาประชาธิปไตยฮ่องกง หรือ HKDC โดยมีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตันดีซี และระบุว่า องค์กรนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นกระบอกเสียงใหม่ที่เต็มไปด้วยความหวังและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันต่อประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

logoline