svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

รอยปริเพื่อไทย "เจ๊หน่อย" คุมไม่อยู่

19 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบศึกซักฟอกย่อย "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม ปมถวายสัตย์ไม่ครบ ไม่ระบุที่มางบประมาณในการแถลงนโยบาย เสมือน7พรรคฝ่ายค้าน ตั้งท่ารอจัดหนักหากมีโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ทิ้งเชื้อตั้งไข่เอาไว้ รอเปิดสมัยประชุมหน้า รอให้รัฐบาลได้เดินหน้าทำงาน ค่อยเปิดแผล-เปิดศึกซักฟอกอีกครั้ง
แต่ชั่วโมงนี้ ศึกนอก พลพรรคเพื่อไทยอาจจะต้องพับเอาไว้ก่อน เพราะ ศึกภายใน ร้อนระอุบรรดา ลูกน้อง ออกนอกลู่นอกทาง แตกเป็นก๊วน-มุ้ง เพราะ "เจ๊หน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ออกอาการคุม ส.ส. ไม่อยู่
ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา ในการโหวตญัตติขอตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อศึกษาตรวจสอบการดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และการกำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก ซึ่งผลปรากฏว่าเสียงโหวตแพ้ "ขั้วรัฐบาล"
โดยเสียงเห็นด้วยให้ตั้งกมธ.ดังกล่าว 223 เสียง ไม่เห็นด้วย 232 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง จากผู้เข้าประชุมทั้งหมด 456 คน เมื่อไปเช็คยอด
เมื่อเช็คยอดแล้วมี ส.ส.16 ราย ของพรรคเพื่อไทยไม่มาลงมติในญัตติดังกล่าว จนทำให้ "7 พรรคฝ่ายค้าน" ต้องแพ้โหวต ทั้งที่เป็นเป้าหมายหลัก เพื่อเข้าไปตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล หวังแฉความไม่โปร่งใสในโครงการอีอีซี แต่สุดท้ายกลับซดแห้ว

ว่ากันว่า 16 ส.ส. อยู่ในพื้นที่จ.อุบลราชธานี ยโสธร และอำนาจเจริญ อาจจะอ้างลงพื้นที่น้ำท่วม เพื่อช่วยเหลือประชาชน แต่ในทางการเมืองถูกจับไต๋ว่า 16 ส.ส. อาจจะปันใจหรือมีสัญญาใจกับ "ขั้วรัฐบาล" หรือไม่
ทำให้ "เจ๊หน่อย" ควันออกหู ตำหนิ 16 ส.ส. อย่างรุนแรง สั่งให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุที่ไม่โหวตตามมติพรรค ส่งถึงหัวหน้า "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพื่อให้พรรคพิจารณาเหตุผล
ดูท่าทีแล้วงานนี้ "เจ๊หน่อย" เอาจริง ไม่ยอมอ่อนข้อให้ แต่อาจจะต้องเดินเกมด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้รุนแรงจนแตกหัก จน 16 ส.ส. ต้องย้ายขั้ว ไม่เช่นนั้นจะมี ส.ส.เพื่อไทย อีกหลายคนออกมายื่นเงื่อนไขกับพรรค เพราะหากนับนิ้วใน "ก๊ก-มุ้ง-ก๊วน" มีหลายสิบคนไม่แฮปปี้กับบทบาทของ "เจ๊หน่อย"
จับตา "เจ๊หน่อย" เริ่มคุม "ส.ส." ให้อยู่ในโอวาทไม่ได้
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

logoline