svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'หลวงตาจันทร์​' ท้ากรมอุทยาน​ฯ​ เปิดที่ดูแลเสือของกลาง​ ​ล่าสุดกรมเตรียมพาสื่อลงพื้นที่​ 20​ ก.ย.นี้

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลวงตาจันทร์ ท้า กรมอุทยานฯ เปิดสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าดูแลเสือของกลาง พิสูจน์เขี้ยว หนัง อวัยวะเพศเสือทั้ง 86 ตัวยังอยู่ดีหรือไม่ เผยไม่เชื่อว่าเสือทยอยตายจากปัญหาเลือดชิด แต่น่าจะเกิดจากการเลี้ยงดูที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า

18 ก.ย. 62 - พระวิสุทธิสารเถร (ภูสิต ขันติธโร) หรือหลวงตาจันทร์ เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว อ.ไทรโยก จ.กาญจนบุรี บอกว่าถ้ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่สามารถดูแลเสือของกลางที่นำออกไปจากวัดเมื่อ 3 ปีที่แล้วได้ ก็ให้นำม่คืนวัด พร้อมรับเลี้ยงเพราะเห็นข่าวแล้วรู้สึกสงสาร เนื่องจากเลี้ยงมากับมือเป็นเวลา 15 ปี ไม่เคยเห็นสภาพเสือเป็นแบบนี้ ส่วนกรณีกรมอุทยานฯชี้แจงว่าเสือตายเพราะ ผสมพันธุ์กันเอง จนเกิดภาวะเลือดชิด นั้น ไม่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลัก เพราะเสือน่าจะตายจากการปัญหาการเลี้ยงดูที่ไม่ได้มาตรฐานมากกว่า โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินที่ไม่สมบูรณ์ เหมือนอย่างที่วัดเคยเลี้ยงดูมา รวมทั้งไม่มีการฉีดวัคซีน และขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน

หลวงตาจันทร์บอกว่า เท่าที่สอบถามจากอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่เข้าไปดูสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าทั้งสองแห่ง ที่นำเสือของกลางไปดูแล ทราบมาก่อนหน้านี้แล้วว่าเสือที่นำไปจากวัดป่าหลวงตาบัว มีชีวิตความเป็นอยู่อดอยาก บางตัวเอาหน้าพุ่งชนกับกรงจนเบือดออก เจ้าหน้าที่ต้องซ่อมกรงหลายครั้ง เชื่อว่าเสือต้องการจะกลับมาที่วัด จึงแสดงอาการดังกล่าง และเกิดความเครียดอย่างหนัก จนมีนิสัยดุร้าย

หลวงตาจันทร์บอกอีกว่า ขอท้ากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดให้ผู้สื่อข่าว และผู้แทนวัดหลวงตาบัว เข้าไปดูข้อเท็จจริงไปสถานีเพาะเลี้ยงที่นำเสือของกลางไปดูแล ว่ามีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไร รวมทั้งตรวจสอบ ซากเสือที่ตายแล้ว จำนวน 86 ตัวที่นับว่ามีมูลค่าสูง เช่นเคี่ยว หนัง อวัยวะเพศ ขน ฯลฯ ว่ายังอยู่ครบตามจำนวนเสือที่ตายไปหรือไม่

สำหรับ วัดป่าหลวงตาบัว ได้ได้ขออนุญาตจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะแล้ว ตั้งแต่ปี 2559 หลวงตาจันทร์ มีความต้องการที่จะกลับมาเปิดวัดให้เป็นสวนสัตว์อีกครั้ง แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำเพื่อหาผลประโยชน์ จากสัตว์ป่า แต่เพื่อเป็นการศึกษาเรียนรู้ และเป็นที่พึ่งให้กับสัตว์โลก ซึ่งชาวบ้านก็จะได้รับผลประโยชน์ มีรายได้เสริม จากการเป็นสถานที่ท่องเที่ยว อีกด้วย

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ขอเชิญพี่น้องสื่อมวลชนร่วมทำข่าวและดูการจัดการดูแลรักษาสัตว์ป่าและซากสัตว์ป่าของกลาง กรณีเสือของกลางที่ยึดจากวัดป่าหลวงตาบัว ตายจำนวน 86 ตัว ณ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรี วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 ถออกจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เวลา 07.00 น. ท่านที่นำรถไปเอง เจอกันที่สถานีเพาะเลี้ยงเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี เวลา 09.30 น.

logoline