svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"​ ปิดอภิปราย ชี้พฤติกรรม "บิ๊กตู่"

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" ปิดอภิปรายซักฟอก ชี้พฤติกรรม "บิกตู่" ปมถวายสัตย์ไม่ครบทำลายหลักนิติรัฐ หวั่นสร้างปมขัดแย้ง ยกประเด็นไม่มีคนไหว้ศาลพระภูมิ ต่อไปสัตว์จะเยี่ยวใส่ แนะให้ลาออก ก่อนกลับมาใหม่ ฝ่ายค้านพร้อมเป็นฝ่ายค้านต่อ

เวลา 17.39 น.นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ในการประชุมสภาฯ เป็นพิเศษ ซึ่งพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและให้ข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา152 โดยย้ำถึงการจงใจกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ชี้แจงและให้คำตอบต่อความรับผิดชอบกับสภาฯถือเป็นประเด็นที่สังคมไม่สบายใจและมีความกังวลต่อความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลคล้ายกับมีเครื่องบินชื่อว่าประเทศไทย และมีพล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้ขับที่ทำผิดกฎจราจรและขับแบบฉวัดเฉวียนผู้โดยสารคือประชาชนสอบถามถึงเหตุผล แต่ผู้ขับไม่บอกว่าจะพาผู้โดยสารด้วยความปลอดภัยแต่หันมาด่าผู้โดยสารด้วยอาการมึนเมา ซึ่งไม่ทราบว่าเมาจากยาบ้า หรือ เมาอำนาจ จะทำให้ผู้โดยสารเชื่อมั่นได้อย่างไร


"สุทิน"​ ปิดอภิปราย ชี้พฤติกรรม "บิ๊กตู่"


"วันนี้จึงมาถามและเสนอแนะพร้อมบอกให้ท่านกลับใจ และลาออก หากท่านกล้าทำผิดขนาดนี้ อนาคตอาจทำผิดกฎหมายได้อีกแต่ นายกฯ ไม่ให้คำตอบและให้สัมภาษณ์ข้างนอกว่าจะไม่ลาออกไม่ปรับ ครม. และที่ไม่ตอบเป็นสิทธิของ นายกฯ ถือเป็นสิ่งที่ทำให้พวกผมเสียใจและผิดหวัง เช่นเดียวกับคำชี้แจงของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ได้ทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรมชัดเจนและถือว่า มาตรา 161 วรรคสองไม่มีผลบังคับใช้" นายสุทิน อภิปราย



นายสุทิน อภิปรายด้วยว่ากรณีที่รัฐบาลปัจจุบันยืนยันว่าไม่ผิด ถือว่าทำให้ประเทศไทยมีความลักลั่นทางกฎหมาย เพราะอาจมีผู้ที่ตอกย้ำว่ารัฐบาลปัจจุบันทำอเะไรไม่ผิด แต่อีกรัฐบาล หรือ คนที่เป็นนายกฯ ทั้ง นายทักษิณ ชินวัตร หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือตน เป็นนายกฯ ทำอะไรผิดตลอด อาจเป็นสร้างความขัดแย้งไม่ปรองดองเพราะมีความเหลื่อมล้ำทางกฎหมายทั้งนี้สิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป คือ สังคมมองว่ารัฐบาลปัจจุบันไม่เชิดชูพระเกียรติ




"เหมือนบ้านหนึ่งมีศาลพระภูมิเจ้าที่ ที่ทุกคนในบ้านกราบไหว้และสั่งสอนให้ลูกหลานกราบไหว้ ทำให้ศาลพระภูมิถูกยกให้สูงส่งเป็นร่มโพธิ์แต่หากไม่ทำลูกหลานไม่กราบไหว้ หรือ เฉยเมย ในที่สุดพระภูมิเจ้าที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ จะลดลง หมู หมา กา ไก่ จะเยี่ยวใส่ ดังนั้นายกฯ ฐานะผู้บริหารประเทศ ต้องทำสิ่งที่ต้องทำ คือ ให้ประเทศมีขื่นมีแป ธำรงไว้ในระบบยุติธรรม พร้อมยกให้สูงขึ้น แต่ท่านกลับละเลย ไม่ยกยอพระเกียรติ ซึ่งอาจเกิดเหตุการณ์ที่ลูกหลานไม่เคารพศาลพระภูมิได้ ผมขอเสนอแนะให้นายกฯ ลาออก แล้วเลือกตั้งกลับมาใหม่ซึ่งเชื่อว่าท่านจะได้กลับมา และพวกผมยินดีเป็นฝ่ายค้านต่อ" นายสุทิน อภิปราย



จากนั้นเวลา 18.12 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวปิดการอภิปรายในญัตติดังกล่าวและให้เจ้าหน้าที่ชี้แจงให้ที่ประชุมรับทราบถึงผลดำเนินการของสภาฯ ช่วงการประชุมสมัยที่ผ่านมา จำนวน 24 ครั้ง จากนั้นฝ่ายเลขาธิกาสภาฯ ได้อ่านพระบรมราชโองการปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญ ประจำปีครั้งที่หนึ่ง มีผลวันที่ 19 กันยายน.

logoline