svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ แจงสภาแค่ที่มางบประมาณ งดตอบปมถวายสัตย์

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภามาแบบหักมุม ใช้เวลา 26 นาที แต่พูดแค่เรื่องที่มางบประมาณ ที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ไม่ชี้แจง เรื่องถวายสัตย์ ดังที่หลายฝ่ายรอฟัง

หลังฟังการอภิปรายของฝ่ายค้าน มากกว่า 5 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา โดยไม่ชี้แจงที่มาของรายได้ โดยระบุว่า ประเด็นที่มารายได้ ที่ได้แถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 25 - 26 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่า รายได้ของรัฐบาลนั้นมาจากส่วนต่าง ๆ อาทิ งบประจำปี ภาษี และที่ไม่ใช่ภาษี รวมทั้งแหล่งเงินนอกงบประมาณ ตลอดจนการให้เอกชนร่วมลงทุน เป็นต้น 

นายกฯ แจงสภาแค่ที่มางบประมาณ งดตอบปมถวายสัตย์


แต่ไม่อาจแถลงได้ว่า จะนำไปใช้เรื่องใดเป็นการเฉพาะ โดยอ้างถึงนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ที่รวบรวมไว้ เป็น 12 ด้าน ซึ่งหากทำทั้งหมด จะต้องใช้เงินมากกว่า 2 ล้านล้านบาท 
ดังนั้น จึงต้องพิจารณาว่านโยบายใดทำได้หรือไม่ พร้อมยืนยันรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ร่างมาเพื่อตนเอง และตนก็ไม่ได้เป็นผู้ร่างด้วยเมื่อจบการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีแล้ว ฝ่ายค้านได้ลุกขึ้นประท้วง ระบุว่า นายกฯ อภิปรายไม่ตรงประเด็น และไม่ชี้แจง ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน

นายกฯ แจงสภาแค่ที่มางบประมาณ งดตอบปมถวายสัตย์


นายกฯ แจงสภาแค่ที่มางบประมาณ งดตอบปมถวายสัตย์


จากนั้น นายกฯ ได้เดินทางออกจากห้องประชุม เพื่อเดินทางไปร่วมพิธีมหามงคล บำเพ็ญพระราชกุศลอุทิศถวายพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ณ พระลานพระราชวังดุสิต 


ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวถึงการชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนว่า ได้ให้แนวทางการชี้แจงและมอบให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงต่อ ประเด็นปมถวายสัตย์ฯ และตนจะไม่กลับเข้ามาที่รัฐสภาแล้วในวันนี้ เพราะกลับมาการประชุมก็คงเลิกไปแล้ว จะเอาอะไรกับตนหนักหนา
ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีความเป็นรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดเฉพาะตัว ตำแหน่งหัวหน้า คสช.เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ นายกรัฐมนตรี บอกว่า ตนยังไม่ทราบ แล้วเชื่อศาล เคารพศาลกันหรือไม่ ส่วนข้อเสนอต่างๆของฝ่ายค้านนั้น รับไว้พิจารณาทุกประการด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงเอกสารโครงข่ายขบวนการทำลายประเทศ ที่นายกฯ หยิบขึ้นมาดูระหว่างประชุมสภา โดยสื่อมวลชนสอบถามว่า มีขบวนการนี้จริงหรือไม่ ซึ่ง พลเอก ประวิตร ตอบสั้นๆ ว่า ก็ดูเอาเองสิ

logoline