svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ตำแหน่งหัวหน้าคสช. เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย ความเป็นนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีการยื่นตรวจสอบคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ โดยมีมีทีมกฎหมายของนายกรัฐมนตรี และมีเลขาสภาผู้แทนราษฏร ร่วมฟังคำวินิจฉัย

สรุปความว่า ตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  (คสช. ) มาจากการยึดอำนาจการปกครองประเทศเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ต่อมามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหัวหน้า คสช. เพื่อบริหารราชการแผ่นดิน

ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ ตำแหน่งหัวหน้าคสช. เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ


การแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าว จึงเป็นผลสืบเนื่องมาจากการยึดอำนาจ และเป็นตำแหน่งที่ใช้อำนาจรัฏฐาธิปัตย์ ซึ่งเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ
หัวหน้า คสช. จึงไม่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาหรือการกำกับดูแลของรัฐหรือหน่วยงานใด ทั้งยังเป็นตำแหน่งที่ไม่ได้รับการแต่งตั้งโดยกฏหมาย ไม่มีกฏหมายกำหนดกระบวนวิธีได้มาซึ่งการเข้าสู่การดำรงตำแหน่ง
โดยมีอำนาจหน้าที่เป็นการเฉพาะชั่วคราว ในช่วงระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้มีอำนาจในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงปลอดภัยของประเทศและประชาชน
ดังนั้นตำแหน่งหัวหน้า คสช. จึงไม่มีสถานะตำแหน่งหน้าที่ หรือลักษณะนามทำนองเดียวกันกับ พนักงานหรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจ และไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐตาม มาตรา 98(15) 
ผู้ถูกร้องจึงไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160(6) ประกอบมาตรา 98(15) อาศัยเหตุผลดังกล่าว
จึงวินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรี ของผู้ถูกร้อง ไม่สิ้นสุดลงเฉพาะตัวเพราะเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 1(4) ประกอบมาตรา 160(6) และมาตรา 98(15)

logoline