svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" พูดชัดไม่ไปเปียงยาง

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมยืนยันหรือปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่าคิม จอง-อึน ได้ส่งจดหมายเชิญให้เขาเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ โดยทรัมป์บอกเพียงว่า แม้ความสัมพันธ์ระหว่างเขากับผู้นำเกาหลีเหนือยังดีอยู่ แต่ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา

ผู้สื่อข่าวได้ถามทรัมป์เกี่ยวกับรายงานของสื่อในเกาหลีใต้ที่ระบุว่า คิม จอง-อึน ได้ส่งจดหมายหาเขา 2 ฉบับเมื่อเดือนที่แล้ว และหนึ่งในนั้นมีเนื้อหาเชื้อเชิญให้ทรัมป์สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรกที่เดินทางเยือนกรุงเปียงยางระหว่างดำรงตำแหน่ง และคิมพร้อมแล้วสำหรับการเจรจาปลดนิวเคลียร์รอบที่ 3 ปรากฎทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ต้องการออกความเห็นในเรื่องนี้ เพราะคิดว่ายังไม่เหมาะสมแต่ยืนยันว่าความสัมพันธ์ยังคงเป็นไปอย่างดีเยี่ยม

นักข่าวจึงถามทรัมป์ต่อไปว่า แล้วเขาเองอยากเดินทางเยือนเกาหลีเหนือหรือไม่ ทรัมป์ตอบว่า คงจะไม่ เพราะคิดว่าเกาหลีเหนือคงยังไม่พร้อม และสหรัฐฯ ก็ยังไม่พร้อมที่จะเยือนกรุงเปียงยาง แต่อาจเป็นไปได้ในอนาคต ขึ้นอยู่กับพัฒนาการต่อจากนี้ และทรัมป์เองมั่นใจว่า คิม จอง-อึน ก็อยากเดินทางเยือนสหรัฐฯ เช่นกัน

จนถึงขณะนี้ยังคงไม่มีตัวแทนทั้งจากฝ่ายรัฐบาลสหรัฐฯ หรือเกาหลีเหนือที่ออกมาให้ความเห็นต่อประเด็นคำเชิญของคิม ขณะที่เมื่อวานนี้สำนักข่าวทางการเกาหลีเหนือรายงานอ้างแถลงการณ์ของหน่วยงานด้านกิจการสหรัฐฯ ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า ทางรัฐบาลเปียงยางหวังว่า จะมีการหารือในทางที่ดีในระดับคณะทำงานกับสหรัฐฯ เกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า การหารือดังกล่าวจะนำไปสู่โอกาสหรือวิกฤตก็ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐฯ เอง และการเจรจาปลดนิวเคลียร์จะเดินหน้าต่อได้ก็ต่อเมื่อสหรัฐฯ กำจัดภัยคุกคามและอุปสรรคกีดขวางทั้งหมดออกไปก่อน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แสดงความยินดีต่อความเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือที่พร้อมพบกับสหรัฐฯ ช่วงปลายเดือนนี้ และบอกว่า สหรัฐฯ ยังไม่มีข่าวดีที่จะประกาศในตอนนี้

logoline