svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชุมซักฟอก "บิ๊กตู่" เริ่มแล้ว!

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมซักฟอก "บิ๊กตู่" เริ่มแล้ว ฝ่ายรบ. เปิดเกมให้ตีตกญัตติ "ชวน" แย้งคำสั่งศาลไม่มีผลผูกพัน ด้าน "วิรัช" บอกจะปิดประชุม 4 โมง ฝ่ายค้านโห่ ก่อน "ชวน" ตัดบทให้เข้าสู่การอภิปราย ย้ำจะให้อภิปรายจนพอใจ แนะให้ทุกฝ่ายยึดข้อบังคับ เพื่อไม่ให้ที่ประชุมมีปัญหา

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป ไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้สิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งมี 2 ประเด็นที่จะซักถามและเสนอแนะ คือ 1.การกล่าวนำถวายสัตย์ปฏิญานตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ครบถ้วน และ 2.การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ซึ่งไม่ชี้แจงรายละเอียดของงบประมาณที่จะนำมาดำเนินการตามนโยบายไม่ละเอียดครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 กำหนด ได้เริ่มขึ้นเมื่อเวลา 09.47 น. และมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเป็นประธานที่ประชุม


ประชุมซักฟอก "บิ๊กตู่" เริ่มแล้ว!


โดยก่อนเริ่มการอภิปราย นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ หารือต่อที่ประชุมว่าการยื่นญัตติของฝ่ายค้านเพื่อซักถามข้อเท็จจริงกรณีการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินในกรณีที่เกี่ยวข้อง เพราะการถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์เป็นการกระทำทางการเมือง ทั้งนี้กรณีที่เกี่ยวเนื่องกัน คือ พระมหากษัตริย์ทรงมีพระราชดำรัสให้นายกฯ และครม. น้อมนำเป็นแนวทางปฏิบัติภายหลังกล่าวคำปฏิญาณตน และเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม นายกฯและครม. เข้ารับพระราชดำรัส แบบเป็นลายลักษณอักษร ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้วินิจฉัยว่าถูกหรือผิด หรือขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ



ประชุมซักฟอก "บิ๊กตู่" เริ่มแล้ว!

ทั้งนี้นายชวน วินิจฉัยข้อหารือดังกล่าวว่า การเสนอญัตติของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน แม้จะเกิดขึ้นก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไม่รับคำร้อง แต่ภายหลังจากนั้นตนได้หารือร่วมกับรองประะสภาฯ ซึ่งมีความเห็นร่วมกันเป็นเอกฉันท์ว่าญัตติดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ อีกทั้งคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญไม่มีผลผูกพันต่อองค์กรใด เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ว่าไม่รับคำร้องและมีความเห็นประกอบเท่านั้น จึงไม่ถือว่าเป็นคำวินิจฉัยที่มีรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 ซี่งกำหนดรายละเอียดให้มีผลผูกพัน กับทุกองค์กร ด้ังนั้นการพิจารณาญัตติดังกล่าวจึงสามารถดำเนินการได้


หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามข้อบังคับ ปัญหายุ่งยากจะไม่เกิดขึ้น เพราะผู้เสนอญัตติมีสิทธิเสนอความเห็นและให้ข้อแนะนำ อยู่ภายใต้ข้อบังคับเพื่อให้การประชุมผ่านไปได้โดยปกติ ผมขอให้ทุกฝ่ายเคารพข้อบังคับ หากกฝ่ายที่ทำหน้าที่ซักถาม ไม่ใช่อภิปรายไม่ไว้วางใจ และครม.ตอบ และแนะนำ ซึ่งปฏิบัติตามข้อบังคับ ส่วนการชี้แจงเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาจะเปิดโอกาสให้เต็มที่ เปิดให้ประชุมจนพอใจและได้คำตอบที่พอใจทุกฝ่าย" นายชวน ชี้แจง


จากนั้น นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ชี้แจงกับที่ประชุมว่าจากการหารือกับวิป ฝ่ายค้าน เวลาการประชุมจะมีไปจนถึงเวลาท16.00 น. ทั้งนี้มีเสียงฝ่ายค้านท้วงติงว่าเวลาที่ตกลงไม่เป็นแบบนั้น จากนั้นนายชวน กล่าวขึ้นว่า แต่ที่รับฟังจากฝ่ายค้านเวลาดังกล่าวจะไม่พอ ก่อนจะตัดบทให้เข้าสู่การอภิปราย โดยให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงญัตติที่เสนอ.

logoline