svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเริ่มเวทีพูดคุยเพื่อหาทางออกจากปัญหาการประท้วง

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง นางแคร์รี หล่ำเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า รัฐบาลจะเปิดการพูดคุยสาธารณะในสัปดาห์หน้า เพื่อรวบรวมความคิดเห็นจากฝ่ายต่างๆ เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาการประท้วงที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

การแถลงข่าวเริ่มขึ้นด้วยการประนามการทุบทำลายระบบสาธารณูปโภคโดยกลุ่มหัวรุนแรงในการประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และเรียกร้องให้สังคมแสดงทัศนะอย่างมีเหตุมีผลและสงบ สำหรับการพูดคุยสาธารณะนั้นจะจัดกัน 3 แบบ แบบแรก ประชาชนสามารถลงทะเบียนได้อย่างเป็นอิสระ เพื่อเข้าร่วมในแต่ละงานที่จะมีคนร่วม 100 - 200 คน  แบบที่ 2 คือผู้เข้าร่วมในกลุ่มอายุ ชนชั้น และภูมิหลังที่แตกต่างกัน จะถูกสุ่มขึ้นมา และแบบที่ 3 เป็นการพูดคุยแบบลงลึก ผู้เข้าร่วมในแต่ละงาน จะจำกัดแค่ 20 คน

สำหรับหลักการสำคัญ ๆ ของการพูดคุย อย่างแรกควรเป็นแบบวงกว้าง การพูดคุยควรต้องโปร่งใสมากที่สุด สื่อสามารถเข้าไปทำข่าวได้ และไม่ควรจำกัดหัวเรื่อง และทุกภาคส่วน สามารถจัดการพูดคุยแบบนี้ได้ ไม่ใช่แต่รัฐบาลเท่านั้นที่ทำได้

ฮ่องกงเริ่มเวทีพูดคุยเพื่อหาทางออกจากปัญหาการประท้วง


ผู้บริหารฮ่องกงบอกว่าการพูดคุยเป็นหนทางที่ดีกว่าการเผชิญหน้า และสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างแรกสุดคือการควบคุมเรื่องความรุนแรง การพูดคุยอาจจะเป็นแค่ก้าวแรก แต่ก้าวแรกนั้นสำคัญมาก และหวังว่าด้วยก้าวแรกนี้ จะทำให้ฮ่องกงออกจากสถานการณ์ที่น่าวิตก 

logoline