svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมอุบลราชธานี กลายเป็นการเมืองเรื่องน้ำท่วม เพราะในจำนวน ส.ส.อุบลฯ 10 คน มีทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และพลังประชารัฐ รายการดราม่าเกี่ยวกับ "น้ำท่วมอุบล" จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อหวังผลอะไรนั้น หัวคะแนนในพื้นที่ต่างรู้อยู่แก่ใจ คอลัมน์ 'ท่องยุทธภพ' โดย 'ขุนน้ำหมึก' หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 18 ก.ย.62

น้ำท่วมอุบลราชธานี กลายเป็นการเมืองเรื่องน้ำท่วม เพราะในจำนวน ส.ส.อุบลฯ 10 คน เป็นส.ส.เพื่อไทย 7 คน ที่เหลือเป็นของประชาธิปัตย์ 2 คน และพลังประชารัฐ 1 คนส่องลึกไปที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารเทศบาลนครอุบลฯ อยู่ในเครือข่ายพลังประชารัฐ ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ฝ่ายการเมืองมีปัญหา ข้าราชการประจำดูแลอยู่ บังเอิญน้ำท่วมใหญ่ใกล้เลือกตั้ง รายการดราม่าทั้งลบและบวกเกี่ยวกับ "น้ำท่วมอุบล" จึงถูกผลิตขึ้นมาเพื่อหวังผลอะไรนั้น หัวคะแนนในพื้นที่ต่างรู้อยู่แก่ใจ

ภท.จับมือ ปชป.

เนื่องจาก "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ รู้จักมักคุ้นกับคนใหญ่คนโตบุรีรัมย์ และ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เลยไม่น่าแปลกใจที่จะเกิดกิจกรรมงานเลี้ยง "เพื่อนกันตลอดไป รวมน้ำใจสู้ภัยน้ำท่วม" ที่โรงแรมเดอะสุโกศล ถนนศรีอยุธยา เย็นวันที่ 17 กันยายน 2562

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

เสี่ยหนู อนุทิน กับ เสี่ยต่อ เฉลิมชัย 

แกนนำค่ายสีน้ำเงินบอกว่าทั้งภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ เคยทำงานร่วมกันในสภาผู้แทนฯ และร่วมรัฐบาลมานานจนถึงสมัยปัจจุบัน จึงเห็นว่าควรจะมีโอกาสพบปะเพื่อสร้างความสนิทสนมคุ้นเคยและใกล้ชิดกันให้มากขึ้น ในครั้งนี้ภูมิใจไทยเป็นเจ้าภาพ และจะมีการสลับกันเป็นเจ้าภาพตามห้วงเวลาอันเหมาะสม

ย้อนไปดูช่วงการจัดตั้งรัฐบาลประยุทธ์ 2 จะเห็นภาพของ "เสี่ยต่อ" กับ "เสี่ยหนู" ไปนั่งรับประทานอาหารด้วยกันตามประสาคนคุ้นเคยจนเป็นที่มาของข่าวปล่อย "ขั้วที่สาม" 

"เราเป็นเพื่อนกันมา และจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป จึงต้องมีการประสานทำงานให้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน" แกนนำค่ายสีน้ำเงินย้ำ

รักษาที่มั่น ปชป.

นัยว่าช่วงน้ำท่วมอีสาน รัฐมนตรีสาย ปชป.ลงพื้นที่เมืองอุบลฯ และอำนาจเจริญเกือบครบทุกคนแล้ว เมื่อ 15 กันยายน 2562 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เดินทางไป อ.เขื่องใน จ.อุบลฯ มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

จุรินทร์ พบชาวอำนาจเจริญ

อ.เขื่องใน เป็นฐานที่มั่นของ วิฑูรย์ นามบุตร แกนนำ ปชป.อีสาน และหลานชาย-วุฒิพงศ์ นามบุตร ส.ส.อุบลฯ 

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

วุฒิพงศ์ นามบุตร

 วันเดียวกัน นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย จัดถุงยังชีพมอบให้พี่น้องใน อ.พิบูลมังสาหาร โดย วิรัตน์ ร่มเย็น เลขานุการ มท.2 ลงพื้นที่มอบสิ่งของและติดตามสถานการณ์ด้วยตนเอง อ.พิบูลมังสาหาร เป็นที่มั่นเก่าแก่ของ อิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และลูกสาว-แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลฯ

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

ส.ส.แนน กับตัวแทน รมช.มหาดไทย

วันที่ 16 กันยายนนี้ รองนายกฯ จุรินทร์ พร้อมกับ นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ไปแจกถุงยังชีพที่ อ.ลืออำนาจ จ.อำนาจเจริญ ซึ่งสองพ่อลูก สุทัศน์ เงินหมื่น และอภิวัฒน์ เงินหมื่น รอต้อนรับ อุบลฯ-อำนาจเจริญ คือสนามเลือกตั้งที่ค่าย ปชป.จะเจาะฐานเสียงเพื่อไทยได้ เกิดน้ำท่วมใหญ่ ไม่เห็นหน้ารัฐมนตรีตระกูลนามบุตร กับสมชัย ก็กินไม่ได้นอนไม่หลับ

น้ำตาสาววารินฯ

หนึ่งเดียวของพลังประชารัฐ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลฯ ได้นำนักธุรกิจภาคเอกชนใน อ.เขมราฐ มาช่วยแจกถุงยังชีพใน อ.เมืองอุบลฯ และ อ.พิบูลมังสาหาร แต่ก็ไม่มีนักข่าวเห็น

ที่ทำงานหนักกว่าเพื่อนคือ "แมงปอ" โยธากาญจน์ ฟองงาม อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลฯ และลูกสาวของสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องออกเยี่ยมและแจกถุงยังชีพชาวบ้านทุกวันเพราะบ้านเกิด อ.วารินชำราบ น้ำท่วมหนัก

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

แมงปอ สาววารินฯ

ช่วงเลือกตั้ง "แมงปอ" ร้องไห้กลางเวทีหลายรอบเมื่อมีเสียงโจมตีบิดา-สุพล ว่าเป็นคนทรยศอุดมการณ์และรับใช้เผด็จการทหาร สุดท้ายเธอก็สอบตก พ่ายกระแสไม่เอาลุงตู่ ส่วน "ส.จ.เปิ้ล" กิตติ์ธัญญา วาจาดี ค่ายเสี่ยเกรียง กัลป์ตินันท์ คว้าชัยไป ท่ามกลางเสียงวิจารณ์การแก้ปัญหาน้ำท่วมอุบลฯ "หนุ่มแบงก์" อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม บินด่วนมาช่วย "แมงปอ" ขับเจ็ตสกีมอบถุงยังชีพให้พี่น้องผู้ประสบภัยบ้านหาดสวยยา บ้านท่ากอไผ่ และบ้านบุ้งมั่ง 

น้ำท่วมอีสาน "หนู-ต่อ" จะถ่อแพไปไหน

รัฐมนตรีแบงก์ ขี่เจ๊ตสกีแจกถุงยังชีพ

มินับร่วมเพื่อนร่วมพรรค จันทร์เพ็ญ ประเสริฐศรี อดีตผู้สมัคร ส.ส.อำนาจเจริญ และ ตวงทิพย์ จินตะเวช อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุบลฯ ที่มาให้กำลังใจสาวแมงปอ และช่วยกันแจกถุงยังชีพ เลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ ที่มาถึง..ศึกล้างตาระหว่างค่ายลุงตู่ กับค่ายเพื่อแม้ว คงได้สู้กันเลือดเดือดแน่

**********************

logoline