svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คงไม่มีใครไม่รู้จัก ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันดีในฐานะ คุณชายเชลล์ชวนชิม วันนี้เราจะมาตามรอยนักชิมมือฉมัง ซึ่งเป็นร้านโปรดของคุณชายนักชิม ซึ่งถือได้ว่าเป็นร้านของคุณชายทั้งที ต้องรับประกันความอร่อย อยู่แล้ว!

จากเพจเฟซบุ๊ก เชลล์ชวนชิม ได้โพสต์ภาพและข้อความ โดยระบุข้อความว่า..ตามไปชิม 8 ร้านโปรดของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
มาดูกันว่าร้านโปรดของคุณชายนักชิมระดับตำนานจะเป็นร้านในใจคุณเช่นกันรึเปล่า..
พาแฟน ๆ นักชิมตามรอยความอร่อยของผู้ซึ่งถูกยกย่องว่าเป็นคนแรกที่เริ่มรีวิวร้านอร่อยของประเทศไทย ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ไม่ว่าใครตามไปชิมอาหารที่ท่านแนะนำ ก็จะต้องรู้สึกถึงความอร่อยไปตาม ๆ กัน
#เชลล์ชวนชิม

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"



1.โชกุน (Shogun)
"เปิดตำนานบทใหม่ของภัตตาคารญี่ปุ่น อีกหนึ่งร้านโปรดของพ่อ"
ภัตตาคารโชกุนร้านอาหารญี่ปุ่นที่อยู่มานานกว่า 42 ปี เป็นร้านโปรดของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ที่เคยพา ม.ล.ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ ไปชิมตั้งแต่เด็ก ๆร้านนี้มีหลากหลายเมนูญี่ปุ่นสุดคลาสสิกให้เลือกชิม ไม่ว่าจะเป็นเมนูที่ขึ้นชื่ออย่างปลาดิบรวมพิเศษ และนิกิริซูชิ ที่ใช้ปลาสดชั้นเลิศจากญี่ปุ่น ตามมาด้วยซุปร้อน ๆ อย่าง คามินาเบะหรือหม้อไฟกระดาษซีฟู้ด หรือว่าจะเป็นปลาย่างที่ขึ้นชื่อก็จะมีเมนู ปลากินดาระ ที่จะย่างเกลือ หรือซอสเทอริยากิก็อร่อยเข้มข้นสุด ๆ และมีเมนูอื่น ๆ อีกเพียบไม่แปลกใจที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ จะชื่นชอบร้านนี้เป็นพิเศษ
พิกัด : ตึก Glass House อาคารสินธร

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

2.สนั่นอาหารทะเล
"ร้านอาหารสุดโปรดของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"
สนั่นข้าวต้มปลา หรือสนั่นอาหารทะเล เป็นร้านโปรดเจ้าประจำอีกร้านของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์เรียกได้ว่าใน 1 ปีท่านอยู่ที่ร้านนี้เกิน 150 วันเลยทีเดียวร้านนี้มีเมนูอร่อยเยอะมากไม่ว่าจะเป็น ข้าวต้มแห้งทะเล และผัดคะน้าปลาหมึก ที่มาทีไรก็ต้องสั่งส่วนเมนูปูนั้น ก็จะขอแนะนำเนื้อปูทะเลผัดผงกะหรี่กินกับเส้นหมี่ฮ่องกง ปูทะเลไข่ดองแซ่บ ๆ และปูไข่นึ่งเนื้อและไข่แน่น ๆเมนูปลาที่ขึ้นชื่อประจำร้าน คือ ปลาหิมะนึ่งซีอิ๊วกินคู่กับเส้นใหญ่ลวก ที่อร่อยหอมหวานมาก ๆแถมเมนูใหม่ล่าสุด หมูเค็มสูตรอาม่า ที่รสชาติเค็มหอมมันอร่อย แนะนำให้มาลองกินกัน รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน
พิกัด : หลังตลาด อ.ต.ก. (ทางเข้าประตู 4)

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"


3.ข้าวมันไก่มงคลวัฒนา
"ไก่นุ่ม น้ำจิ้มรสจัด รับประกันความอร่อย"
ข้าวมันไก่เจ้าประจำที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ พาครอบครัวไปกินบ่อยมากจุดเด่นความอร่อยของร้านนี้อยู่ที่ "ข้าวมัน" ที่ยังใช้กรรมวิธีการหุงแบบโบราณที่ใช้เตาถ่านและใช้ข้าวหอมมะลิเก่า จึงทำให้ข้าวมันมีความนุ่มและมีกลิ่นหอมมากส่วนน้ำจิ้มนั้นบอกได้เลยว่าอร่อยเลิศ เพราะเป็นสูตรลับดั้งเดิมสไตล์ไหหลำ คลุกกินกับข้าวมันเปล่า ๆ ยังอร่อย มาพร้อมไก่ต้มที่สด และนุ่มสุด ๆ โดยไม่ต้องตบไก่ให้แบน เมื่อรวมสามอย่างเข้าด้วยกันก็จะได้ข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุดไปเลยนอกจากนี้ยังมีไก่ทอด และเมนูพิเศษอย่าง บะหมี่แห้งไก่ทอด บะหมี่หมูเด้ง ที่อร่อยไม่แพ้กัน ขอย้ำว่าร้านนี้เป็นข้าวมันไก่ที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ทานเป็นประจำ ขอการันตีว่าอร่อยจนวางช้อนไม่ลงแน่นอน
พิกัด : ถนนพหลโยธินขาออกก่อนถึงสามแยกเสนานิคม ซอยพหลโยธิน 37/1

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

4.ข้าวกะหรี่-สตู นางเลิ้ง
"ข้าวราดแกงกะหรี่สไตล์จีน"
อีกร้านโปรดเก่าแก่ที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ การันตีว่าอร่อยจริง คือร้านข้าวกะหรี่-สตู นางเลิ้ง ซึ่งรสชาติต่างจากที่เคยกินมาอย่างแน่นอนร้านนี้เป็นข้าวราดแกงกะหรี่สไตล์จีนที่ขายมายาวนานกว่า 60 ปี ส่งต่อมาสู่รุ่นลูก แต่รสชาติยังไม่เปลี่ยนแปลงแต่ก่อนที่ร้านจะขายข้าวกะหรี่เอ็นเนื้อ-สตูเนื้อมาโดยตลอด เพิ่งมาเปลี่ยนเป็นข้าวกะหรี่หมู-สตูลิ้นหมูแทนเมื่อไม่กี่ปีมานี้เองขอแนะนำวิธีกินแสนอร่อย ให้สั่งข้าวราดแกงกะหรี่กับสตูลิ้นหมูผสมกัน แกล้มด้วยไข่ยางมะตูมเยิ้ม ๆ และกุนเชียง เติมซีอิ๊วดำ น้ำส้มพริกดอง และพริกชี้ฟ้าสดหั่นละเอียด รับรองว่าหอมอร่อยเด็ดแน่นอนอร่อยแค่ไหนลองคิดดูว่าแต่ก่อนทางครอบครัว ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ต้องสั่งมากินเป็นอาหารเช้ากันแทบทุกอาทิตย์ เด็ดขนาดนี้เชลล์ขอชวนชิมเลย
พิกัด : หลังตลาดนางเลิ้ง ริมถนนศุภมิตร

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"


5.เถ้าแก่ชื้อ บางคล้า (ซิ้มฮวดเฮง)
"ตำนานอมตะของบางคล้า"
ร้านนี้เปิดมาถึงสามชั่วอายุคนแล้วเป็นอาหารจีนโบราณสไตล์ฮกเกี้ยนที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ มาทีไรต้องสั่งอยู่ 7-8 เมนู โดยเฉพาะกุ้งแม่น้ำเผาผ่าครึ่งซีกแล้วย่างด้วยเตาถ่านหอม ๆ มันกุ้งเต็มหัวเป็นกุ้งแม่น้ำบางปะกง ซึ่งทางร้านเลือกใช้เฉพาะกุ้งนางตัวผู้ เพราะมันเยอะกว่าเมนูคู่กันต้องต้มยำกุ้งแม่น้ำ ปรุงแบบน้ำใสรสพื้นบ้านขนานแท้ด้วยน้ำปลา มะนาว กับพริกทุบลอยฟ่อง และที่ห้ามพลาดขาดไม่ได้คือแฮ่กึ๊นกุ้งนาง ทำจากกุ้งก้ามกราม อร่อยหอมมัน อีกจานเป็นกุ้งแม่น้ำผัดพริกสดรสชาติจัดจ้าน ตามด้วยปลากะพงน้ำแดง กระเพาะหมูผัดเกี้ยมไฉ่ และหมูแดงชิ้นโตเมื่ออิ่มแล้วทางร้านยังเสิร์ฟชาจีนร้อน ๆ ให้ฟรีอีกด้วย เป็นอีกร้านที่แนะนำให้ทุกคนตาม ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ไปชิม ไม่มีผิดหวังแน่นอนค่ะ
พิกัด : ริมถนนบางคล้า-แปลงยาว เส้นที่วิ่งเข้าอำเภอ

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

6.นิตยาไก่ย่าง
"อร่อยอีสาน รสชาติคนกรุง"
เป็นร้านไก่ย่างที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ยกให้เป็น 1 ในร้านโปรด ร้านเปิดมา 19 ปีแล้วคัดสรรแต่ไก่บ้านย่างขนาดกำลังดี จึงนุ่มอร่อยไม่มันจนเกินไป แถมยังโรยกระเทียมมาให้เพียบส้มตำที่ขึ้นชื่อคือ ส้มตำไข่เค็ม ตำซั่ว ตำปูม้าสด และยังมีตำแปลก ๆ เช่น ส้มตำถั่วปากอ้า ตำปลาดุกฟู เมนูปลาก็ต้องขอยกให้ปลากะพงน้ำตก ราดเครื่องน้ำตกรสชาติสะใจจริง ๆ ต้องลองถ้าอยากซดน้ำแกงร้อน ๆ ขอแนะนำแกงลาวเห็ดเผาะ กรอบอร่อย กินกับหมูข้าวเม่าที่มีรสเปรี้ยวคล้ายแหนม ส่วนห่อหมกหน่อไม้ก็เป็นเมนูอร่อยยอดฮิตของร้าน และจะไม่พูดถึงไม่ได้คือเมนู เนื้อคั่วตำรับปักษ์ใต้ และไข่คุณชาย (ถนัดศรี) ที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ให้สูตรไว้บอกได้เลยว่าร้านนิตยาไก่ย่างถือเป็นร้านที่ครบเครื่องเรื่องความอร่อยตามที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เคยพูดไว้เลยจริง ๆ
พิกัด : แยกแคราย มุ่งหน้าไปสะพานพระนั่งเกล้า

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

7.นิรนาม อาหารทะเล
"ร้านอาหารทะเลชื่อเก๋"
ร้านอาหารทะเลสุดโปรดของ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ชื่อร้านนี้ท่านเป็นคนตั้งให้เอง เพราะเดิมไม่มีชื่อร้าน เลยให้ชื่อว่า "นิรนาม" เลยก็แล้วกันรายการอาหารทะเลเด็ด ๆ ของร้านมีตั้งแต่ออเดิร์ฟ อย่าง ฮ่อยจ๊อทอดลูกโต ๆ ลูกชิ้นปลาลวก จิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บ ๆ และพล่าปลาแซลมอนสดหั่นชิ้นหนา ๆ ส่วนอาหารจานหลักที่ขาดไม่ได้แทบทุกโต๊ะต้องสั่งมีปลาเต๋าเต้ยนึ่งบ๊วยรสเปรี้ยวนิด ๆ ชื่นใจตีคู่กับเมนูปูทะเลผัดผงกะหรี่รสนุ่มนวลชวนกิน คลุกหมี่เตี๊ยวสีขาวแล้วกินแทนข้าวเข้ากันดีสุด ๆอย่าลืมสั่งกุ้งแม่น้ำผัดพริกไทยดำรสเข้มข้น ที่ขาดไม่ได้ต้องมีต้มยำหัวปลา สดอร่อย เนื้อแน่น แทะมัน ส่วนผัดผักต้องผัดคะน้าฮ่องกงกรอบอร่อยใส่ก้ามกุ้งขึ้นชื่อว่าเป็นร้านที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ตั้งชื่อให้ แสดงว่าท่านต้องชอบมากจริง ๆ แบบนี้ชาวเชลล์ชวนชิมไม่ควรพลาดนะคะ
พิกัด : หมู่บ้านเมืองเอก

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

8.ร้านนัดพบ สวนอาหารเมืองนนท์
"ร้านอาหารไทย รสชาติไทยภาคกลางแท้ ๆ ที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ชื่นชอบที่สุด ให้คนซื้อกลับมากินที่บ้านบ่อยที่สุด"
ร้านนัดพบขายข้าวราดแกงที่มีเมนูมากกว่า 40 เมนูให้ลิ้มลอง โดยเฉพาะแกงเลียง ที่ใช้กุ้งโขลกแบบโบราณ รสเผ็ดร้อน ถือเป็นสูตรที่ถูกต้องขนานแท้ แถมยังมีเมนูของป่า โดยเฉพาะพวกเมนูหากินยากอย่างกบสดผัดเผ็ดใส่ตะลิงปลิงราดด้วยหัวกะทิ จานนี้เด็ดสุดยอดส่วนใครชอบกินขนมจีนให้ลองกินกับแกงเขียวหวานเนื้อมะเขือพวงแกล้มด้วยปลาช่อนแดดเดียว ขาดไม่ได้เป็นลูกชิ้นปลากรายทำเอง ผัดขี้เมาใส่ยอดมะพร้าวอ่อน ร้านนี้อร่อยเข้มข้นสมกับที่ ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ยกให้เป็นร้านโปรดในดวงใจจริง ๆ
พิกัด : ริมถนนพิบูลสงคราม ใกล้สะพานพระราม 5.

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

.ขอบคุณข้อมูล : เพจ เชลล์ชวนชิม.

ชีวประวัติ หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เกิดเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2469 - เป็นศิลปินแห่งชาติ นักแสดง นักร้อง นักเขียน และนักจัดรายการวิทยุโทรทัศน์ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากการแนะนำและจัดระดับความอร่อยของร้านอาหาร ในชื่อ "เชลล์ชวนชิม" สัญลักษณ์ชามลายผักกาด ทางหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ตั้งแต่ พ.ศ. 2504 โดยดัดแปลงมาจาก "มิชลินไกด์" ของผลิตภัณฑ์มิชลิน
รายการโทรทัศน์ "การบินไทยไขจักรวาล", "ครอบจักรวาล" (และมีรายการวิทยุ) ติดต่อกันมานานหลายปี

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"


นอกจากนี้ยังเป็นนักร้องเพลงลูกกรุง ที่มีชื่อเสียง เช่น ข้องจิต, สีชัง, ยามรัก, หวงรัก, วนาสวาท, ระฆังทอง, โศก ฯลฯ
โดย หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ เป็นโอรสคนโตในหม่อมเจ้าเฉลิมศรีสวัสดิวัตน์ สวัสดิวัตน์ กับ หม่อมเจริญ สวัสดิวัตน์ ณ อยุธยา เกิดวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2469(ปีขาล) ที่วังเพชรบูรณ์ (ปัจจุบันคือศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์)
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานถึง คลิปวันเกิดครั้งสุดท้าย ที่หม่อมถนัดศรี ได้พูดคุยกับพยาบาลและลูกหลานๆเอาไว้ โดยลูกชายของหม่อถนัดศรีได้โพสต์คลิปนี้ลงเพจครอบจักรวาลเอาไว้ว่า

ตามรอย 8 ร้านโปรดของ "ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์"

"วันนี้เป็นวันเกิดของคุณชาย. ได้ทำบุญวันเกิดไปแล้วเมื่อวานนี้ นางพยาบาลถามคุณพ่อว่าเกิดวันที่อะไร ปีอะไร จำได้หมดแต่พอถามว่าอายุเท่าไหร่. ดูสิครับว่าคุณพ่อจะตอบว่าไง. ตอบอย่างนี้มา 10ปีแล่วครับ Happy Birthday นะจ้ะพ่อจ๋า. ยังแข็งแรงอยู่. กินได้นอนหลับ. แต่ความจำและการเขียนหรืออ่านไม่ได้มานานมากแล้วครับ. อยู่กับลูกๆหลานๆนานไปนะครับ"บทสนทนาในคลิป
พยาบาล : คุณชายเกิดวันที่เท่าไหร่
หม่อมถนัดศรี : เกิดวันที่ 28
พยาบาล : เดือนอะไรค่ะ
หม่อมถนัดศรี : พฤษภา
พยาบาล : พ.ศ.อะไรค่ะ
หม่อมถนัดศรี : 70
พยาบาล : คุณชายเกิดปีอะไรค่ะ
หม่อมถนัดศรี : ปีขาล
พยาบาล : อายุเท่าไหร่ค่ะ
หม่อมถนัดศรี : ปีนี้หรอ 84

logoline