svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภท.-ปชป. นัดพบระดมทุนช่วยน้ำท่วม พรรคละ 5.6 ล้านบาท

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 พรรคร่วมรัฐบาล ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ จัดงาน "เพื่อนกันตลอดไป สู้ภัยน้ำท่วม" ลงขันบริจาคเงินช่วยน้ำท่วม พรรคละ 5.6 ล้านบาท ด้านศักดิ์สยาม เผย นายกฯ ถามใน ครม. ว่านัดกันหรือ ขณะที่อนุทิน ยืนยันนัดล่วงหน้า ไม่มีนัยยะการเมือง

พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ จัดงาน "เพื่อนกันตลอดไป รวมน้ำใจสู้ภัยน้ำท่วม" ที่โรงแรมเดอะสุโกศล โดยพรรคภูมิใจไทยเป็นเจ้าภาพ / มีหัวหน้าพรรค แกนนำ และส.ส. ทั้ง 2 พรรค ร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล / นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ / นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ / นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน / นายถาวร เสนเนียม และนายสาธิต ปิตุเตชะ

ภท.-ปชป. นัดพบระดมทุนช่วยน้ำท่วม พรรคละ 5.6 ล้านบาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการจัดเลี้ยงรับประทานอาหารร่วมกันระหว่าง ส.ส. พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ ว่า เป็นการนัดหมายล่วงหน้า เพื่อพูดคุยถึงการทำงานร่วมกันเนื่องจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย มีรัฐมนตรีช่วยและรัฐมนตรีว่าการอยู่กระทรวงเดียวกันหลายกระทรวง และงานไขว้กันอยู่ จึงอยากสานสัมพันธ์และปรับความเข้าใจ เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น โดยยืนยันไม่มีนัยยะทางการเมืองแอบแฝง ไม่ได้มีการผูกมัดหรือมีเงื่อนไขใดๆ แต่ถ้าเรื่องใดที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชน 2 พรรคก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกันไปไหนไปกัน ทุกอย่างไว้เนื้อเชื่อใจกัน และมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลอื่นไม่น้อยใจ เพราะเป็นนัดหมายมานาน ตั้งแต่ยังไม่จัดตั้งรัฐบาลนายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า วันนี้มีปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ตนจึงชวน ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรคทั้ง 56 คน พร้อมใจกันบริจาคเงินเดือนเฉลี่ยเฉลี่ยคนละ 100,000 บาท รวม 5,600,000 บาท นำไปมอบให้นายกรัฐมนตรี เพื่อสนับสนุนภารกิจช่วยน้ำท่วมคืนนี้ ขอยืนยันว่าการจัดงานวันนี้ไม่ใช่การแย่งซีนนายกรัฐมนตรี แต่เป็นการสนับสนุน เพราะรัฐบาลเป็นตัวกลางในการเชื่อมจิตใจและศรัทธาของประชาชน
สำหรับการดูแลสภาพจิตใจผู้ประสบภัยนั้น วันนี้ได้สั่งการให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต พร้อมทีมจิตเวช นักบำบัด เข้าไปดูแลปลอบขวัญประชาชน ที่มีความเสี่ยงภาวะซึมเศร้ากว่า 100 คน เนื่องจากเครียดจากภาวะน้ำท่วม พร้อมกำชับต้องดูแล 19 คน ที่อยู่ในภาวะรุนแรง จนถึงขั้นคิดฆ่าตัวตาย โดยขอให้ดูแลอย่างเต็มที่ อย่างปลอดภัย เลี่ยงปัจจัยเร้าอื่น และหาผู้ป่วยซึมเศร้าที่ไม่เผยเปิดตัวให้มากที่สุด

ภท.-ปชป. นัดพบระดมทุนช่วยน้ำท่วม พรรคละ 5.6 ล้านบาท

ส่วนการอภิปรายทั่วไป นายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 152 ในวันพรุ่งนี้ ก็ยืนยันว่า จะเป็นกำลังใจให้นายกรัฐมนตรี ส่วนจะมีการตั้งขุนพลช่วยนายกรัฐมนตรีหรือไม่ คงปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ หากเป็นข้อเท็จจริงก็ต้องรับฟังหากไม่จริง ก็ต้องช่วยชี้แจง ยืนยันว่า ส.ส.ของพรรค และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมครบ อย่างแน่นอนเมื่อถามว่าฝ่ายค้านกังวลว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล อาจมาไม่ลงชื่อเข้าประชุม เพื่อให้องค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การประชุมล่ม / นายอนุทินกล่าวว่า ไม่กระจอกขนาดนั้น
อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ยังได้นำแจกันดอกไม้มาอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายอนุทินย้อนหลังด้วย โดยนายจุรินทร์ กล่าวอวยพรว่า "ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดหัวหน้าอนุทิน ซึ่งอาจจะย้อนหลังไปหน่อย เพราะไม่มีโอกาสไป ติดลงพื้นที่อยู่ที่ภาคอีสาน วันนี้เลยพาพวกเราชาวพรรคประชาธิปัตย์มาอวยพรวันคล้ายวันเกิด ขอให้ประสบความสุข ประสบความสำเร็จและสมหวังในสิ่งที่ปรารถนาทุกประการ เป็นกัลยามิตรที่ดีของพรรคประชาธิปัตย์ในการร่วมกันทำงาน เพื่อความเจริญของบ้านเมืองต่อไป"ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยังได้กล่าวก่อนมอบแจกันดอกไม้อีกว่า "แจกันหนักจริง" // ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า  "สวยด้วย หนักด้วย หนักแน่นด้วย"สำหรับเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะมอบให้กับรัฐบาล เป็นจำนวน 5,600,000 บาท เท่ากับพรรคภูมิใจไทย
ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตอนมีโอกาสได้นั่งข้างนายกฯ ซึ่ง นายกฯ ถามว่าวันนี้ทั้ง 2 พรรคจะไปกินข้าวกันหรือ ซึ่งตนก็ตอบว่า "ใช่ครับ ได้นัดกันมานานแล้ว พอดีมีเรื่องน้ำท่วม จึงจะไปรวมกันระดมทุน ซึ่งก็ทำให้นายกฯ สบายใจ" สำหรับการจัดงานครั้งต่อไปจะไม่ใช้สโลแกนว่าเพื่อนกันตลอดไปแต่จะใช้คำว่าเป็นรัฐบาลร่วมกันตลอดไป แต่ใครจะได้เป็นนายกฯ หัวหน้าทั้ง 2 พรรค ต้องไปแข่งกัน

ภท.-ปชป. นัดพบระดมทุนช่วยน้ำท่วม พรรคละ 5.6 ล้านบาท

logoline