svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"บุญแต่งไทย ใส่บาตรข้าวเหนียว ประเพณีออกพรรษา ฟังธรรมพระกรรมฐาน พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตตมหาเถระ"

18 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร เป็นเจ้าภาพร่วม นิมนต์พระเถราจารย์ สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตมหาเถระ ที่เมตตารับอาราธนานิมนต์และนำบิณฑบาต เจริญพระพุทธมนต์ แสดงพระธรรมเทศนา ให้ชาวกรุงเทพฯ ได้มีโอกาสทำบุญใส่บาตร ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร วัดป่ากลางกรุงเทพมหานคร ที่มีความร่มรื่นด้วยพรรณไม้ใหญ่ ในงาน "บุญแต่งไทย ใส่บาตรข้าวเหนียว ประเพณีบุญออกพรรษา ฟังธรรมพระกรรมฐาน สืบสานวิถีบูรพาจารย์ พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตตมหาเถระ" วันเสาร์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๖.๓๐-๒๑.๐๐ น. ณ เขตพุทธวาส วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร


นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวว่า "งานบุญแต่งไทย บุญใส่บาตรข้าวเหนียว ฟังธรรมพระกรรมฐาน สืบสานวิถีบูรพาจารย์ พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตตมหาเถระ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมในพุทธศาสนา และพระสงฆ์พ่อแม่ครูบาอาจารย์รูปสำคัญที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยให้ความเคารพศรัทธา การจัดงานในครั้งนี้กำหนดจัดขึ้น ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ซึ่งเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ ทรงโปรดเกล้าฯ สร้างขึ้น มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนานและน่าสนใจ ทั้งประวัติการสร้างวัดและประวัติครูบาอาจารย์ รวมทั้งมีความเชื่อมโยงกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายประการ ได้แก่ พระพุทธปฏิมาประธานประจำวัด พระเสริม พระแสน และพระสายน์ ตำนานสืบเนื่องกับพระใส วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย ที่ชาวหนองคายเคารพบูชาและจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ในวันสงกรานต์ ส่วนภายในพระวิหารยังมีจิตรกรรมฝาผนังหนึ่งเดียวในประเทศไทย เรื่อง เซียงเมี่ยง หรือ ศรีธนญชัย นิทานตลกขบขันทวีปัญญาที่แพร่หลายในหมู่ชาวไทยและชาวลาว

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย การทำบุญใส่บาตรข้าวเหนียวของชาวอีสาน ร่วมสวดมนต์ทำวัตรเช้า  รับฟังธรรมเทศนาและเจริญจิตภาวนา กับพระเถราจารย์สายพระอาจารย์มั่น ภูริทัตตฺมหาเถระ จำนวน ๕ รูป ดังนี้ 
๑. พระครูสุชีพภาวนาภิวัตร (หลวงพ่อเข็ม สุชีโว) วัดห้วยซันเหนือ (วัดป่าโนนนิเวศน์) อำเภอนา จะหลวย จังหวัดอุบลราชธานี๒. พระครูธรรมวิวัฒนคุณ (พระอาจารย์เจริญ จัตตสัลโล) เจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่๓. พระครูปัญญาวรคุณ (หลวงพ่อทองแดง วรปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดดอยพระเจ้าตนหลวง ตำบล สันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่๔. พระครูจารุธรรมพินิจ (พระอาจารย์เสมียน จารุธัมโม) วัดป่าอร่ามรัตนาราม ถนนเทพกระษัตรี ตำบลรัษฎา จังหวัดภูเก็ต ๕. พระอาจารย์สมพร ปัญญาภรโณ วัดป่าบ้านท่างาม ตำบลสำราญ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์

นอกจากนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์ "การจัดงานบุญออกพรรษาของชาวอีสาน" และการสาธิตงานประเพณี "ประดิษฐ์ปราสาทผึ้ง จังหวัดสกลนคร และเรือไฟโบราณ จังหวัดนครพนม" ซึ่งจะได้ชื่นชมและร่วมประดิษฐ์ดอกผึ้งที่ทำจากเทียนเพื่อตกแต่งปราสาทผึ้ง ซึ่งงดงามด้วยวิถีศรัทธาในการทำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาช่วงงานบุญออกพรรษา และร่วมแห่ปราสาทผึ้งและเรือไฟโบราณ พร้อมเครื่องบูชาไปสักการะพระพุทธปฏิมาประธาน พระเสริม พระแสนและพระสายน์ในพระอุโบสถ และแห่ต้นผ้าป่าสมทบการสร้างพิพิธภัณฑ์พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตตมหาเถระ วัดปทุมวนาราม และต้นผ้าป่าสมทบการสร้างพระพุทธเมตตาประชาสันติ์ พระพุทธรูปปางนาคปรกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ บึงบ่อแก้ว วัดศรัทธาราม อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร ภายใต้การอุปถัมภ์ของวัดปทุมวนารามซึ่งจะมีงานปั่นฝ้ายสายบุญจุลกฐินเพื่อสมทบทุนสร้างพระพุทธเมตตาประชาสันติ์ ในวันที่ ๙-๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๒  งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้งและไหลเรือไฟ ทั้งสองงานนี้อยู่ในประเพณีบุญเดือน ๑๑ ตามฮีต ๑๒ คอง ๑๔ อันมีความหมายถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี และวัฒนธรรมชาวอีสาน ที่ยังสืบทอดส่งต่อมาถึงปัจจุบัน โดยกำหนดจัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง จังหวัดสกลนคร ในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๒ และงานประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม ในวันที่ ๑๓ ตุลาคม ๒๕๖๒ ตามลำดับ
การจัดงานบุญแต่งไทย ใส่บาตรข้าวเหนียวฯ และการจัดงานประชาสัมพันธ์งานประเพณีออกพรรษา ทั้งสองงานดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวงานบุญประเพณีสำคัญของภาคอีสานตามฮีต ๑๒ คอง ๑๔ ในการประชาสัมพันธ์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวเชิงศาสนา ส่งผลต่อการสร้างโอกาสและการกระจายรายได้ในพื้นที่ภาคอีสาน ตามกลยุทธ์ขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มศักยภาพ "โครงการเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวอีสาน" โดยที่ ททท. คาดหวังว่าการจัดสาธิตกิจกรรมครั้งนี้ จะดึงดูดความสนใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงเทศกาลออกพรรษาต่อเนื่องถึงงานกฐินปีนี้"

ขอเชิญชวนร่วมงาน "บุญแต่งไทย ใส่บาตรข้าวเหนียว ประเพณีออกพรรษา ฟังธรรมพระกรรมฐาน สืบสานวิถีบูรพาจารย์ พระอาจารย์ใหญ่มั่น ภูริทัตตมหาเถระ"  ร่วมบรรยากาศความเป็นไทยอีสาน ในวันเสาร์ที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๖๒ เวลา ๐๖.๓๐-๒๑.๐๐ น. 
สอบถามข้อมูลได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์ข้อมูลท่องเที่ยว ททท. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย  www.เที่ยวอีสาน.com  Fanpage เที่ยวอีสาน.com  สำนักงานวัดปทุมวนาราม โทร. ๐ ๒๒๕๑ ๖๔๙๔ และ ๐ ๒๒๕๑ ๖๔๗๘  Fanpage วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร

logoline