svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

'มนัญญา' หนักใจ แบน 3 สารพิษ ติดที่ คกก.วัตถุอันตราย

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มนัญญา" ยอมรับ หนักใจสู้กับปัญหาแบน 3 สารพิษ ไม่รู้ระบบราชการทำงานช้าเป็นเดือน จนต้องไปตามเรื่องเอง และติดที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมเชื่อนายกฯ สนับสนุน ให้เลิกสิ่งที่ทำร้ายประชาชน

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการยกเลิก 3 สารเคมีทางการเกษตรที่มีความเสี่ยงสูง กับทางเนชั่นทีวี ว่า ขณะนี้ตนได้ส่งเรื่องไปให้ทางคณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งเรื่องจะจบตรงนี้ว่าเรื่องดังกล่าวจะมีแนวโน้มไปในทิศทางใด ซึ่งก็ยังมิอาจทราบได้
เมื่อทางทีมข่าวถามว่า เรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวงคือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงอุตสาหกรรม ทางนางสาวมนัญญาได้มีการพูดคุยหารือกับทาง นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสากรรม บ้างหรือไม่ เพราะดูเหมือนว่า นายสุริยะ นั้นมีท่าทีที่เห็นด้วย นางสาวมนัญญา ได้แต่ส่ายหัว พร้อมกับยิ้ม แล้วตอบทีมข่าวว่า ตนนั้นยังไม่มีการพูดคุยกันกับทางนายสุริยะ
เมื่อถามต่อว่า หนักใจหรือไม่ เพราะเห็นว่าต้องไปทวงถามเรื่องด้วยตัวเอง ทั้งๆที่เป็นรัฐมนตรีผู้หญิง นางสาวมนัญญา ยอมรับว่าก็มีบ้างที่หนักใจอยู่ เพราะวิธีการทำงานที่ตนเคยทำในช่วงที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เทียบกับงานที่ตนทำอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งตนเป็นคนที่ทำงานรวดเร็ว เมื่อก้าวเข้ามาทำอยู่ตรงนี้ ก็มีบ้างบางครั้งในการทำงานรูปแบบของระบบราชการก็อาจไม่ทันใจตนเอาเสียเลย จึงต้องมีการเร่งรัดไปกับทางหน่วยงานที่รับเรื่อง

"แต่การที่สั่งงานไปเป็น 10 วันแล้ว ก็ไม่เข้าใจว่าระบบกระทรวงหรือระบบกรม จะต้องบริหารจัดการเป็นอย่างไร เพราะตอนที่บริหารงานเทศบาล ถ้า 7 วันแล้วเรื่องยังไม่ถึงนายกเทศมนตรีก็ต้องมีคำสั่งลงไปว่า ทำไมถึงเนิ่นนานอย่างนี้ แต่ระบบกรมก็ไม่ทราบว่าระยะเวลาต้องใช้ถึง 1 เดือนหรืออย่างไร จึงต้องไปตรวจสอบเองซึ่งจริงๆไม่ได้ต้องการอะไรมาก คุณไปถ่ายเอกสารมาให้เลยแล้วกัน เราต้องการแค่นี้เอง เราไม่ได้ถามว่าทำไมถึงยังไม่ได้ แต่เราบอกว่าขอเอกสารที่คุณมีอยู่ ช่วยถ่ายมาให้หน่อย แล้วจะไปดูเอง"
ถามอีกว่า เรื่องนี้ไม่ง่าย เพราะสมัย อาจจารย์ยักษ์ หรือ นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในสมัยรัฐบาล คสช. ก็ทำเรื่องนี้ สุดท้ายก็เดินหน้าไปไม่ถึงไหน ท่านหวังในใจแค่ไหนว่ามันจะยกเลิกได้จริง นางสาวมนัญญา ตอบทันทีว่า ต้องได้สิ ต้องทำสุดความสามารถ ตอนนี้สารเคมีเข้ามากว่า 120,000 ตัน คิดเอาแล้วกันว่าสารพิษอันนี้ ถ้าประชากรมีเกือบ 70 ล้านคน เมื่อนำไปหารแล้ว หนึ่งคนยังต้องแบกภาระรับสารนี้ประมาณกว่า 1 กิโลกรัมเข้าสู่ร่างกาย มันร้ายแรงมากไหม กับในแผ่นดินนี้ที่เราต้องเจอสารพิษที่เราไม่ได้ต้องการ แล้วทำไมประชาชนซึ่งไม่มีส่วนได้ส่วนเสียจะต้องมารับตรงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ยังไม่ได้ปรึกษาปัญหากับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นนโยบายในทางเดียวกันอยู่แล้ว เพราะอะไรที่ทำร้ายประชาชน ท่านนายกฯ ก็ต้องเห็นด้วยอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่าการเดินหน้ายกเลิกสารพิษเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อการหาเสียงแต่อย่างใด เมื่อตนเติบโตมาจากงานท้องถิ่น ก็เห็นอยู่แล้วในเรื่องแบบนี้ จึงตั้งใจและคิดอยู่เสมอว่าทำไมถึงไม่ยกเลิกสารพวกนี้ เมื่อมาเป็นรัฐมนตรีก็ถึงเวลาทำตามที่ใจนึกอยู่แล้ว และก็ต้องมีเรื่อง เพราะถ้าไม่เจอหรือไม่ติดขัด ที่ผ่านมาคงจะสำเร็จไปแล้ว
นางสาวมนัญญา ยังบอกด้วยว่า ขอให้เชื่อใจ และทุกคนก็ต้องช่วยกัน ซึ่งตนจะทำสุดความสามารถในฐานะที่กำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร พร้อมระบุ ปัจจุบันสารเคมีทั้ง 3 ตัว ได้แก่ ไกลโฟเซต , คลอร์ไพริฟอส และพาราควอต หยุดใช้แล้ว แต่ก็อยู่ที่ คณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสากรรม ว่าจะตั้งเรื่องเมื่อไร ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ถามอยู่เสมอว่าเมื่อไรเรื่องจะเรียบร้อย เพราะประชาชนรอคอยอยู่ อีกทั้งนายอนุทิน ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าความเจ็บป่วยของประชาชนและงบประมาณที่ต้องสูญเสียตรงนี้เป็นอย่างไร

logoline