svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" 'ไร้กังวล' ยึดข้อบังคับประชุม คุมอภิปรายซักฟอก รบ.

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา - 17 กันยายน 2562 - ประธานสภาฯ "ชวน" ยึดข้อบังคับประชุม คุมอภิปรายซักฟอก รบ.ไม่กังวลต่อการประชุมวาระดังกล่าว เห็นด้วยแก้รธน. ทุกฝ่ายต้องร่วมกัน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ วันที่ 18 กันยายน เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า สภาฯ ได้นัดประชุมตั้งแต่ เวลา 09.30 น. เหมือนกับการประชุมสภาฯ ประจำสัปดาห์เป็นปกติ แต่ในรายละเอียดเป็นการพิจารณาตามญัตติที่มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เสนอตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ คือ ให้ซักถามและให้คำแนะนำใน 2 ประเด็น ทั้งนี้ตนไม่กังวลต่อการประชุมวาระดังกล่าวเพราะเชื่อว่าส.ส.ทุกคนต้องปฏิบัติตามกรอบของกฎหมายและข้อบังคับการประชุม ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการประชุมสภาฯ วาระดังกล่าวประชานอาจไม่ได้รับประโยชน์นั้น ตนขอให้ฟังรายละเอียดจากการประชุมนายชวน ยังกล่าวถึงกรณีข้อเสนอของส.ว. ที่ขอให้ใช้อำนาจประธานรัฐสภา ตั้งกรรมการร่วมกันเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีผู้ใดส่งคำเสนอ ทั้งนี้ตนเห็นว่าหากทางไหนทุกฝ่ายหารือร่วมกันได้จะเป็นเรื่องที่ดี ส่วนการพิจารณาของสภาฯ ซึ่งเลื่อนญัตติที่ให้สภาฯตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น จากนี้จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนจึงจะได้รับการพิจารณา
"ผมว่าเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากพิจารณาร่วมกันจากทุกฝ่ายถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การพิจารณาญัตตินั้นเป็นภารกิจของฝ่ายผู้แทนราษฎร" นายชวนกล่าว

logoline