svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวนสัตว์เตรียมจัดสถานที่แสดงอาลัยให้ "ช่วงช่วง"

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมจัดสถานที่ให้แฟนคลับเข้าร่วมแสดงความเสียใจ และเขียนคำอาลัยกับช่วงช่วง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทุกคนพร้อมใจแต่งขาว-ดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัย ด้านพี่เลี้ยงกล่าวทั้งน้ำตารักและผูกพันจึงเหมือนสูญเสียลูกชาย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ช่วงช่วงตาย ได้นำซากไปเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลสัตว์ในสวนสัตว์เชียงใหม่ไว้เป็นอย่างดี ส่วนการดูแลหลินฮุ่ย ซึ่งเป็นแพนด้าเพศเมีย ที่เดินทางมาเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีนพร้อมกัน จะดูแลอย่างดีที่สุดตามขั้นตอนที่ได้ดูแลมาอย่างต่อเนื่อง

สวนสัตว์เตรียมจัดสถานที่แสดงอาลัยให้ "ช่วงช่วง"


ขณะนี้ทางการจีนได้รับทราบข้อมูลจากตายของช่วงช่วงแล้ว และมีหนังสือตอบกลับมาแสดงความเสียใจ และจะได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาร่วมชันสูตรพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของไทย ตามข้อตกลง หลังจากนั้นจะแถลงข่าวสาเหตุการตายของช่วงช่วงให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ
ส่วนกิจกรรมหลังจากนี้ เริ่มจากเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ จะแต่งกายด้วยชุดขาว หรือดำ เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับช่วงช่วง และจะมีการจัดทำบอร์ด เพื่อให้แฟนคลับนักท่องเที่ยวเข้ามาเขียนแสดงความอาลัยกับช่วงช่วง พร้อมจัดพื้นที่แสดงความไว้อาลัยกับช่วงช่วงซึ่งถือเป็นทูตสันถวไมตรีไทย-จีน ที่เดินทางมาอยู่ในประเทศไทยนานถึง 16 ปี โดยคาดว่าตั้งแต่พรุ่งนี้ (18 ก.ย.) จะเริ่มมีแฟนคลับเข้ามาแสดงความเสียใจต่อการจากไปของช่วงช่วงมากขึ้น

สวนสัตว์เตรียมจัดสถานที่แสดงอาลัยให้ "ช่วงช่วง"


การตายของช่วงช่วงถือเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ เนื่องจากช่วงช่วงมาอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นเวลานาน จนเกิดความผูกพันกันระหว่างเจ้าหน้าที่อย่างมาก เป็นสิ่งที่ทุกคนไม่คาดคิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เจ้าหน้าที่ทุกคนจะทำงานตามขั้นตอนหลังจากนี้ให้ดีที่สุด
สัตวแพทย์หญิงกรรณิการ์ จันทรังษี ผู้อนุบาลแพนด้าตั้งแต่เริ่มโครงการกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ ว่าช่วงช่วงเปรียบเหมือนลูกชายเมื่อตายจึง รู้สึกเหมือนสูญเสียลูกชาย เพราะผูกพันกับช่วงช่วงมานาน เชื่อว่าทุกคนที่เลี้ยงและดูแลช่วงช่วงมา จะรักผูกพันและรู้สึกเสียใจไม่ต่างกัน
ด้านนางรัชนีวรรณ ปัญญาทอง หัวหน้างานวิจัยแพนด้า กล่าวทั้งน้ำตาว่า ตั้งแต่ได้เข้ามาเป็นนักวิจัยในโครงการแพนด้า ก็รู้สึกรักและดูแลช่วงช่วงมาอย่างดีที่สุด อยากให้ทุกคิดถึงและระลึกถึงช่วงช่วง เหมือนอย่างที่เราคิดถึง

สวนสัตว์เตรียมจัดสถานที่แสดงอาลัยให้ "ช่วงช่วง"

logoline