svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธปท.ชู 3 แนวทาง สร้าง 'ภูมิคุ้มกัน' เศรษฐกิจ

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ชู 3 ประเด็นสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย เศรษฐกิจไทย พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เผยในงานสัมมนา "แนวพระราชดำริ ภูมิคุ้มกันสังคม วัคซีนธุรกิจยั่งยืน"ว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยหรือเศรษฐกิจโลกนั้นเป็นวัฏจักร ความผันผวนเป็นเรื่องระยะสั้น แต่ควรสร้างภูมิคุ้มกันระยะยาวให้กับคนไทยและเศรษฐกิจไทยมากกว่า ว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยอยู่อย่างมีความหวังว่าชีวิตความเป็นอยู่ข้างหน้าจะดีขึ้นในระยะยาว

โดยการสร้างภูมิคุ้มกัน 3 อย่าง  คือ 1.ทำอย่างไรให้คนไทยเก่งขึ้นและใช้ความเก่งอย่างเต็มความสามารถ เต็มศักยภาพ 2.คำนึงถึงความยั่งยืนไม่เบียดบังทรัพยากรหรือคุณภาพชีวิตของคนรุ่นต่อไปหรืออนาคตมาใช้และ 3.ทำอย่างไรให้มีภูมิคุ้มกันที่ดี รองรับกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด 


ส่วนปัญหาหนี้ครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูงนั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากรัฐบาลก่อนหน้านี้มีการทำนโยบายรถคันแรก ทำให้หนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นเร็ว และเริ่มเห็นการแข่งขันการปล่อยกู้ในระบบที่มากขึ้น ปัญหาช่วงหลังพบว่า การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับหนี้น้อยลง ทำงานไม่นานก็ไปเที่ยวญี่ปุ่น หรือซื้อของในอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ดังนั้นความมั่นคงทางการเงินเป็นเรื่องสำคัญ การออมเป็นเรื่องสำคัญ


สิ่งที่ ธปท.ดำเนินการคือ ทำคลินิกแก้หนี้ เพื่อช่วยให้คนออกจากวงจรหนี้ได้ รวมถึงปรับเกณฑ์กำกับดูแลสินเชื่อต่างๆ เช่นทั้งสินเชื่อบ้าน สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อทะเบียนรถ และล่าสุดได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันกับสถาบันการเงินให้มีการปล่อยสินเชื่ออย่างมีความรับผิดชอบ 

logoline