svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

งามเป็นหนึ่ง "ปราสาทผึ้ง" เมืองสกล

17 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศกาลออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งนเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ สกลนคร ประจำปี 2562 ยิ่งใหญ่อลังการ คาดคลื่นมหาชมแห่ชมและเที่ยวงานปีนี้กันอย่างเนืองแน่น ขณะที่แต่ละคุ้มวัดเร่งทำปราสาทผึ้งกันคึกคัก

เทศกาลงานประเพณีออกพรรษาแห่ปราสาทผึ้งและแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ชาวสกลนคร ระหว่างวันที่ 10 -13 ตุลาคม 2562 คาดคลื่นมหาชมแห่ชมและเที่ยวงานปีนี้กันอย่างเนืองแน่น ขณะที่แต่ละคุ้มวัดเร่งทำปราสาทผึ้งกันคึกคัก กว่า 50 % ยืนยันเสร็จทันแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานการเตรียมงานและจัดทำปราสาทผึ้งของชาวคุ้มวัดต่างๆในเขตเทศบาลนครสกลนคร ประจำปี 2562 พบว่าขณะนี้ช่างฝีมือ ประดิษฐ์ประดับลวดลาย โครงสร้างของปราสาทผึ้งไปแล้วบางส่วน เน้นลวดลายที่เกี่ยวกับประวัติเมืองสกลนครและความเป็นมาของปราสาทผึ้ง โดยเฉพาะเจ้าของแชมป์เก่า 2 ปีซ้อน คือวัดกกส้มโฮง ( สุวรรณนิลจินดาราม) ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร

งามเป็นหนึ่ง "ปราสาทผึ้ง" เมืองสกล

พระอธิการชัยยา ฐิตสัทโธ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า สำหรับปีนี้ลวดลายที่ใช้ประกอบด้วยลายบัว ลายเครือ ลายกระนก และลายก้ามปูลูกปัด ก้ามปูประจำยาม ส่วนด้ามฐานรอบปราสาทผึ้งเป็นเทพพนม พญาครุฑ และองค์คตพยัค ซึ่งจะโดดเด่นและสวยงามมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ลายที่ประดิษฐ์ขึ้นล้วนแล้วเกี่ยวกับชีวประวัติเมืองสกลนครและความเป็นมาของปราสาทผึ้งที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ (ความเชื่อ) และลายทุกชิ้นส่วนจะสะลุติดทีละชิ้น ซึ่งจากยากและละเอียดมาก สำหรับโครงสร้างปราสาทผึ้ง ( ประยุกต์) ยังใช้โครงสร้างเดิม คือขนาดความยาว 9.70 เมตร กว้าง 4.30 เมตร และยอดปราสาทผึ้งรวม 9 ยอด และนอกจากนั้นยังทำปราสาทผึ้งโบราณอีก 1 หลัง พร้อมขบวนแห่จาก 8 ชุมชน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต เฉลิมพระเกียรติฯเข้าร่วม คาดว่าปีนี้จะยิ่งใหญ่และคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา และยังบอกด้วยว่า ตอนนี้เสร็จไปแล้วกว่า 50% และกำหนดวันที่ 5 ต.ค.2562 จะ เก็บรายละเอียดทั้งหมด ก่อนถึงวันแห่จริงคือวันที่ 12 ตุลาคม 2562

งามเป็นหนึ่ง "ปราสาทผึ้ง" เมืองสกล

งานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแช่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน ฯ ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 10 -13 ตุลาคม 2562 ที่สวนสมเด็จศรีนครินทร์(สระพังทอง) สนามมิ่งเมือง และวัดพระธาตุเชิงชุม วรวิหาร เทศบาลนครสกลนคร

งามเป็นหนึ่ง "ปราสาทผึ้ง" เมืองสกล

โดย  ไมตรี  แก้วบุญมี  สกลนคร

logoline